ชุมชนธาตุใต้ ตลาดท่าเสด็จ ตลาดอินโดจีน ตลาดแคมของ พระธาตุกลางน้ำ วัดโพธิ์ชัย สะพานมิตรภาพไทย - ลาว เที่ยวหนองคาย

เที่ยวแบบ Slow Life ที่หนองคายเมืองชายโขง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวแบบ Slow Life ที่หนองคายเมืองชายโขง

เที่ยวแบบ Slow Life ที่หนองคายเมืองชายโขง…

cover

เมื่อพูดถึงจังหวัดหนองคาย หลายคนรู้จักแค่ว่าเป็นเมืองทางผ่านไปเที่ยวประเทศลาว บางคนรู้จักแค่เรื่องราวของบั้งไฟพญานาค ใครจะรู้ว่าจังหวัดเล็กๆ ริมแม่น้ำโขงแห่งนี้จะมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่รอให้คุณได้สัมผัส แล้วคุณจะรู้ว่า… หนองคายไม่ใช่แค่เมืองทางผ่านอีกต่อไป แต่เหมาะกับการเก็บกระเป๋าแล้วไปใช้ชีวิต Slow Life… เดินทางปั่นจักรยานไปพบกับผู้คนที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ ร่วมกันมากกว่า มาดูกันว่าจะมีที่ไหนกันบ้าง

ตลาดท่าเสด็จ

ta1-750x460

หลายคนรู้จักในชื่อ ตลาดอินโดจีน บางคนเรียกเก๋ๆ ว่าตลาดท่าเรือ เพราะในอดีตเป็นท่าเรือซื้อขายสินค้าระหว่างไทยและลาว ขาช้อปต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะปัจจุบันตลาดท่าเสด็จเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มประเทศอินโดจีน ทั้ง ไทย ลาว พม่าเวียดนาม และจีน พูดง่ายๆ ว่า มาที่เดียวเหมือนได้ช้อปพร้อมกัน 5 ประเทศ นอกจากนี้บริเวณอาคารตลาดท่าเรือ ได้จำลองบรรยากาศร้านค้าโบราณในยุคคุณพ่อคุณแม่ยังสาวๆ ลองย้อนเวลาวันวานดูสักครั้งก็ดีนะบรรยากาศที่หายากแบบนี้จะทำให้เราได้เห็นภาพว่า ยุครุ่นคุณพ่อคุณแม่นั้นมีความเป็นอยู่และใช้ชีวิตกันอย่างไร

วัดโพธิ์ชัย

DSC_9140

หรือหลายคนเรียกว่า วัดหลวงพ่อพระใสหลวงพ่อพระใสถูกสร้างในอาณาจักรล้านช้าง หรือประเทศลาวในปัจจุบัน หลังจากที่ล้านช้างได้แพ้สงครามให้กับสยาม จึงได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสมาที่ฝั่งไทยเพื่อนำกลับไปยังกรุงเทพฯ แต่ระหว่างทางได้เกิดปาฏิหาริย์เกวียนที่อัญเชิญหลวงพ่อพระใสหักไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงได้นำมาประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัยในปัจจุบันนอกจากนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการแห่หลวงพ่อพระใสรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำพระ ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่ประจำภูมิภาคเลยทีเดียว

 

พระธาตุกลางน้ำ

LUM_0249_Cover-620x392

เดิมนั้นชื่อพระธาตุหล้าหนอง ตามตำนานกล่าวว่าสร้างมาพร้อมกับพระธาตุพนมพระธาตุแห่งนี้สร้างเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์เดิมตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง แต่เมื่อน้ำหลากกระแสน้ำจึงได้พัดพาองค์พระธาตุจมลงสู่กลางแม่น้ำโขงอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน ยามน้ำลดก็จะเห็นตัวพระธาตุได้มากหน่อย เพราะในช่วงหน้าแล้งส่วนฐานของพระธาตุจะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้เราชมได้อย่างเต็มตา แต่ถ้าใครยังอยากสัมผัสพระธาตุใกล้ๆ ก็สามารถนั่งเรือหางยาวลัดเลาะลำ น้ำโขงออกไปชมรอบๆ พระธาตุก็ได้ และปัจจุบันก็ยังได้สร้างพระธาตุจำ ลองขึ้นมาใหม่ในตำแหน่งเดิมบนชายฝั่ง เพื่อให้ผู้คนได้มาสักการะบูชาด้วย

 

ชุมชนธาตุใต้

tertge

ชุมชนที่ใช้ชีวิตร่วมกันกับสายน้ำ ผู้คนในชุมชนแห่งนี้จะหาเลี้ยงชีพด้วยการประกอบอาชีพหาปลาเป็นหลักด้วยอุปกรณ์พื้นบ้านที่เรียกว่า “เบ็ดเผือก”แค่ฟังชื่อก็งงไปตามๆ กัน เบ็ดเผือกที่ว่านี้มีหลักการคล้ายๆ กับเบ็ดตกปลาทั่วไปแต่จะใช้สายสลิงยาว 20 เมตร แทนเอ็นตกปลา แถมเหยื่อที่ใช้ก็สุดแปลกเพราะใช้ขนมชั้น บางทีก็ใช้ลูกชิ้น ซึ่งก็เป็นเหยื่อชั้นดีที่ทำให้จับปลาได้จำนวนไม่น้อยสงสัยปลาแถวนี้คงติดขนมหวานกันซะแล้ว

 

สะพานมิตรภาพไทย – ลาว

นายเทิดทูน กัลยา

เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างหนองคายและเมืองท่านาแล้ง แขวงเวียงจันทน์ในประเทศลาว เราสามารถเดินขึ้นสะพานเที่ยวชมบรรยากาศกลางแม่น้ำโขงอันเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างไทยและลาวได้อย่างใกล้ชิดได้ แต่เดินได้เพียงครึ่งทางของสะพานเท่านั้นนะ เพราะอีกครึ่งทางจะเป็นเขตของประเทศลาวไปแล้ว

 

ตลาดแคมของ

IMG_20151009_201541

 

ตลาดแคมของเป็นภาษาอีสานแปลว่า ตลาดริมแม่น้ำโขง ที่นี่จะเปิดทุกๆ วันเสาร์ ณ ตลาดริมโขงนี้จะมีการจำ หน่ายสินค้าท้องถิ่น ของฝาก อาหารมากมาย เรียกได้ว่าขาช้อป ขากินกิน ห้ามพลาดเด็ดขาด

หากใครอยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองใหญ่แล้วคิดอยากจะออกมาใช้ชีวิต Slow Life ในแบบฉบับคนริมแม่น้ำโขงสักครั้ง ก็ให้เตรียมเก็บกระเป๋าแล้วลองมาเที่ยวที่หนองคายสักคืน มาสัมผัสวิถีชีวิตมาลองกินอาหาร มาชมที่เที่ยวสวยๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องเล่า ณ หนองคายเมืองชายโขงแห่งนี้ ที่พร้อมจะแบ่งปันความสุขให้แก่นักเดินทางทุกคนเสมอ

เครดิตจาก นิตยสาร Weekendฉบับเดือนสิงหาคม 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

ปก