ชวนเที่ยว จิมทอมป์สันฟาร์ม 2558 : มังมูน บุญข้าว

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชวนเที่ยว จิมทอมป์สันฟาร์ม 2558 : มังมูน บุญข้าว

จิมทอมป์สันฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงวัฒนธรรมอีสาน ที่มุ่งสืบสานภูมิปัญญาและสานต่อองค์ความรู้แห่ง “ถิ่นอีสาน” ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ชวนนักท่องเที่ยวสนุกสุขสันต์รับลมหนาวท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม ให้คุณได้เพลิดเพลินครบรส ทั้ง “ชม ชิล ช้อป” กับ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 : มังมูน บุญข้าว” (Jim Thompson Farm Tour 2015: Mang Moon Boon Khao) เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ระหว่างวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคมนี้ ถึงวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 : มังมูน บุญข้าว

รับลมหนาวสัมผัสธรรมชาติเต็มอิ่ม เรียนรู้วัฒนธรรมอีสานท้องถิ่น ช้อปปิ้งจุใจ

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558

สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งความสวยงามของธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ กับ 5 จุดท่องเที่ยวยอดนิยม บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ พร้อมเรียนรู้จิตวิญญาณแห่งความเป็น “อีสาน” ผ่านความวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมอีสานดั้งเดิมหลากหลายรูปแบบ ตื่นตาตื่นใจไปกับกิจกรรมไฮไลท์ประจำปี มังมูน บุญข้าวที่นำเสนอเรื่องราวความผูกพันระหว่าง “ข้าว” กับ “วิถีชีวิตชาวอีสาน” ในแง่มุมของประเพณีวัฒนธรรม พร้อมชมกระบวนการผลิต ผ้าไหมอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน ก่อนปิดท้ายทริปด้วยการสนุกช้อปของฝากคุณภาพเยี่ยมจาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

จุดท่องเที่ยวที่ 1: ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร

ทุ่งคอสมอส

เช็คอินเดสติเนชั่นยอดฮิต เริ่มต้นทริปท่ามกลางสีสันอันสดใสของ “ทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู” ที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ เพลินตาเพลินใจไปกับ สวนลอยฟ้า ที่มีทั้งไม้ดอกและเห็ดหลากหลายสายพันธุ์ สนุกสนานกับการเก็บผักสดๆ จาก “แปลงผักปลอดสาร U-Pick Garden” และอย่าพลาดชมอีกหนึ่งกิจกรรมโดดเด่นประจำจุดท่องเที่ยวนี้ กับ “รถนิทรรศการหมอลำเคลื่อนที่” (Molam Mobile Bus) ที่พร้อมพานักท่องเที่ยวเดินทางสู่โลกแห่งหมอลำอันเป็นแก่นแท้แบบฉบับของวิถีชีวิตชาวอีสาน ก่อนขึ้นรถนำชมไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ต่อไปภายในฟาร์ม

แปลงผักปลอดสาร U-Pick Garden

รถนิทรรศการหมอลำเคลื่อนที่

 

จุดท่องเที่ยวที่ 2: ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี

ลานฟักทองยักษ์

สวนจิมทอมสันฟาร์ม 2558

ชมวิวธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์สดชื่นของภูเขาพญาปราบ ตระการตากับทุ่งดอกไม้หลากสีที่ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพในมุมสูงแบบ 360 องศา ตื่นตากับลานฟักทองยักษ์สีสันสดใสหลากหลายสายพันธุ์ ตะลุยเที่ยว “ลานบั้งไฟหลากสี” เพลิดเพลินกับขบวนเซิ้งบั้งไฟและการเอ้บั้งไฟลวดลายอีสานโบราณที่แห่ผ่านทุ่งดอกไม้อย่างครึกครื้น และสนุกสนานกับกิจกรรม คล้องกระติ๊บจิ๋ว ณ กลางทุ่งดอกไม้หลากสี

ลานฟักทอง

ทุ่งดอกไม้หลากสี

 

จุดท่องเที่ยวที่ 3: หมู่บ้านอีสาน

หมู่บ้านอีสาน

ชมความวิจิตรงดงามของ “สถาปัตยกรรมอีสาน” ที่ได้รับการรวบรวมและสร้างขึ้นไว้มากที่สุด ทั้งบ้านเรือนโบราณและศาสนาคารอีสานดั้งเดิมอย่าง สิม หอไตร หอกลอง ฯลฯ ยลมรดกพื้นถิ่นอันทรงคุณค่า “เรือนนางเผอะ” เรือนโคราชที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ พบกับกิจกรรมไฮไลท์ประจำปี มังมูน บุญข้าว กับการนำเสนอความผูกพันระหว่าง “ข้าว” กับ “วิถีชีวิตของชาวอีสาน” ในแง่มุมของประเพณีวัฒนธรรม “ฮีตสิบสอง” หรือจารีตประเพณี 12 เดือนของชาวอีสานที่เกี่ยวข้องกับข้าว

หมู่บ้านอีสาน

อันประกอบด้วย งานบุญคูนลาน บุญเดือนยี่ เพื่อความสิริมงคลแก่ข้าวเปลือก งานบุญข้าวจี่  บุญเดือนสาม พิธีตักบาตรพระสงฆ์ด้วยข้าวจี่ งานบุญผะเหวด  บุญเดือนสี่ สดับตรับฟังเทศน์มหาชาติ งานบุญบั้งไฟ บุญเดือนหก การบูชาพระยาแถนด้วย “บั้งไฟ” เพื่อขอให้ฝนตกตามฤดูกาล งานบุญข้าวประดับดิน บุญเดือนเก้า ที่อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรดาญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยข้าวและอาหารคาวหวาน พร้อมทั้งหมากพลูบุหรี่ห่อด้วยใบตองกล้วยแล้วนำไปแขวนตามกิ่งไม้ งานบุญข้าวสาก บุญเดือนสิบ การทำบุญที่ให้พระเณรจับสลากเพื่อรับปัจจัยไทยทานและสำรับกับข้าวที่ญาติโยมนำมาถวาย เป็นต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมเรียนรู้และร่วมสนุกกับกิจกรรมสาธิตทุกงานบุญอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งงาน และพบกับความวิจิตรอลังการของ ปราสาทข้าว ที่สูงมากกว่า 14 เมตร  ทุ่งข้าวหลากสี ควายหลากสี ฯลฯ

หมู่บ้านอีสาน

 

จุดท่องเที่ยวที่ 4: หมู่บ้านจิม

การผลิตผ้าไหม

ชมและเรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สันอย่างใกล้ชิด ครบทุกขั้นตอนตั้งแต่แรกเริ่มของเส้นใยธรรมชาติอันมหัศจรรย์ของหนอนไหม การสาวไหม การฟอกยอมเส้นไหม การทอผ้า และการพิมพ์ผ้าไหม

หนอนไหม  การฟอกยอมเส้นไหม

 

จุดท่องเที่ยวที่ 5: ตลาดจิม

ตลาดจิม

เดินชิลชมความงามของสวนสวยแนวตั้งซิลเวอร์ฟอลและทุ่งดอกฮอลลี่ฮ็อค ก่อนจะปิดท้ายทริปด้วยการสนุกช้อปผัก ผลไม้ ต้นไม้ ไม้ดอกกระถางหลากหลายสายพันธุ์ และผลผลิตทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูปจากจิม ทอมป์สันฟาร์ม ตลอดจนผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม และผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมายจากจิม ทอมป์สัน

ตลาดจิม  ตลาดจิม

จิมทอมป์สันฟาร์ม 2558 : มังมูน บุญข้าว เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมระหว่าง วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2558 – วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559 เวลา 9.00 – 17.00 น. ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ราคาบัตรหน้าฟาร์มสำหรับวันธรรมดา บัตรผู้ใหญ่ ราคา 180 บาท และบัตรเด็ก ราคา 135 บาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ บัตรผู้ใหญ่ราคา 220 บาท และบัตรเด็กราคา 180 บาท และวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ บัตรผู้ใหญ่ ราคา 280 บาท และบัตรเด็ก ราคา 220 บาท ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรล่วงหน้าในราคาพิเศษได้ที่ www.thaiticketmajor.com หรือร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์ สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ ดิ เอ็มโพเรี่ยม พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ปาลิโอ เขาใหญ่ และหอค้ำคูณ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

จิม ทอมป์สัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-762-2566, 085-660-7336 และ 044-373-116 หรือติดตามรายละเอียดผ่านทางเวปไซต์ www.jimthompsonfarm.com และ www.facebook.com/JimThompsonFarm