Columbo Craft Village งานศิลปะ งานแฮนด์เมด ที่เที่ยวขอบแก่น ที่เที่ยวอีสาน เที่ยวขอนแก่น

“Columbo Craft Village” หมู่บ้านแฮนด์เมด ฮิปๆ อาร์ตๆ ที่เที่ยวใหม่ จ.ขอนแก่น

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / “Columbo Craft Village” หมู่บ้านแฮนด์เมด ฮิปๆ อาร์ตๆ ที่เที่ยวใหม่ จ.ขอนแก่น

Columbo Craft Village จ.ขอนแก่น
หมู่บ้านแฮนด์เมด ฮิปๆ อาร์ตๆ

แหล่งแฮงค์เอาท์ใหม่ของวัยรุ่นภาคอีสาน “Coloumbo Craft Village” หมู่บ้านงานคราฟต์ขนาดจิ๋ว บนถนนโคลัมโบ ใกล้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฟังชื่ออาจยังไม่คุ้นเท่าไหร่นัก แต่บอกเลยถ้าได้รู้จักจะหลงรักและอยากไปเยี่ยมเยียนทันที

“ชื่อโคลัมโบ มาจากชื่อชุมชนย่านนี้ที่มีซอย 14 ซอย เราไม่รู้ว่าชื่อนี้มาจากไหน ยังหาไม่เจอ แต่เรามีชื่อ Craft Village แล้ว ก็เลยอยากหาชื่อกลุ่ม ชื่อโคลัมโบฟังสะดุดหูที่สุด จำง่าย ระบุพื้นที่ด้วย เพราะคนขอนแก่นก็รู้จักย่านนี้อยู่แล้ว”

“Coloumbo Craft Village” จังหวัดขอนแก่น เพิ่งก่อตั้งในปี 2017 นี้เอง เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อน 8 คนที่หลงรักในงานศิลปะ และอยากหาสถานที่ไว้โชว์ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน จึงมาลงตัวที่ หมู่บ้านเล็กๆ ณ “โคลัมโบ ซอย 1” ข้างมหาวิทยาลัยของแก่น กำเนิดเป็นบ้านหลังเล็กๆ  6 หลัง ด้วยน้ำพักน้ำแรงและเงินทุนของพวกเขาเองทั้งหมด

Do Homemade

กาแฟในร้านหอมกรุ่น ด้วยวิธีการชงแบบสโลว์บาร์ เทคนิคเฉพาะตัวของ เดียร์ -ธนัฏ รัตนสุภา เจ้าของร้านหนุ่มสุดติสท์ ให้คนกินค่อยๆ ละเลียดจิบเครื่องดื่มรสละมุน นอกจากกลิ่นกาแฟที่เชื้อเชิญลูกค้าแล้ว เขายังเลือกใช้กองฟางกับสังกะสีเก่ามาตกแต่งร้านได้อย่างน่านั่ง ให้อารมณ์ความเป็นญี่ปุ่นนิดๆ

Numgunde (นำกันเด๊ะ)

Numgunde (นำกันเด๊ะ) เป็นร้านที่มีชื่อน่ารักๆ มาจากภาษาอีสานแปลว่า “ด้วยกัน” สื่อถึงมาทำอะไรสนุกๆ ด้วยกันนะ ข้างในมีกระเป๋า หมวก และของใช้กระจุ๊กกระจิ๊กทำจากผ้าสีสันสดใส โดยสองสาว แอม-ธิติยา พลอยโสภณ และ ฮานะ-รัชพร สีโท เป็นผู้คิด ออกแบบ และตัดเย็บเองทั้งหมด  บางครั้งก็เปิด Workshop สอนเย็บเสื้อผ้า กระเป๋า ให้กับผู้ที่สนใจด้วย

YUB shop

ใกล้ๆ กันคือ YUB Shop ชื่อร้านมาจากคำว่า “วาดยับ” อิงมาจากลักษณะนิสัยส่วนตัวของ โน๊ต-พิรักษ์ โมราถบ เจ้าของสตูดิโอหลังนี้ ที่ชอบเขียนการ์ตูนเป็นชีวิตจิตใจ เป็นเหมือนแกลเลอรี่โชว์ผลงานและขายงาน ตั้งแต่งานชิ้นเล็กไปจนชิ้นใหญ่ๆ รวมถึงรับวาดรูปนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมในรูปแบบโปสการ์ดด้วย

Woodhaus

เดินมาอีกหน่อยจะเจอกับ Woodhaus บ้านไม้หลังน้อยดูอบอุ่นของ เบ๊ะ และ ฮันน่า คู่รักชาวไทย-อเมริกัน รับออเดอร์งานไม้และผ้าปักที่มีลวดลายไม่ธรรมดา

Clay More

“ผมคิดว่า “ดิน” เป็นอะไรที่มากมายกว่านั้น และคิดว่าดินเป็นมิตรภาพที่ดีของทุกๆ คน จึงเป็นที่มาของ Clay More” คำบอกเล่าของ เปิ้ล-ณัฏฐพงศ์ พรหมพงศธร ชายหนุ่มเจ้าของร้านและเป็นถึงอาจารย์สอนสถาปัตย์ งานของเขาก็คือเซรามิคและกระถางต้นไม้ดินเผาสุดน่ารัก จากการเผาด้วยมือของเขาเอง รวมไปถึงงานเซรามิคอื่นๆ ที่มีกลิ่นอายอีสาน ทั้งของใช้ ของประดับ และของที่ระลึก

1309 Handcraft Cuisine

อิ่มเอมใจกับงานแฮนด์เมดไปแล้ว เราก็ต้องอิ่มท้องกันด้วย ที่ร้าน 1309 Handcraft Cuisine ร้านอาหารเรือนกระจกของ ยา-ณัฐวุฒิ บุญจวง ที่มีเมนูเด็ดชวนลิ้มลองอย่าง สเต๊ก แฮมเบอร์เกอร์ และแซนด์วิช รับรองว่าอร่อยคุ้มเกินราคาแน่นอน ซึ่งร้านจะเปิดในช่วงเย็น เวลา 16.00 – 23.00 น. เหมาะกับชวนเพื่อนมานั่งสังสรรค์ ฟังดนตรีสดเพลินๆ

ไม่ใช่แค่มาเสพย์งานศิลป์ หรือแหล่งขายของแฮนด์แมดเท่านั้น แต่ที่ “Coloumbo Craft Village” ยังเน้นการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อป และงานแฟร์ อยู่บ่อยๆ ใครสนใจอยากเพ้นท์กระถาง ปั้นเซรามิค ลองเย็บผ้า อยากมีผลงานของตัวเองที่มีชิ้นเดียวในโลก ติดตามข่าวการจัดกิจกรรมได้ทางเพจ Facebook: Columbo craft village

วันเวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 08.00 – 23.00 น. (เวลาเปิด-ปิด แต่ละร้านแตกต่างกัน)

ที่ตั้ง: 674 บ้านโนนม่วง หมู่ 19 ตำบลศิลา อำเภอเมืองฯ จังหวัดขอนแก่น

ขอบคุณรูปภาพจาก: Columbo Craft Village