อ่างจากุซซี่ อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลา

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / อ่างจากุซซี่ อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลา

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกมิตรรักไปลงอ่าง เอ๊ย! ไม่ใช่อ่างอย่างที่คิดไว้นะครับ แต่เป็นอ่างที่เกิดจากการสร้างสร้างสรรค์โดยธรรมชาติงดงามที่ อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา (Canaima National Park) อุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวเนซุเอลา กันครับ

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา, เวเนซูเอลา

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลาภูเขาโรไรมา สูงเสียดฟ้าในอุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา ประเทศเวเนซูเอลา

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์ เป็นอุทยานที่มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 ประเทศ มีขนาดพื้นที่กว่า 3 ล้านเฮคแตร์ ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยหน้าผาชันและน้ำตกที่สวยงาม โดยเฉพาะชื่อเสียงของน้ำตกแองเจล (Angel Falls ) หรือ “เคเรปาคุปาอิ เมรู” (Kerepakupai Meru) น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก คือมีความสูงประมาณ 1,002 เมตร (3,287 ฟุต) เป็นน้ำตกที่สายน้ำไหลลงไม่ถึงพื้นดิน เพราะความสูงทำให้น้ำกลายเป็นละอองหรือหมอกไปเสียก่อน บริเวณนี้จึงมีหมอกหนาแน่นมาก และไม่มีแอ่งน้ำด้านล่างเหมือนอย่างน้ำตกทั่วไป

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลาภาพมุมสูงของน้ำตกแองเจล มองแล้วเสียวสายตาจริง สมชื่อแล้วกับน้ำตกสูงที่สุดในโลก

ภายใน อุทยานแห่งชาติ กาไนย์ นอกจากมี น้ำตกแองเจลที่เป็นจุดเด่นของอุทยานแห่งนี้แล้ว ยังมีภูเขาที่สูงแปลกตาอย่าง ภูเขาโรไรมา (Mount Roraima) หรือ กาไนย์มา-ตาปุย (Roraima-Tepui) ภูเขายอดตัดเหมือนโต๊ะที่มีชื่อเสียงของทวีปอเมริกาใต้ (เคยปรากฏในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Up มาแล้วนะ)

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลาภูเขาโรไรมา ยอดเขามีลักษณะแบนราบ คล้ายกับโต๊ะ ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยามากกว่าสองพันล้านปี

ภูเขาโรไรมา เป็นภูเขาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งสามารถนับเวลาย้อนหลังไปสักประมาณสองพันล้านปีที่ผ่านมา โดยลักษณะเฉพาะของภูเขานั้นเกิดจากชั้นหินหลายชนิด ที่มีความคงทนต่อการกัดเซาะผุพังไม่เท่ากัน เรียงตัวซ้อนกันในแนวราบ การสึกกร่อนของหิน ทำให้ไหล่เขาชันขึ้นไปตามความสูง แต่ยอดเขาจะมีลักษณะแนวราบคล้ายโต๊ะ

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลานี่ล่ะ อ่างจากุซซี่จากธรรมชาติ บนยอดเขาโต๊ะ “โรไรมา” น้ำน่าจะเย็นเจี๊ยบ ชวนเสียวสะดุ้งได้!

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลาอุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลาลอยตัวในอ่าง ท่ามกลางธรรมชาติแบบเพียวๆ ช่างสดชื่นเสียจริง

ซึ่งด้านบนสุดของยอด ภูเขาโรไรมา จะเป็นที่ตั้งของแอ่งน้ำธรรมชาติคล้ายอ่างจากุซซี่ ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินเท้าขึ้นมายังยอดเขาโรไรมา ก็มักจะมาเล่นน้ำที่สระน้ำธรรมชาติแห่งนี้กัน น่าจะเป็นอาบน้ำในอ่างจากุซซี่ที่อยู่สูงที่สุดในโลกเลยล่ะ

อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลาอุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา เวเนซูเอลา

 

 
View Larger Map

 อุทยานแห่งชาติ กาไนย์มา ประเทศเวเนซูเอลา

ข้อมูลและภาพ : wiki / tumblr.com / nationalgeographic.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai