ที่เที่ยวเปิดใหม่ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ทดลองเปิดให้บริการ เมษายน 2560 นี้

Home / ข่าวท่องเที่ยว / หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ทดลองเปิดให้บริการ เมษายน 2560 นี้

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library) เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่สนับสนุนให้คนไทยรักการอ่านมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่นี่จะเป็นแหล่งความรู้แห่งใหม่ ที่เปิดรับกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย เปิดตลอด 24 ชั่วโมงเต็ม! และตั้งอยู่กลางใจเมือง เพื่อให้บริการประชาชน และสามารถพัฒนาไปสู่แหล่งท่องเที่ยวประจำกรุงได้อีกด้วย

ซึ่ง หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร จะทดลองเปิดให้บริการเดือนเมษายน 2560 นี้ โดยเปิด วันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 08.00 น.- 24.00 น. และในวันอาทิตย์ เวลา 09.00 น. – 20.00 น. ปิดทำการในวันจันทร์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library)

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร
แหล่งความรู้แห่งใหม่ เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้รับเลือกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ให้เป็นเมืองหนังสือโลก เมื่อปี 2556 ส่งผลให้ต้องดำเนินภารกิจมากมาย เพื่อให้สำเร็จตามพันธสัญญาของการคัดเลือกครั้งนี้ หนึ่งในพันธกิจที่ต้องทำให้ลุล่วงคือ การก่อสร้างหอสมุดเมือง เพื่อให้บริการการอ่านแก่ประชาชนในเมืองหลวง และยังสามารถพัฒนาไปสู่แหล่งท่องเที่ยวประจำกรุงได้อีกด้วย

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library)

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library) นี้ตั้งอยู่กลางใจเมือง บริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน เปลี่ยนโฉมอาคารเก่าของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ให้กลายเป็นแหล่งความรู้แห่งใหม่ของคนเมือง แบบเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง 

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ชั้นที่ 1

การดีไซน์ของหอสมุดนี้ เน้นความทันสมัย โดยใช้คอนเซ็ปต์ของการก่อสร้างคือ แสงสว่าง แสงแห่งปัญญา เพราะฉะนั้นห้องสมุดที่นี่ก็จะใช้แสงธรรมชาติเข้ามานำเสนอให้เห็นถึงห้องสมุดมิติใหม่ บนอาคารที่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 4,950 ตารางเมตร

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

6

แบ่งออกเป็น 4 ชั้น ประกอบด้วย ห้องสมุดวรรณกรรมไทย วรรณกรรมอาเซียนและวรรณกรรมโลก ห้องสมุดวรรณกรรมเด็กและเยาวชนนานาชาติ ห้องสมุดประวัติศาสตร์และวิวัฒน์หนังสือไทย ศูนย์ข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ และหอจดหมายศูนย์ภูมิปัญญากรุงเทพฯ รวมถึงส่วนไฮไลต์ คือ หอเกียรติยศ หรือ “Hall of Fame” ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ขออนุญาตนำผลงานวรรณกรรมทรงคุณค่าของนักเขียนมารวบรวมไว้ด้วยกัน

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library)

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library)

ตอนนี้ การดำเนินการก่อสร้างและตกแต่งหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร แล้วเสร็จกว่า 89% ซึ่งอีกไม่นานกรุงเทพมหานครจะส่งมอบแหล่งการเรียนรู้แห่งใหม่ให้แก่ประชาชนเป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทุกแขนงวิชาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย

ขอบคุณข้อมูล สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยhttp://www.happyreading.in.th/, youtube : WANRAT R.

ติดตามเพิ่มเติม : เฟสบุ๊ค หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร Bangkok City Library

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร