“วันตราดรำลึก” ประจำปี 2554

Home / ข่าวท่องเที่ยว / “วันตราดรำลึก” ประจำปี 2554

ททท.ตราด ชวนร่วมงาน “วันตราดรำลึก” ประจำปี 2554
 
       ททท.ตราด ชวนเข้าร่วมงาน “วันตราดรำลึก” ประจำปี 2554 และร่วมปั่นจักรยานตามเส้นทางเสด็จฯ พระพุทธเจ้าหลวง ระหว่างวันที่ 23 – 27 ม.ค. 54 ณ สนามหน้าศาลากลาง พร้อมพบกิจกรรมหลากหลายภายในงาน
      
       วันตราดรำลึก เป็นวันที่ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนในจังหวัดตราด พร้อมใจกันมาร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ และทำพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ รัชกาลที่ 5 เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่จังหวัดตราดตกอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน 7 วัน ด้วยพระปรีชาสามารถและทรงเล็งเห็นการณ์ไกล ได้พระราชทานดินแดนเสียมราฐ พระตะบอง ศรีโสภณ และปัจจันตคีรีเขตต์ แลกจังหวัดตราดคืนกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของราชอาณาจักรไทย อีกครั้งในวันที่ 23 มีนาคม ร.ศ. 125 (พ.ศ.2449) ดังนั้น ในวันที่ 23 มีนาคม ของทุกๆ ปี จึงเป็นวันสำคัญของชาวจังหวัดตราด เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น
      

image

       นายวรนิติ์ กายราศ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวว่า งาน วันตราดรำลึก ประจำปี 2554 เป็นปีที่ครบ 105 ปี ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 27 มีนาคม 2554 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง โดยกิจกรรมภายในงานจะเริ่มต้นในช่วงเช้าของวันที่ 23 มีนาคม โดยมีพิธีสงฆ์ พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และในช่วงบ่าย จะมีการจัดขบวนอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร จากศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด ขบวนเทิดพระเกียรติ การแต่งกายย้อนยุค การแสดงของริ้วขบวนต่าง ๆ โดยเฉพาะขบวนช้างที่เข้ามาร่วมริ้วขบวน กิจกรรมภายในงานระหว่างวันที่ 23-27 มีนาคม จะมีการออกร้านของดีจากอำเภอต่างๆ การจัดนิทรรศการของหน่วยงาน ราชการและภาคเอกชน อาหารพื้นเมืองตราด การประกวด นกกรงหัวจุก การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการแสดงมหรสพทุกคืน พร้อมทั้งการออกร้านของเหล่ากาชาดจังหวัดตราด ณ บริเวณหน้าพระบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 5 ส่วนความสำคัญของงานจะอยู่ที่การแสดงย้อนอดีตของเมืองตราดประกอบแสงเสียง โดยใช้ชื่อการแสดงในครั้งนี้ว่า “เทิดไท้พระบารมี ๑๐๕ ปี ตราดนฤมิตร”
      
       ส่วนในวันที่ 24 มีนาคม จะมีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานตามเส้นทางเสด็จฯ พระพุทธเจ้าหลวง เริ่มต้นจากศาลากลางหลังเก่า – วัดไผ่ล้อม – ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง – วัดโยธานิมิต – ศาลพระเจ้าตากสิน – วัดบุปผาราม – สวนรุกชาติ รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร ตามเส้นผู้ขี่จักรยานจะได้ชม และเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีการแสดงจักรยานโบราณที่หาชมได้ยาก รับผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนจำกัดเพียง 300 คันเท่านั้น พร้อมรับประทานอาหารเย็น ณ สวนรุกชาติ และลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย ฟรีตลอดงาน
      
       สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานตราด โทร. 0-3959-7259 – 60 หรือที่อีเมล์ tattrat@tat.or.th

 

***************************************************************************************************