เกาะเกร็ด เครื่องปั้นดินเผา เที่ยวนนทบุรี

นนทบุรี จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคกลาง / นนทบุรี จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

นนทบุรี ถึงแม้จะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ ในเขตปริมณฑล แต่ความน่าสนใจของจังหวัดนนทบุรีนั้นมีอยู่มากมาย เนื่องด้วยบริบททางวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย แต่สามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

นนทบุรี จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

nonthaburi-(7)

จังหวัดนนทบุรี เป็นจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตภาคกลาง เป็น 1 ใน 5 จังหวัดปริมณฑลที่มีความเจริญเทียบเท่ากับกรุงเทพมหานคร แต่ท่ามกลางความเจริญของสังคมเมือง จังหวัดนนทบุรีกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ งดงามไปด้วยประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีแบบไทยดั้งเดิมและไทยผสมผสาน ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมากมายอย่างคาดไม่ถึง


เที่ยวนนทบุรี เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด

เริ่มกันด้วย พิพิธภัณฑ์นนทบุรี บริเวณท่าน้ำนนท์ ที่ภายในได้บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัด ย้อนกลับไปไกลถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่มีการพัฒนาพื้นที่จนกลายเป็นชุมชนใหญ่และเมืองท่า จนในสมัยสมเด็จพระมหาจักพรรดิ ได้พระราชทานชื่อเมืองใหม่ให้ จากบ้านตลาดขวัญ มาเป็นเมืองนนทบุรี รวมไปถึงการบอกเล่าเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์สืบทอดกันมาอย่างเช่น เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด หุ่นละครเล็ก หุ่นกระบอก หรือจะเป็นผลไม้ที่อุดมสมบูรณ์มาแต่โบราณ เช่น ทุเรียนนนท์ มะปรางท่าอิฐ และกระท้อนบางกร่าง เป็นต้น

nonthaburi-(2)

สถานที่ถัดมาที่ควรไปเยือนและอยู่ห่างจากพิพิธภัณฑ์นทบุรีเพียงไม่กี่ก้าวเดิน คือ ศาลเจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าสำคัญที่ชาวจีนไหหลำเคารพบูชา โดยถือว่าเจ้าแม่ทับทิมเป็นเทพเจ้าแห่งท้องทะเลที่คอยปกปักษ์คุ้มครองผู้เดินทางทางเรือ โดยพ่อค้าแม่ค้าในแถบท่าน้ำนนท์ได้อัญเชิญองค์เจ้าแม่ทับทิมมาประดิษฐาน เพื่อคอยอำนวยพรให้แก่พ่อค้าแม่ค้าในบริเวณนั้นั่นเอง

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ.นนทบุรี

อีกวัดน่าไปเยือนของจังหวัดนนทบุรี แถวๆ สะพานพระราม 5 คือ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร พระอารามหลวงที่อยู่คู่เมืองนนทบุรีมากว่า 135 ปี สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในวัดมีอุโบสถที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมไทยผสมจีน โดยเฉพาะภาพเขียนฝาผนังอันสวยงาม และพระประธานปางมารวิชัยหล่อด้วยทองแดง … และไม่ไกลกันนักยังมี อุทธยานกาญจนาภิเษก ที่พักริมน้ำของชาวเมือง รวมถึงเป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้ชายน้ำ พืชสวน และสัตว์ชนิดต่าง ๆอีกด้วย

นนทบุรี จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

กวานอาม่านหรือพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา

และอย่างที่เกริ่นไว้แต่ต้นว่า จังหวัดนนทบุรี มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม การไปเยี่ยมชม กวานอาม่าน หรือพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา บนเกาะเกร็ดอันเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมพื้นบ้านชาวมอญ นั้นจึงเป็นสิ่งไม่ควรพลาด โดยการปั้นเครื่องปั้นดินเผานั้นนับเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี โดยไฮไลต์ของเครื่องปั้นดินเผาที่ไม่ควรพลาดชมคือ หม้อสลัก หรือ หม้อลายวิจิตร ที่มีสัดส่วนและลวดลายที่สวยงามจนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ ตราประจำจังหวัดนนทบุรี

nonthaburi-(3)

วัดเฉลิมพระเกียรติ

และเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการเกษตร จังหวัดนนทบุรีจึงเต็มไปด้วยตลาดน้ำมากมาย เช่น ตลาดน้ำบางคูเวียง อำเภอบางกรวย ที่มักจะมีชาวบ้านนำผลไม้ตามฤดูกาลบรรทุกลงเรือมาค้าขาย แต่ถ้าหากใครอยากมาสัมผัสวิถีแบบชาวบ้านแท้ๆ แนะนำให้มาในช่วงเช้า เพื่อสัมผัสกับบบรรยากาศพระออกบิณฑบาตโดยใช้เรือลำเล็กเป็นพาหนะ ซึ่งนับเป็นภาพหาดูยากในเมืองกรุงปัจจุบัน

อีกตลาดที่ไม่ควรพลาดคือ ตลาดน้ำไทรน้อย ที่มีอาหารคาวหวาน พืชผัก ผลไม้ จำหน่ายมากมายบนถนนริมฝั่งคลอง อีกตลาดที่น่าแวะไม่แพ้กันคือ ตลาดน้ำวัดตะเคียน ที่ถึงแม้จะเป็นตลาดน้ำขนาดเล็ก ไม่โดดเด่นเรื่องสินค้า เพราะเป็นแค่การรวมตัวกันของชาวบ้านที่ปลูกผักไว้รับประทานเอง เหลือกินจึงนำมาขาย แต่หากนับว่าที่นี่เป็นแหล่งสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน วิถีชีวิตริมคลองแล้ว ที่นี่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยม

nonthaburi-(6)

และเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการเกษตรแล้ว จังหวัดนนทบุรียังมี ถนนสายดอกไม้ แห่งอำเภอบางใหญ่ที่ทางอำเภอได้มีการส่งเสริมการปลูกดอกไม้ประดับ จนทำให้ถนนกาญจนาภิเษกได้ชื่อว่าเป็นถนนสายดอกไม้ โดยในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม-มกราคม ที่อำเภอบางใหญ่ยังมีการจัดงานให้เกษตรกรได้นำไม้ดอกไม้ประดับมาจำหน่ายในราคาไม่แพงอีกด้วย สวนดกไม้อีกแห่งที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันคือ สวนทิวลิปนนท์ บนถนนแจ้งวัฒนะ ที่สามารถเนรมิตเหมือนยกสวนทิวลิปจากฮอลแลนด์มาให้คนไทยได้สัมผัส กับสีสันและความสวยงามของดอกทิวลิปอย่างใกล้ชิดอีกด้วย โดยสามารถเข้าไปชมความงามของดอกทิวลิปได้ในช่วงปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ แต่หากไม่ได้ไปในช่วงจัดงาน ทางสวนเองก็ยังมีบริเวณด้านนอก ที่จัดจำลองบรรยากาศแบบฮอลแลนด์ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับใจแทน

นนทบุรี จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

วิถีริมน้ำของชาวนนท์เป็นของคู่กัน

Screen-Shot-2014-10-20-at-10.30.45-PM

Screen-Shot-2014-10-20-at-10.30.56-PM

Screen-Shot-2014-10-20-at-10.31.10-PM

Screen-Shot-2014-10-20-at-10.31.19-PM

Screen-Shot-2014-10-20-at-10.31.40-PM

ทุเรียนเมืองนนท์ สุดยอดทุเรียนอร่อย

Screen-Shot-2014-10-20-at-10.31.51-PM

สถานที่ท่องเที่ยว นนทบุรี จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ถึงแม้นนทบุรีจะเป็นแค่จังหวัดเล็ก แต่กลับมีสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมากมายอย่างคาดไม่ถึง แถมด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีการคมนาคมสะดวกทั้งทางบกและทางน้ำ ทำให้จังหวัดนนทบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรมองข้าม