งานประเพณี งานเทศกาล จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 ที่เที่ยวเดือนธันวาคม บึงบอระเพ็ด ปฏิทินท่องเที่ยว ประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส ผาชะนะได ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก สีสันแห่งดอยตุง อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุ่นไอรักคลายความหนาว เขาหลวง เชียงรายดอกไม้งาม เทศกาลพิชิตยอดเขาหลวง เทศกาลหนาวนี้ที่เมืองแกน เทศกาลเก็บมัลเบอร์รี่ เทศกาลโคมไฟ เที่ยวหน้าหนาว เที่ยวเทศกาลปีใหม่ ไร่กำนันจุล

15 เทศกาลท่องเที่ยว เดือนธันวาคม ก่อนหมดปีต้องรีบไป

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 15 เทศกาลท่องเที่ยว เดือนธันวาคม ก่อนหมดปีต้องรีบไป

เดือนสุดท้ายของปี ผ่านมาถึงอย่างรวดเร็ว เรียกว่าหน้าไฮซีซั่นของเมืองไทย กลับมาให้เราได้ครึกครื้น สนุกสนาน กันอีกครั้ง ไปกับเทศกาลงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ ตามแต่ละภูมิภาคของไทย ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะไปเยือนในช่วงฤดูหนาวและพักผ่อนในวันปีใหม่ ถ้าใครยังไม่มีตัวเลือกในใจล่ะก็ ลองดู 15 เทศกาลท่องเที่ยว เดือนธันวาคม ที่ Travel.MThai เอามาฝากวันนี้กัน

15 เทศกาลท่องเที่ยว เดือนธันวาคม
ก่อนหมดปีต้องรีบไป

1. ประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส
จ.สกลนคร

งานประเพณีแห่ดาว เทศกาลคริสต์มาส จังหวัดสกลนคร ถือเป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อระลึกถึงการเสด็จลงมาประสูติบนโลกมนุษย์ของพระเยซูเจ้า

กิจกรรมในงาน จะจัดขึ้นที่อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม 2561 กำหนดการดังนี้

– 21 ธันวาคม เริ่มเทศกาล การออกร้านของชุมชนท่าแร่ ชิมอาหารพื้นบ้าน ช้อปสินค้าเฮดมือเก๋ ๆ นั่งรถรางเที่ยวชุมชนท่าแร่ ชมอาคารบ้านเรือนเก่าสไตล์โคโรเนียล รูปแบบสถาปัตยกรรมจากฝรั่งเศส และการตกแต่งประดับประดาบ้านเรือนของชาวคริสต์

– 22 ธันวาคม จอดโชว์รถดาวคริสต์มาสท่าแร

– 23 ธันวาคม แห่ดาวใหญ่ที่หมู่บ้านท่าแร

– 24 ธันวาคม แห่ดาวมือถือที่บ้านท่าแร่ ธีบูชาขอบพระคุณ และจูบพระกุมาร การแสดงละครเทวดา จับสลากของขวัญหน้าระเบียงวัด  ตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป

– 25 ธันวาคม แห่ดาวใหญ่ในตัวเมืองสกลนคร และงานเฉลิมฉลองที่โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร
เวลา 07.00 น. มิสซารุ่งอรุณที่วัดท่าแร่
เวลา 18.00 น. แห่ดาวใหญ่ในตัวเมือง สกลนคร


2. นครพนม Winter Festival
จ.นครพนม

หนาวนี้ชวนเที่ยวงาน “นครพนม Winter Festival ตอน หนาวลม ชมโขง” ระหว่างวันที่ 24-31 ธันวาคม 2561 กิจกรรมในงานมีทั้งอุโมงค์ไฟ  ต้นคริสต์มาส ลุงซานต้า ศิลปินดารา ดนตรี มหรรมอาหารที่จัดเต็มด้วยอาหารทะเล อาหารเวียดนามแท้ ๆ  ขนมหวาน เบเกอรี่ กาแฟสด ฯลฯ  ละเคาท์ดาวน์ต้อนรับปีหมูไปพร้อมกัน  ณ หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ หรือ บริเวณถนนเดิน ริมแม่น้ำโขง 


3. อุ่นไอรักคลายความหนาว กรุงเทพฯ

แต่งชุดไทยไปเที่ยวงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2561 – 19 มกราคม 2562 ณ ลานพระราชวังดุสิต และ สนามเสือป่า กรุงเทพฯ

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลปัจจุบัน ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสอยต้นกัลปพฤกษ์ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารในบรรยากาศย้อนยุค การสาธิตเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาชาวบ้าน

ดูเพิ่มเติม : อุ่นไอรัก คลายความหนาว ย้อนอดีต ห่มสไบ ใส่โจงกระเบน (จัดครั้งที่ 1)


4. งานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก จ.อยุธยา

งานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 16 ธันวาคม 2561 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมฉลองที่คณะกรรมการมรดกโลกแห่งองค์การสหประชาชาติ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี 2534

ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การแสดงแสง เสียง ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา, การออกร้านกาชาด , ตลาดย้อนยุค , ถนนกินเส้น , ลานวัฒนธรรม , กิจกรรมเวทีกลาง, มหกรรมสินค้า OTOP และมหกรรมคาราวานสินค้าทั่วไป


5. เทศกาลพิชิตยอดเขาหลวง
จ.สุโขทัย

เทศกาลพิชิตยอดเขาหลวง ครั้งที่ 30 จัดขึ้นวันที่ 8-9 ธันวาคม 2561 ณ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง จังหวัดสุโขทัย กิจกรรมในงานพบกับ พิธีบวงสรวง บริเวณสวนลุ่ม, เดินวิ่งพิชิตยอดเขาหลวง, แรลลี่เก็บขยะลงจากยอดเขาหลวง, นิทรรศการแสดงสินค้าชุมชน, กิจกรรมแพทย์แผนไทย และนันทนาการแคมป์ไฟ


6. จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์
จ.นครราชสีมา

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 ปีนี้ใช้ชื่องานว่า “แซ่บนัว หัวม่วน” อีสาน โอชา เปิดฟาร์มให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2561 – 6 มกราคม 2562 ภายในไร่มีตั้งแต่ทุ่งดอกคอสมอส ดอกไม้หลายสีสัน ทุ่งฟักทอง ไปจนถึงแปลงพืชผักปลอดสารพิษ อีกทั้งยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสานแบบดั้งเดิมอย่าง การทอผ้า และการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ก่อนกลับบ้านแวะซื้อไม้ดอกไม้ประดับ ผักผลไม้สดไร้สารพิษ รวมถึงผลิตภัณฑ์การเกษตรแปรรูป เป็นของฝากจากไร่จิม จังหวัดนครราชสีมา

ดูเพิ่มเติม : จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 : “แซ่บนัว หัวม่วน” อีสาน โอชา


7. สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 5
จ.เชียงราย

ชวนไปแอ่วเหนือเที่ยวงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 5″  In Doi Festival 2018 ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึง 27 มกราคม 2562 เวลา 8.00 – 18.00 น. พบกับกิจกรรมมากมายภายในงาน ไม่ว่าจะเป็น

  • ลิ้มรสอาหารชนเผ่า อาหารท้องถิ่น ที่หาทานได้ยาก บนถนนคนเดินที่สูงที่สุดในประเทศไทย
  • ลองเวิร์คชอปหลากหลาย สร้างสรรค์ของที่ระลึกจากวัสดุธรรมชาติ
  • ลองแฟชั่นไทร์บสไตล์…เพราะชุดพื้นเมืองเท่ ๆ ไม่ได้มีแค่ชุดไทย
  • รื่นเริงสำราญไปกับการแสดงและดนตรีอินดอย
  • สนุก มันส์แบบเอ็กซ์ตรีมบนดอย ที่มี Hi-light อย่าง DoiTung Tree Top Walk และน้องใหม่อย่าง Zipline ให้ได้ลองเล่นก่อนใคร

ดูเพิ่มเติม : สีสันแห่ง “ดอยตุง” 7 จุดเช็กอิน ที่ฟินไปกับสายหมอกและขุนเขา


8. Night at The Museum 8
ท่าเตียน กรุงเทพฯ

มิวเซียมสยาม ชวนหนุ่มสาวทั้งวัยเก๋าวัยโจ๋ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน Night at the Museum ครั้งที่ 8 ตอน “Night Club : City in the Sixties สีสันตะวันตกยุคหกศูนย์” ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ที่ 14 – 16 ธันวาคม 2561 ซี่งจะเนรมิตพื้นที่ให้เป็นบางกอกยุค 60’s (ทศวรรษที่ 1960) พาคุณย้อนเวลาไปสัมผัสสีสันตะวันตก ช่วงเวลาแห่งความหวังและความสนุกสนานจากวัฒนธรรม “ยุคซิกส์ตี้” (ทศวรรษที่ 1960)  ต้นกำเนิดความโก้เก๋ที่ป๊อบจนกลายเป็นไอค่อนถึงปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติม : Night at the Museum 8 ตอน ไนท์คลับ ชวนวัยเก๋าเที่ยวบางกอก ยุค 60’s


9. หนาวนี้ที่เมืองแกน ครั้งที่ 9
จ.เชียงใหม่

เทศกาล “หนาวนี้ ที่เมืองแกน ครั้งที่ 9” ชวนเพื่อน ๆ ไปชมทุ่งดอกคำแผ้แหล้ และ ดอกคอสมอส นับล้านดอก ที่บานสะพรั่งสวยงามรับลมหนาว รวมถึงดอกไม้เมืองหนาวอีกหลายสายพันธุ์ พร้อมด้วยกิจกรรมการสาธิตทำอาหารพื้นบ้านของคนเมืองแกนบนกระทะยักษ์ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมของดีเมืองแกน นอกจากนี้ยังมีมุมถ่ายภาพสวย ๆ อยู่หลายจุด ทั้งกังหันลมที่จำลองแบบมาจากฮอลแลนด์ กังหันน้ำไม้ไผ่ สะพานสีขาว จักรยานคันใหญ่ หรือจะเซลฟี่ร่วมกับฝูงน้องแกะขนปุยก็ทำได้

โดยงานจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2561 – 3 มกราคม 2562 ณ เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่


10. เทศกาลหุ่นโคมไฟ จ.นครสวรรค์

เทศกาลหุ่นโคมไฟ​นครสวรรค์ จัดขึ้นในวันที่​ 22​ ธันวาคม 25​61 – 6​ มกราคม 2562​ ณ ลานมังกร อุทยานสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ งานนี้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

กิจกรรมในงานพบกับ ประติมากรรมหุ่นโคมไฟที่ผสาน ศิลปะ แสง สี ดนตรี และ สวนสวยเข้าด้วยกัน, หุ่นโคมไฟสามพิภพ, การประกวดหุ่นโคมไฟ, ต้นไม้แห่งความปราถนา, อุโมงค์แห่งแสง และ การแสดงแสง สี เสียง ทุกค่ำคืน


11. เทศกาลโคมไฟโบราณและอาหารถิ่นเมืองปาย
จ.แม่ฮ่องสอน

เทศกาลโคมไฟโบราณและอาหารถิ่นเมืองปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดขึ้นวันที่ 8 ธันวาคม 2561 ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

  • ขบวนแห่โคมหลากหลายชาติพันธุ์กว่า 10 ขบวน
  • ชม ชิม ช้อป อาหารถิ่นเมืองปายในธีมตลาดย้อนยุค
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่
  • กิจกรรมสาธิตการทำโคมโบราณ
  • ครื้นเครงไปกับรำวงย้อนยุค

12. เชียงรายดอกไม้งามและดนตรีในสวน
จ.เชียงราย

เชียงรายดอกไม้งามและดนตรีในสวน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2561 – 28 มกราคม 2562 ณ สวนตุง นครโคมเชียงราย พบกับดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ เช่น ลลี่, กุหลาบ, เบญจมาศ, ดอกนาร์ซิสซัส, ทิวลิป ฯลฯ โดยเฉพาะ ดอกทิวลิป ที่เป็นนางเอกของงานนี้ มีสีสันสวยงามคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมดนตรีในสวน ที่เราจะได้ฟังเพลงเพราะ ๆ จากศิลปินดาราชื่อดัง ในทุกวันเสาร์ เริ่มเสาร์ที่ 29 ธ.ค.61 – เสาร์ที่ 16 ก.พ.62

เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 07.00 น. – 22.00 น.


13.  เทศกาลเย็นดูดาว เช้าดูนก
จ.นครสวรรค์

เชิญเที่ยวงาน เทศกาลเย็นดูดาว เช้าดูนก ประจำปี 2562 ตอน Spy Kid ถอดรหัสสายลับจิ๋ว ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึง 31 มกราคม 2562 ณ บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์  พบกับนิทรรศการที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมาย อย่าง นิทรรศการสวนกระดูกหรรษา นิทรรศการเมืองแห่งถั่ว นิทรรศการการคืนชีวิตให้ซากสัตว์ นิทรรศการพลังงาน 4.0 ฯลฯ และสนุกกับเกมส์การเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น

  • ชุด Spy Kid Training ภารกิจฝึกความแม่นยำ สมาธิ สติ
  • ชุด Decode the Messages ภารกิจถอดรหัสด้วยสี
  • ชุด Steal Secrets ภารกิจปลดล็อคด้วยการผสมแสง สี เสียง
  • ชุด Escape ภารกิจ หลบ หลีก หนี
  • ภารกิจปลอมตัวเป็นนักสืบ
  • ชุด Garbology ภารกิจสืบจากขยะ

นอกจากนี้ในตอนเช้า นักท่องเที่ยวจะได้ล่องเรือชมนกและทะเลบัวกว่าแสนไร่ ของทะเลสาบน้ำจืดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย สำหรับช่วงค่ำ จะมีกิจกรรมส่องกล้องดูดาว พร้อมรับฟังบรรยายความรู้จากวิทยากร

ดูรีวิวเพิ่มเติม : เที่ยวทะเลบัวแดง ล่องเรือชมนก ที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์


14. เทศกาลเก็บมัลเบอร์รี่ที่ไร่กำนันจุล
จ.เพชรบูรณ์

Mulberry Fest’ 2018 เทศกาลเก็บมัลเบอร์รี่ ที่ไร่กำนันจุล ท่ามกลางลมหนาวของจังหวัดเพชรบูรณ์ เริ่มเปิดฟาร์มตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2561 ถึง 31 มกราคม 2562 พบกับกิจกรรมมากมาย ดังนี้

  • เก็บผลมัลเบอร์รี่ เพื่อลิ้มรสชาติความสดจากต้น ได้แบบไม่อั้น
  • เพลิดเพลินกับสัตว์เลี้ยงน่ารักประจำไร่กำนันจุล
  • สนุกสนานกับเครื่องเล่นที่เหมือนได้ย้อนวัยไปเป็นเด็กอีกครั้ง
  • เข้าชม Art in Farm ศิลปะในสวน ที่จะเสริมสร้างจินตนาการ และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
  • ลิ้มรสอาหารขึ้นชื่อของเพชรบูรณ์ ทั้งไก่ย่างวิเชียรบุรี ลืมกลืนนางั่ว ปิ้งไก่ข้าวเบือ ข้าวหลามพญาลืมแกงน้ำหนาว และอื่น ๆ
  • แวะซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร สินค้าแปรรูป เป็นของฝากจากไร่กำนันจุล

ดูเพิ่มเติม : Mulberry Fest’ 2018


15. เทศกาลรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
จ.อุบลราชธานี

ชมแสงอาทิตย์แรกของปี ก่อนใครในสยาม จากจุดที่เป็นตะวันออกสุดของประเทศ ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมร่วมพิธีต่อแสงตะวัน บริเวณลานผาแต้ม พิธีทำบุญตักบาตรรับปีใหม่บนผาชะนะได ท่องเที่ยวเส้นทางพระอาทิตย์ขึ้น และพิธีบวชต้นไม้ ณ ป่าดงนาทาม ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : Thailand Festival Ayutthaya World HeritageDoiTung ClubMuseum Siamเทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์เขาหลวง สุโขทัย, Nakhonphanom Winter Festivalอัครสังฆมณฑลท่าแร่- หนองแสง, เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนาประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส สกลนคร,บึงบอระเพ็ด นครสวรรค์เชียงรายดอกไม้งาม เทศบาลนครเชียงรายองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี