“อันมีทิพเนตรส่องไป” ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / “อันมีทิพเนตรส่องไป” ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ช่วงสั้นๆ นี้ ถ้ายังไม่มีแพลนไปไหน ลองไปเสพงานศิลป์กันหน่อยไหม งานศิลป์อันทรงคุณค่า ที่นานที วาระพิเศษของประเทศ ถึงจะมีครั้งหนึ่ง ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ นั้นหาโอกาสยากนักที่คนธรรมดาอย่างเราจะได้ชม และนี่ก็คือโอกาสโค้งสุดท้าย ก่อนที่เราจะพลาด หากไม่ออกเดินทางไปชม

“อันมีทิพเนตรส่องไป” ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2550 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นความรู้แก่นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป เริ่มตั้งแต่นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ แสงคือสี สีคือแสง,ชีวิตที่หมุนไปไม่หยุดยั้ง,ถ้าเดินเรื่อยไปย่อมถึงปลายทาง,สี แสง แสดงชีวิต,อุปบัติ ณ โลกี,ควงกล้องท่องโลก,รูปยาตรา ภาพทัศนาจร

“อันมีทิพเนตรส่องไป

และในปีนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ มาจัดที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร (ตรงข้ามมาบุญครอง) นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “อันมีทิพเนตรส่องไป” โดยภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “อันมีทิพเนตรส่องไป” จำนวน 158 ภาพ

อันมีทิพเนตรส่องไป

นอกจากเป็นภาพที่สวยงาม ทรงคุณค่าทางศิลปะการถ่ายภาพแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองจากสายพระเนตรที่ทรงประสบพบเห็นสิ่งต่างๆ ที่ทรงสนพระราชหฤทัยถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่าย เสมือนเป็นเรื่องเล่า ที่ให้ข้อคิดเตือนใจในแง่มุมต่างๆ แก่คนไทยทุกคน และทุกๆ คนที่ได้มาชมภาพ

อันมีทิพเนตรส่องไป

นิทรรศการปีนี้จะพิเศษกว่าปีก่อนๆ เพราะเราจะได้เห็น ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์ (telescope) มีภาพที่ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนชนิดส่องกราด (Scanning Electronic Microscope) มีรูปจากยานไร้คนขับหรือโดรน ที่ทำให้เราได้เห็นภาพจากที่สูง เครื่องมือเหล่านี้ทำให้เรามีตาทิพย์ที่ได้เห็นสิ่งที่ไม่น่าเห็นได้ เป็นที่มาของชื่อนิทรรศการ

พระองค์ทรงบรรยายถึงภาพถ่ายจักรวาลภาพหนึ่ง พระองค์ตรัสว่า “ภาพนี้บางคนเขาก็บอกว่าเป็นเนบิวลา บางคนก็บอกว่าสวยงามมาก แล้วภาพนี้เราก็ได้ใส่ฟิลเตอร์สีเข้าไป เพื่อที่จะได้เวลาถ่ายก็จะสวย แทนที่จะเป็นแค่ภาพสีขาวดำอย่างเดียว และภาพนี้ก็ถ่ายที่อาคารชัยพัฒนา วังสวนจิตรลดานี่แหละ”

อันมีทิพเนตรส่องไป

นอกจากนี้พระองค์ทรงบรรยายเรื่องการใช้อุปกรณ์กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน และยานไร้คนขับ ในการบันทึกภาพ โดยอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้ทรงถ่ายภาพได้ดุจม­ีเนตรทิพย์ ซึ่งมาจากบทกลอนเรื่องอิเหนาตอนจรการำกฤชที่ว่า

“ยอกรขึ้นเพียงศิโรเพฐ ไหว้ไทเทเวศน้อยใหญ่
อันมีทิพเนตรส่องไป อย่าได้เข้าด้วยคนร้าย”

มีภาพที่ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ สำหรับบางประเทศเป็นการเสด็จฯ ไปเป็นครั้งแรก

อันมีทิพเนตรส่องไป

นิทรรศการนี้ไม่เพียงแต่จะได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเทพฯ เท่านั้น แต่ยังทำให้เราพสกนิกรชาวไทยได้เห็นถึง และพระอารมณ์ขันของพระองค์ผ่านภาพถ่ายฝีพระหัตถ์แต่ละภาพอีกด้วย

 

ที่มา : www.emaginfo.com