เมืองเชียงใหม่ เปิดเส้นทางเดินรถ 14 สาย เที่ยวสบายกว่าเดิม

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เมืองเชียงใหม่ เปิดเส้นทางเดินรถ 14 สาย เที่ยวสบายกว่าเดิม

เบื่อไหม กับการเที่ยวเชียงใหม่โดยต้องพึ่งรถแดงเพียงอย่างเดียว ที่ในบางครั้งก็เอาแน่เอานอนไม่ได้ ไม่มีระบที่แน่นอน แต่วันนี้ปัญหาเหล่านี้จะเป็นเพียงแค่อดีต เมื่อเมืองเชียงใหม่ผุดโครงการเดินรถประจำทางรูปแบบใหม่ขึ้นมา โดยจะมีรถวิ่งทั่วเมืองทั้งสิ้น 14 สาย โดยได้เริ่มประเดิมรถสายแรกไปแล้วคือสาย 7 (ขนส่งช้างเผือก – ยุพราช – เซ็นทรัลเฟสติวัล) เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา

เมืองเชียงใหม่ เปิดเส้นทางเดินรถ 14 สาย เที่ยวสบายกว่าเดิม

รถประจำทางเมืองเชียงใหม่

เนื่องด้วยจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคเหนือ และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความสำคัญของประเทศ ได้ประสบปัญหาขาดแคลนระบบขนส่งสาธารณะมาเป็นระยะเวลานาน รถประจำทางที่มีบริการอยู่ทุกวันนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ทั้งเส้นทางที่ไม่ครอบคลุมพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ระบบขนส่งมวลชน ความถี่ในการเดินรถไม่แน่นอน และไม่สามารถประมาณเวลาในการเดินทางได้จึงทำให้ประชาชนยังคงเลือกใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลอยู่

ดังนั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยหน่วยวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จํากัด เทศบาลนครเชียงใหม่ สํานักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่และภาคประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหานี้ โดยโครงการฯได้ดําเนินการศึกษาและนําเสนอแนวทางในการบริหารจัดการระบบรถประจําทางในเขตเมืองเชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพในการให้บมีการกําหนดเส้นทางตามความต้องการในการเดินทางของประชาชนเป็นหลัก กําหนดเวลาวิ่งที่สม่ําเสมอ รวมถึงการรับประกันให้กับผู้ประกอบการสร้างเสริมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องการจัดการที่ดีและเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย

เมืองเชียงใหม่ เปิดเส้นทางเดินรถ 14 สาย

CM Bus7

แผนผังโดยรวมการเดินรถทั้ง 14 สาย

แผนผังการเดินรถทั้ง 14 สาย เชียงใหม่

 

ขอบคุณที่มา : http://www.chiangmaibus.org