เรื่องน่ารู้ เตรียมตัวเดินทางไป เที่ยวอังกฤษ

Home / ทิปท่องเที่ยว / เรื่องน่ารู้ เตรียมตัวเดินทางไป เที่ยวอังกฤษ

สำหรับการไปเยือนประเทศสหราชอาณาจักร หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม ประเทศอังกฤษ ไม่ว่าคุณจะไปเยือนเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน ไปเพื่อตามติดกระแสเจ้าชายน้อยพระองค์ใหม่ หรือจะเพื่อการศึกษาต่อก็ตาม ข้อมูลต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณแพ็คกระเป๋าได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังว่า เตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมเอกสารเรียบร้อยดีหรือยัง

เรื่องน่ารู้ เตรียมตัวเดินทางไป เที่ยวอังกฤษ

เรื่องน่ารู้ เตรียมตัวเดินทางไป เที่ยวอังกฤษ

เช็คสายตาให้เรียบร้อย
ควรตรวจสายตา สั่งประกอบแว่น สั่งคอนเทคเลนส์ และตุนน้ำยาล้างคอนเทคเลนส์สำรองไปให้เพียงพอ เนื่องจากการวัดสายตา-ประกอบแว่นที่อังกฤษนั้นมีหลายขั้นตอน ใช้เวลานานร่วมเดือนและค่าใช้จ่ายสูงมาก

ตรวจเช็คฟันก่อนเดินทาง
ตรวจเช็คสุขภาพในช่องปากและฟันก่อนจะเดินทางให้เรียบร้อย เพราะค่าทันตกรรมค่อนข้างแพงมาก

อุปกรณ์ไฟฟ้า
หากคิดจะนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเล็กๆ เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไดร์เป่าผม หรือโทรศัพท์มือถือติดตัวไปนั้น ก็สามารถทำได้ เพราะอังกฤษใช้ไฟขนาดเดียวกับเมืองไทย แต่ขาปลั๊กจะเป็นแบบแบนสามขา ฉะนั้นจึงควรเตรียมตัวต่อขาปลั๊กไฟ (adaptor) ไปด้วย

ใบรับรองสุขภาพ
ในการจะขอวีซ่าและเดินทางไปอังกฤษ นอกจากใบรับรองสุขภาพทั่วไปแล้ว ยังจะต้องมีใบรับรอง IOM certificate หรือใบรับรองว่าไม่ได้เป็นวัณโรคอีกใบหนึ่งด้วย

เช็คอากาศก่อนเดินทางไปอังกฤษ

ภาพจาก all-free-download.com

เช็คสภาพอากาศในช่วงเดินทาง
อังกฤษมี 4 ฤดูกาล ได้แก่
– ฤดูใบไม้ผลิ (Spring)     เดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคม อากาศค่อนข้างดี แต่จะมีฝนพรำเป็นระยะ
– ฤดูร้อน (Summer)        เดือนมิถุนายน-เดือนสิงหาคม อากาศร้อนแห้ง
– ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn)   เดือนกันยายน-เดือนพฤศจิกายน อากาศจะเริ่มเย็นลง ไม่ร้อนมาก
– ฤดูหนาว (Winter)         เดือนธันวาคม-เดือนกุมภาพันธ์ อากาศหนาว หิมะตก และความชื้นสูง

ในช่วงที่หนาวสุด อุณหภูมิจะอยู่ระหว่าง 2-4 องศาเซลเซียส และในช่วงที่ร้อนสุด อุณหภูมิจะอยู่ประมาณ 18-22 องศาเซลเซียส ซึ่งก็ควรจะเตรียมเสื้อผ้าไปให้เหมาะสมกับฤดูกาลที่จะเดินทางไป และฝนจะลงค่อนข้างบ่อยในช่วงเปลี่ยนฤดู

ซื้อประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุ
ถึงแม้ว่าหากมีเหตุไม่คาดฝัน เกิดเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างเดินทาง จะสามารถใช้บริการสุขภาพของรัฐได้ (National Health service) แต่หากป่วยหนักหรือเกิดอุบัติเหตุใหญ่ที่จำเป็นต้องทำการรักษาเฉพาะทาง ค่ารักษาพยาบาลจะแพงมาก ฉะนั้นทางที่ดีจึงสมควรซื้อประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุในช่วงเวลาเดิน ทางด้วย

รองเท้าสำหรับเดินที่มีความทนทาน
ควรพกรองเท้าสำหรับ “เดิน” ชนิดที่พื้นรองเท้าดีๆ ใส่เดินได้นานทั้งวัน ไม่ทำให้ปวดหลัง เพราะค่ารถในอังกฤษไม่ถูก และการเดินในระยะทางไม่ไกลมาก ก็เป็นสิ่งที่คนอังกฤษเขานิยมกระทำกัน มากกว่านั่งรถบัสเพียงแค่ป้ายเดียว

ควรเตรียมเสื้อซับใน เสื้อกล้าม หรือเสื้อคลุมบางเบาติดตัวไปด้วย
การใส่เสื้อซับในจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นในหน้าหนาว และในช่วงวันที่ร้อนจัด เสื้อกล้ามสายเดี่ยวที่พกไป ก็สามารถนำมาใส่ได้

เรื่องน่ารู้ ก่อนไปเที่ยวประเทศอังกฤษ

พกร่มติดตัวไปทุกที่
ควรพกร่มชนิดพกพาขนาดเบา หรือเสื้อคลุมกันฝนติดตัวไปด้วย เพราะอากาศในเมืองผู้ดีนี้ ขึ้นชื่อว่าแปรปรวนตลอดเวลา ฝนสามารถตกได้ทุกฤดูกาล โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนฤดูที่คุณอาจจะเจอ 4 ฤดูในหนึ่งวัน ซึ่งถือว่าปกติมาก

ฉลากยาประจำตัวที่ถูกต้องเป็นทางการ
หากมียาประจำตัวที่ต้องใช้ ให้ขอใบรับรองแพทย์ติดตัวไปด้วย และต้องมีฉลากยากำกับอย่างถูกต้อง ยาสามัญหรือยาเฉพาะโรคใดๆ ที่ไม่มีเอกสารกำกับอย่างเป็นทางการ อาจถูกจับ ปรับ และโยนทิ้งได้

พกบัตรเครดิต
บัตรเครดิตเป็นที่ยอมรับในประเทศอังกฤษและในระดับสากลทั่วไป ในบางกรณีบัตรเครดิตก็ใช้เป็นการยืนยันสถานภาพส่วนบุคคล โดยเฉพาะในการจองตั๋วบริการต่างๆ ทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต และในสถานบริการหลายแห่งก็จะรับแต่บัตรเครดิตเท่านั้น

ห้ามนำเข้าแผ่น CD เพลงและแผ่น DVD ภาพยนตร์ที่ผิดลิขสิทธิ์
กรุณาอย่านำแผ่นซีดีเถื่อนหรือดีวีดีหนังก็อปปี้ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกลงแผ่นเพื่อความบันเทิงส่วนบุคคล รวมไปถึงสิ่งของใดๆ ที่ผิดลิขสิทธิ์ เพราะจะโดนจับและปรับที่สนามบินได้


View Larger Map

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก skyscanner.co.th

10 อันดับ แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยวประเทศอังกฤษ