ดอยตุง ดอยตุงลอด์จ ที่เที่ยวเชียงราย สวนแม่ฟ้าหลวง เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง

เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4 สานต่อ-ต่อยอด ตามรอยแนวคิดของสมเด็จย่า

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4 สานต่อ-ต่อยอด ตามรอยแนวคิดของสมเด็จย่า

เที่ยวเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4 จ.เชียงราย

กลับมาแล้ว!! “เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4” เทศกาลแห่งรอยยิ้มและความสุข บนถนนคนเดินสายวัฒนธรรมที่สูงที่สุดในประเทศไทย ชวนทุกคนเดินดูดอกไม้สวยๆ ท่ามกลางลมหนาว หรือประลองฝีมือกับงานศิลปะดีไอวายสุดสนุก ต่อด้วยชิมอาหารพื้นเมืองแสนอร่อย และไปเดินเสียววาบบนสะพานเรือนยอดไม้ จบทริปแบบประทับใจที่พระตำหนักดอยตุง ทั้งหมดนี้พบกัน ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2560 – 28 มกราคม 2561 ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สำหรับปีนี้ใช้คอนเซ็ปต์ว่า “สานต่อ-ต่อยอด” เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามาร่วมสานต่อและต่อยอด ศาสตร์และศิลป์จากการพัฒนาบนดอยตุงของสมเด็จย่า ผ่านไฮไลท์ต่างๆ ตลอด 360 นาที 30 วัน 3000 ก้าว ไฮไลท์ที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปเดินเที่ยวพร้อมๆ กันเลย

หอแห่งแรงบันดาลใจ

นิทรรศการที่รวบรวมพระราชประวัติของสมเด็จย่า และราชกุลมหิดลทุกพระองค์ บอกเล่าแนวคิด และหลักการทรงงาน อันเป็นจุดกำเนิดการให้ที่ยิ่งใหญ่สู่ปวงชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน

“ห้องหยดน้ำ” เปรียบการทรงงาน เหมือนหยดน้ำหยดเล็กๆ ที่ค่อยหลั่งริน สร้างแรงกระเพื่อม ดับร้อน และบันดาลความชุ่มชื้นผาสุกไปทั่วแผ่นดินไทย

ห้องสะท้อนเสียงปัญหาความทุกข์ยากของชาวบ้านบนดอยตุง ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า การขาดแคลนน้ำ สภาวะแห้งแล้ง

ห้องนี้เราจะได้มีส่วนร่วมกับโครงการพระราชดำริผ่าน “ชาโดว์ แอนิเมชั่น” เพียงแค่เราชูมือให้เงาทาบไปที่ตัวละครบนหน้าจอ ตัวละครนั้นก็จะออกมาอธิบายความเป็นมาของโครงการพระราชดำริต่างๆ ได้ทั้งความสนุกและความรู้ไปในตัวด้วย

พระตำหนักดอยตุง บ้านที่ดอยตุงของสมเด็จย่า

พระตำหนักดอยตุง บ้านหลังแรกของสมเด็จย่า ที่ที่ท่านใช้ประทับทรงงานเมื่อเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ใครไม่เคยเห็นอาจจะคิดว่าดูหรูหราใหญ่โต แต่ความจริงกลับดูเรียบง่ายด้วยสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่าง ชาเลต์แบบสวิส กระท่อมไม้ซุง และสถาปัตยกรรมล้านนา

ตลอดการเดินชมในพระตำหนัก เราสามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละห้องได้ ผ่านเครื่องเสียงบรรยายพร้อมหูฟัง

ระเบียงด้านหลังพระตำหนัก ปลูกดอกไม้เมืองหนาวชูช่อสวยงาม และมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา เห็นอำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน แม่น้ำ และทิวเขาฝั่งขาว ถ้ามองลงไปด้านล่างก็จะเห็นสวนแม่ฟ้าหลวงเป็นรูปลายผ้าปักล้านนา

สวนแม่ฟ้าหลวง

ดอกไม้เมืองหนาวหลายร้อยสายพันธุ์ ปลูกลดหลั่นไปตามไหล่เขา บนเนื่อที่กว่า 30 ไร่ สลับปรับเปลี่ยนดอกไม้ทุกฤดูกาล

ไม้ดอก ไม้ประดับ ปลูกและเลี้ยงดูโดยชาวบ้านในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในชุมชน

ประติมากรรมยิบอินซอย ตั้งโดดเด่นอยู่กลางสวนแม่ฟ้าหลวง เป็นรูปปั้นเด็กยืนต่อตัวเรียงกัน ซึ่งสมเด็จย่าทรงพระทานชื่อว่า ความต่อเนื่อง หมายถึงการทำงานใดๆ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง จึงจะสำเร็จ

Doitung Tree Top Walk

กิจกรรมผจญภัยในสวนแม่ฟ้าหลวง ที่คุณอาจจะเสียววาบตั้งแต่ก้าวแรก บนสะพานเรือนยอดไม้ความยาวกว่า 300 เมตร ซึ่งคุณจะได้เห็นผืนป่าดอยตุงอันอุดมสมบูรณ์ ชมความงามของธรรมชาติ ป่าเขา ต้นไม้สายพันธุ์ต่างๆ ได้แบบพาโนรามาตลอดแนวทางเดิน รับรองว่าตื่นเต้นเร้าใจแน่นอน

การละเล่นพื้นเมืองและการแสดงจากชนเผ่า

ซิ่งฟอมูลาร์ม้งสุดมันส์ไหลลงเนินเขา หรือจะลองเดินบนไม้ต่อขา แบบชาวไทยภูเขา ก็แปลกดีเหมือนกัน ตกตอนเย็นจะมีการแสดงพื้นเมืองหาชมยาก เช่น รำนก-รำโต ของอาข่า หรือ รำกลองยาวของไทยใหญ่ นักแสดงก็คือเด็กๆ ที่มาจากโรงเรียนในชุมชนนี่เอง ซึ่งนอกจากจะทำให้น้องๆ กล้าแสดงออกแล้ว ยังทำให้พวกเขารู้สึกภูมิใจในชนเผ่าของตัวเองอีกด้วย

สีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 2

ครัวตำหนัก

ข้าวผัดดอยตุง

การันตีความอร่อยโดย ป้าเครือวัลย์  หัวหน้าเชฟเก่าแก่  ผู้ซึ่งเคยทำอาหารถวายสมเด็จย่าทุกครั้งที่ท่านเสด็จมาดอยตุง อาหารทุกจานเน้นใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ปลอดสารพิษล้านเปอร์เซ็นต์ เมนูซิกเนเจอร์ขอแนะนำ ข้าวผัดดอยตุง เป็นข้าวสวยผัดกับไส้อั่วสับละเอียด โปะหน้าด้วยไส้อั่วทอดกรอบ เลือกทานคู่ เมี่ยงปลาดอยตุง ปลาเนื้อแน่นหั่นชิ้นพอดีคำ คลุกเคล้าด้วยน้ำยำรสเปรี้ยวหวาน ครบเครื่องสมุนไพรอย่างมะนาว ขิง และหอมแดง

แกงฮังเล
เมี่ยงปลาดอยตุง
น้ำพริกซะป๊ะ

กิจกรรม Workshop

โชว์ฝีมือ DIY สุดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น การประดับดอกไม้แห้งบนกระดาษสา ปั้นและเพนท์เซรามิก และพิเศษสุดคือสาธิตการทอผ้า ซึ่งเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ช่วยให้ชุมชนดอยตุงสามารถหารายได้ได้ทั้งครอบครัว โดยไม่ต้องอพยพลงจากเขา ไปทำมาหากินในเมือง

กาดชนเผ่า

ข้าวปุ๊กปิ้ง

สีสันแห่งดอยตุง คือถนนคนเดินสายวัฒนธรรม ที่รวมร้านค้าของชนเผ่า 6 เผ่า กว่า 80 ร้าน ทั้งอาหารชนเผ่า อาหารเหนือ ที่ปรุงจากวัตถุดิบธรรมชาติในพื้นที่ เช่น ข้าวเหนียวมะพร้าวหอมนึ่งในกระบอกไม้ไผ่ ข้าวแรมฟืนอาหารไทใหญ่ต้นตำรับ ข้าวปุ๊กปิ้งหวานน้ำตาลอ้อย  หรือหมูเหมยซานย่างหอมกรุ่น ตลอดจนสินค้าหัตถกรรมและผลิตผลทางการเกษตร

บัวหิมะ
หมูห่อใบชา
ไก่หลามกระบอกไม้ไผ่
ข้าวแรมฟืน
ข้าวเหนียวมะพร้าวหอม

ดอยตุงลอร์จ

เที่ยวงานสีสันแห่งดอยตุงเสร็จ ไม่ต้องไปพักที่ไหนไกล เพราะในดอยตุงเขาก็มีโรงแรมให้พักเช่นกัน ชื่อว่า ดอยตุงลอร์จ อยู่ไม่ไกลจากพระตำหนักดอยตุง มีห้องพักทั้งแบบ Deluxe และ Superior คุณจะได้นอนฟินท่ามกลางหุบเขา และอากาศหนาวจับใจ ด้านหลังห้องพักมีระเบียงส่วนตัวที่บอกเลยว่าวิวนั้นยอดเยี่ยมมากๆ ทั้งภูเขาสีเขียว ทุ่งนา ป่าสน เห็นแล้วสดชื่นจริงๆ และในตอนเช้า ลองตื่นไวขึ้นอีกนิด เพื่อให้ทันชมแสงแรกของวันใหม่ พร้อมหมอกขาวโพลนลอยฟุ้งกระจายเหนือยอดเขา เท่านี้ก็คุ้มคาที่สุดแล้ว

“สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 4 งานเดียวที่สนุกได้ทุกเจนเนอเรชั่น พร้อมอัดแน่นด้วยสาระความรู้ตลอดวัน เชิญชิม ชม ช็อป ชิล ได้ทุกเสาร์-อาทิตย์ ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ 2 ธันวาคมนี้ ถึง 28 มกราคม 2561 มีบริการรถรับส่งเข้างานและที่จอดรถสะดวกสบาย  ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 4 ได้ที่ www.doitung.org และ www.facebook.com/DoiTungClub

ขอบคุณการเดินทางโดย: มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์