มหัศจรรย์ มอหินขาว ชุ่มฉ่ำ น้ำตกตาดโตน ชมความงาม ทุ่งดอกกระเจียว

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคอีสาน / มหัศจรรย์ มอหินขาว ชุ่มฉ่ำ น้ำตกตาดโตน ชมความงาม ทุ่งดอกกระเจียว

มหัศจรรย์ มอหินขาว ชุ่มฉ่ำ น้ำตกตาดโตน
ชมความงาม ทุ่งดอกกระเจียว

ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงหน้าฝน ฤดูแห่งความชุ่มฉ่ำ ผลิดอก เคล้าหมอกกลางเขา ด้วยความที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 แห่งภาคอีสาน จึงรวมหลากสถานน่าเที่ยวไว้มากมาย หลายที่เป็นร่องรอยแห่งอารยะ สวยงามจนนักท่องเที่ยวต้องจัดสรรเวลาให้เหมาะเจาะ เพื่อลัดเลาะไปสัมผัสทุกดินแดนอย่างคุ้มค่า ทริปสุดฮิตที่มักถูกหยิบยก เห็นจะหนีไม่พ้น มหัศจรรย์ มอหินขาว ชุ่มฉ่ำ น้ำตกตาดโตน ชมความงาม ทุ่งดอกกระเจียว

มอหินขาว

มอหินขาว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา บ้านวังคำแคน ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ประกอบด้วยกลุ่มหินทรายสีขาววางเรียงรายคล้ายกับ “สโตนเฮนจ์” ในประเทศอังกฤษ มอหินขาว จึงได้รับการขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่า “สโตนเฮนจ์เมืองไทย” เป็นสวนหินธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการสะสมของตะกอนทรายและดินเหนียวแข็งตัวกลายเป็นหิน ลักษณะของหินกลุ่มต่างๆ เกิดจากเคลื่อนไหวของเปลือกโลกบีบอัดจนเกิดการคดโค้ง แตกหัก กัดเซาะทั้งแนวตั้งและแนวนอน สร้างสรรค์เป็นรูปต่างๆ ตามจินตนาการของผู้พบเห็น

มอหินขาว มีกลุ่มหินอยู่หลายแห่ง กลุ่มหินชุดแรก คือ “เสาหิน 5 ต้น” มีความสูงประมาณ 12 เมตร ต้นที่ใหญ่ที่สุดมีขนาดเท่ากับ 22 คนโอบ เสาหินกลุ่มนี้นับเป็นเสาหินที่โดดเด่นที่สุด และเป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวชม มอหินขาว ถัดจากกลุ่มหินชุดแรกไปเล็กน้อยจะถึงบริเวณลานกางเต็นท์ มีห้องน้ำบริการ จากจุดนี้มีเส้นทางเดินไปยังกลุ่มหิน และจุดชมวิว ได้แก่ หินเจดีย์โขลงช้าง ระยะทางเดินเท้า 650 เมตร ลานหินต้นไทร 900 เมตร สวนหินล้านปี 1,250 เมตร และจุดชมวิวผาหัวนาค 2,500 เมตร

หินกลุ่มที่ 2 อยู่ห่างจากกลุ่มแรกประมาณ 500 เมตร เรียกว่า “ดงหิน” เป็นแท่งหินทรงแปลกประหลาด รูปร่างคล้ายเจดีย์ กระดองเต่า รองเท้่าบูท และจากจุดนี้เราสามารถขึ้นไปชมวิวที่กว้างไกลสุดสายตาของที่นี่ได้ หินกลุ่มที่ 3 อยู่ห่างออกไปอีก 1,500 เมตร เป็นแท่งหินและเสาหินขนาดเล็กกระจายอยู่บนลานหินกว้าง ลาดเอียงขึ้นไปจด “ผาหัวนาค” ในช่วงฤดูฝน นักท่องเที่ยวจะได้ชมดอกไม้ป่าที่บานสะพรั่งรายล้อม เป็นมนต์เสน่ห์แห่ง มอหินขาว

มอหินขาว ไม่มีบ้านพักไว้บริการ มีแต่สถานที่กางเต็นท์ มีห้องน้ำแต่ไม่สะดวกมากนัก นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาค้างแรมที่นี่ต้องเตรียมอาหารมาเอง สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูแลนคา โทร. 044 810 902-3

มอหินขาว

น้ำตกตาดโตน

น้ำตกตาดโตน อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชัยภูมิ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติตาดโตน ด้านบนเป็นลานหิน กว้างประมาณ 50 เมตร และยาวไปตามลำน้ำ ประมาณ 300 เมตร ทำให้ธารน้ำไหลผ่านมาตามลานหิน มีแอ่งน้ำเป็นจุดๆ เหมาะแก่การเล่นน้ำ พักผ่อนชมธรรมชาติ น้ำหลากตลอดปี โดยเฉพาะในฤดูฝนจะสวยงามเป็นพิเศษ ( ประมาณเดือนมิถุนายน – กันยายน ) ค่าธรรมเนียมเข้าชม คนละ 20 บาท รถยนต์ 30 บาท

ที่พักอุทยานแห่งชาติตาดโตน มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ รวมถึงร้านค้าต่างๆ สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติตาดโตน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โทร. 044 853 293, 044 853 333

ทุ่งดอกกระเจียว

ทุ่งดอกกระเจียว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ถือเป็นไฮไลท์ท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับ ทุ่งบัวสวรรค์ หรือ ทุ่งดอกกระเจียว ราชินีแห่งมวลไม้ดอกของขุนเขาป่าหินงาม ซึ่งจะผลิบานเป็นระยะเวลา 2 เดือน ต่อปี ชูช่อชมพูอมม่วง ตัดกับพื้นเขียวขจีของหญ้าเพ็ก และโขดหินธรรมชาติ คืนความสดใสให้ผืนป่า ทุ่งดอกกระเจียว ป่าหินงาม ถือเป็น ทุ่งดอกกระเจียว ที่ใหญ่ที่สุด และงดงามที่สุดในประเทศไทย

ทุ่งดอกกระเจียว มีบ้านพักของอุทยานและพื้นที่กางเต็นท์ให้บริการ พร้อมห้องอาบน้ำ ห้องสุขารวม รวมถึงร้านอาหาร สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิตย์ จ. ชัยภูมิ โทร. 044 890 105

ทุ่งดอกกระเจียว

การเดินทาง

การเดินทางจากกรุงเทพฯ-ชัยภูมิ
– รถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ผ่านรังสิตวังน้อย จนถึงสามแยกจังหวัดสระบุรี เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) แล้วแยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 201 ที่อำเภอสีคิ้ว อำเภอด่านขุนทด เข้าสู่จังหวัดชัยภูมิ รวมระยะทางประมาณ 342 กิโลเมตร
จากจังหวัดนครราชสีมา เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ-ขอนแก่น) ผ่านตำบลจอหอ เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 205 ผ่านอำเภอโนนไทย ตรงไปจนถึงสี่แยกตำบลหนองบัวโคก อำเภอจัตุรัส เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 201 เข้าสู่จังหวัดชัยภูมิ รวมระยะทาง 119 กิโลเมตร
– รถโดยสาร บริษัทขนส่ง จำกัด เปิดบริการเดินรถ กรุงเทพฯ-ชัยภูมิ ทุกวัน ติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ สถานีขนส่งสายตะวันออกเฉียงเหนือ ถนนกำแพงเพชร 2 โทร. 02-936-2852-66
การเดินทางจากตัวจังหวัดชัยภูมิ-มอหินขาว
– โดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2051 ถนนสายชัยภูมิ – ตาดโตน เป็นทางลาดยางระยะทาง ประมาณ18 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายก่อนถึงด่านของอุทยานแห่งชาติตาดโตน ตามถนนตาดโตน – ท่าหินโงม เป็นทาง ลาดยางประมาณ 12 กิโลเมตร แยกซ้ายตามถนนแจ้งเจริญ-โสกเชือก เป็นทางลูกรัง ระยะทาง 6.5 กิโลเมตรถึง บ้านวังคำแคนจากนั้นเลี้ยวขวาช่วงบ้านวังคำแคน ซึ่งเป็นทางลูกรังที่ชาวบ้านที่นี่ใช้เป็นเส้นทางสำหรับ ขนพืชไร่ ไปต่ออีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร  ในช่วงฤดูฝนควรใช้รถยนต์ประเภทรถกระบะหรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อ เพื่อความเหมาะสมกับเส้นทาง
– โดยรถโดยสารประจำทาง ที่มอหินขาวไม่มีรถสาธารณะผ่าน นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาที่นี่ต้องเหมารถจากตัวเมืองชัยภูมิ หรือหากไปเที่ยว
การเดินทางจากตัวจังหวัดชัยภูมิ-น้ำตกตาดโตน
– โดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวจังหวัดชัยภูมิจะเดินทางไปทางทิศเหนือ ตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2051 เป็นทางลาดยางตลอดจนถึงน้ำตกตาดโตน ซึ่งมีที่ทำการอุทยานแห่งชาติอยู่ที่ บริเวณน้ำตกตาดโตนจะไปโดยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถจ้างเหมาจะสะดวกกว่า เพราะไม่มีรถโดยสารประจำทางโดยตรง แต่จะมีรถยนต์โดยสารไปถึงบ้านตาดโตน แล้วเดินเข้าไปน้ำตกตาดโตนอีกประมาณ 2 กิโลเมตร
การเดินทางจากตัวจังหวัดชัยภูมิ-ทุ่งดอกกระเจียว
– โดยรถยนต์ส่วนตัว ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดชัยภูมิ ประมาณ 70 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอหนอง บัวระเหว ประมาณ 37 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 225 สายชัยภูมิ – นครสวรรค์ จะมีทางแยก ขวามือเข้าไปน้ำตกไทรทองอีก 7 กิโลเมตร จากอุทยานแห่งชาติไทรทองต้องขับรถเข้าไปถึงจุดเริ่มเดินเท้า ซึ่งรถ ที่ขับเข้าไปได้ต้องเป็นรถกระบะเท่านั้น หากใครนำรถเก๋งเข้ามาก็จอดไว้ที่ทำการอุทยานแล้วติดต่อรถกระบะ ที่ทางอุทยานเตรียมไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวไปกลับ 550 บาท นั่งได้ 8-10 คน

แผนที่จาก Romeo Camping

 


View Larger Map

…………………………………………………………………

มหัศจรรย์ มอหินขาว ชุ่มฉ่ำ น้ำตกตาดโตน ชมความงาม ทุ่งดอกกระเจียว

ภาพจาก : http://jiro11.multiply.com