ที่เที่ยวนนทบุรี ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้ ล่องเรือ ไหว้พระ ล่องเรือเที่ยว เที่ยวนนทบุรี เที่ยวใกล้กรุงเทพ ไหว้พระทำบุญ

เที่ยวนนทบุรี ล่องเรือฟรี! ไหว้พระ ไหว้เจ้า เสริมสิริมงคล

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวนนทบุรี ล่องเรือฟรี! ไหว้พระ ไหว้เจ้า เสริมสิริมงคล

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เทศบาลนครนนทบุรี จัดกิจกรรม “่ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้” กับทริปล่องเรือ ไหว้พระ ไหว้เจ้า และเที่ยวชมสถานที่สำคัญ ทั้ง 11 แห่ง ณ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งสายเก่า (คลองอ้อม) และสายใหม่ 

เที่ยวนนทบุรี ล่องเรือฟรี!
ไหว้พระ ไหว้เจ้า เสริมสิริมงคล

โอกาสแบบนี้หนึ่งปีมีหนเดียว ที่จะได้เที่ยวท่องล่องวิถีทางสายน้ำ แบบฟรีๆ ไม่เสียตังค์ซักบาท เพียงแค่มาลงทะเบียนหน้างาน ณ บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี ในทุกวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 และวันที่ 2, 9 ,16 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 10.00 น.

ศาลเจ้าแม่ทับทิม

โดยเส้นทางเริ่มต้นจาก ศาลเจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ ภายในศาลมีรูปปั้นเจ้าแม่จุ้ยป่วยเนี้ยว ที่แปลว่า เจ้าแม่ชายน้ำ ซึ่งเป็นเทพธิดาที่ได้รับความเคารพนับถือจากชาวเรือและชาวประมง กราบไหว้ขอพรให้ท่านช่วยปกป้องคุ้มครองตลอดการเดินทาง

ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี หลังเก่า

ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี หลังเก่า (พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี) เดิมทีเป็นโรงเรียนราชวิทยาลัย กระทรวงยุติธรรม สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ตัวอาคารเป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ศิลปกรรมแบบยุโรปผสมไทย ภายในอาคารจัดแสดงเรื่องราวที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องวันวานของจังหวัดนนทบุรี รวมทั้งวิถีชีวิต และภมิปัญญาของชาวนนทบุรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ศาลหลักเมือง (เดิม)

ศาลหลักเมือง (เดิม) สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่เคารพบูชาของชาวนนทบุรี ตั้งอยู่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี เปรียบสมือนที่สถิตย์ของดวงวิญญาณที่จะคอยปกป้องบ้านเมืองให้ร่มเย็นและปลอดภัย

วัดโตนด

วัดโตนด ไหว้พระประธานในอุโบสถ และสักการะ พระพุทธมหาโภคานุกุล เพื่อเสริมสิริมงคล ก่อนแวะไปเดินเที่ยวตลาดน้ำวัดโตนด ซึ่งตั้งอยู่ติดคลองอ้อมนนท์ มีอาหารคาวและขนมหวานหลากหลาย จำหน่ายในราคาไม่แพง แถมรสชาติยังอร่อยถูกใจ

วัดบางระโหง

วัดบางระโหง สร้างขึ้นโดยชาวจีนชื่อ นายหงษ์ ที่ย้ายถิ่นฐานมาจากหงสาวดี จึงตั้งชื่อวัดว่า “วัดบางหงษ์” และต่อมาเพี้ยนเป็น “วัดบางเรือหงษ์” และ “วัดบางระโหง ในที่สุด

ปูชนียวัตถุและโบราณสถานที่สำคัญได้แก่ พระเจดีย์ทอง เจดีย์ทรงเครื่อง แผนผัง ซุ้มเสมา พระอุโบสถ เจดีย์คู่ด้านหน้าพระอุโบสถ รวมถึงมีจิตกรรมฝาผนัง เล่าเรื่องราวพุทธประวัติ โดยภาพบุคคลจะมีการใช้ทองคำเปลวปิดประดับตกแต่ง

วัดไทรม้าใต้

วัดไทรม้าใต้ เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านเชิงสะพานพระนั่งเกล้า มีพระพุทธรูปเก่แก่ที่ศักสิทธิ์ ที่ชาวบ้านับถือ คือ “หลวงพ่อใหญ่” ตามตำนานเล่าว่า เป็นพระพุทธรูปที่ลอยทวนน้ำมาหยุดอยู่ที่ท่าน้ำของวัดแห่งนี้ และหลวงปู่อินทร์ เจ้าอาวาสท่านแรกของวัด จึงได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดไทรม้าใต้ตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน

วัดแคนอก

วัดแคนอก เป็นโบราณสถานที่ควรแก่การอนุรักษ์ ประกอบด้วย อุโบสถหลังเก่า ซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันตก, กุฏิทรงไทย ลวดลายช่อฟ้า ใบระกา ไม้ฉลุ หน้าบัน เป็นลายดอกโบตั๋น และหน้าอุโบสถยังมีเจดีย์ทรงรามัญ ๒ องค์ เรียกว่า พระมุเตา มีหอพระไตรปิฎกโบราณซึ่งสวยงาม และอาคารวิหารที่วิจิตรงดงาม อีกมากมาย

วัดแดงธรรมชาติ

วัดแดงธรรมชาติ ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “วัดแดง” เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมี หลวงพ่อโต เป็นพระประธานประจำโบสถ์ สร้างด้วยปูนปั้น และมีพระปางนาคปรก 7 เศียร พระประจำวันเสาร์ ตั้งเด่นสง่าอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พุทธสถานเชิง-ท่าหน้าโบสถ์

พุทธสถานเชิง-ท่าหน้าโบสถ์ สันนิษฐานว่าเป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง บริเวณด้านข้างของศาลมี ศาลเจ้าพ่อเสือ แสดงถึงเจ้าพ่อเสือดำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนละแวกนี้ให้ความเคารพบูชา และเจดีย์วัดเชิงท่า ซึ่งยังคงหลงเหลือสภาพดังปัจจุบันตั้งแต่ในช่วงปี พ.ศ. 2506 

วัดฉิมพลีสุทธาวาส

วัดฉิมพลีสุทธาวาส ความโดดเด่นของวัดนี้ อยู่ที่ความงดงามของตัวอุโบสถและเจดีย์ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสมัยกรุงศรีอยุธยา ถือเป็นอุโบสถที่สวยงามที่สุดในจังหวัดนนทบุรีเลยก็ว่าได้ อุโบสถเป็นอาคารทรงโรงขนาด 5 ห้องหลังคาลด 2 ชั้นฐานแอ่นโค้งทรงเรือสำเภาด้านหน้าของหน้าบันมีลวดลายเหมือนหน้าบันอุโบสถวัดสุทัศน์ แต่มีขนาดเล็กกว่า

วัดปรมัยยิกาวาส

วัดปรมัยยิกาวาส มีสิ่งที่น่าชมอยู่หลายอย่าง ที่ท่าเรือวัดจะพบปราสาทไม้ห้ายอดซึ่งเคยเป็นที่ตั้งเหม (โลงศพมอญ) ของอดีตเจ้าอาวาสตั้งวางอยู่ ส่วนพระอุโบสถมีการตกแต่งด้วยวัสดุนำเข้าจากอิตาลี ศิลปะยุโรปแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 5 พระประธานในพระอุโบสถนั้นเป็นพระปางมารวิชัย ฝีพระหัตถ์ของพระองค์เจ้าประดิษฐานวรการ ผู้ที่สร้างพระสยามเทวาธิราช รัชกาลที่ 5 ทรงยกย่องว่าพระประธานองค์นี้งามด้วยพระพักตร์ดูมีชีวิตชีวาเหมือนคนจริง

ขอบคุณรูปภาพจาก : nakornnont, thailandtourismdirectory