อุทยานแห่งชาตินายูง–น้ำโสม อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป อุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง–น้ำพุเจ็ดสี อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต อุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว

7 อุทยานแห่งชาติ น้องใหม่ อากาศดี๊ดีที่ยังมีในไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 7 อุทยานแห่งชาติ น้องใหม่ อากาศดี๊ดีที่ยังมีในไทย

7 อุทยานแห่งชาติ น้องใหม่
อากาศดี๊ดีที่ยังมีในไทย

สายเที่ยวธรรมชาติ เดินป่า ขึ้นเขา ปีนน้ำตก เตรียมตัวไปสัมผัสโอโซนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้ชุ่มปอด กับ 7 อุทยานแห่งชาติ น้องใหม่กันเร็วๆ นี้

โดยทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อนุมัติจัดตั้ง อุทยานแห่งชาติ ทั้งหมด 7 แห่ง หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อที่ และแนวเขตอุทยานแห่งชาติ เรียบร้อยแล้ว ได้แก่

1. อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต จ.ลำปาง

แนวคิดการจัดตั้ง อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เกิดขึ้นจากความต้องการของชาวบ้าน ที่อยากฟื้นฟูระบบนิเวศ แก้ปัญหาภัยแล้ง รวมไปถึงปัญหาไฟป่า หมอกควัน ที่ยกระดับความรุนแรงทุกปี ป่าแห่งนี้จึงเปรียบเหมือนปอดฟอกมลพิษและดูดซับฝุ่นละอองขนาดเล็กจากทั้งตัวเมืองลำปางและจากเหมืองแม่เมาะ

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจ คือ ชมวิวทิวทัศน์เมืองลำปางจากศาลาชมวิว ดอยหน้าผากช้าง-ดอยฝรั่ง และจุดกางเต็นท์ที่อ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ อ่างเก็บน้ำวังเฮือ และอ่างเก็บน้ำห้วยคิง

***********************************************************

2. อุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง–น้ำพุเจ็ดสี จ.เชียงใหม่

บริเวณน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี มีสภาพป่าสมบูรณ์และร่มรื่น มีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นหนาแน่น เป็นป่าดิบชื้นและป่าเบญจพรรณ ใกล้กับน้ำตก มีจุดชมวิวที่สวยงามและมีพื้นที่ราบเหมาะกับตั้งแคมป์ไฟ หรือกางเต็นท์พักผ่อน

***********************************************************

3. อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จ.ตาก

น้ำตกพาเจริญเป็นน้ำตกหินปูนที่สวยงามด้วยชั้นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเล็กชั้นน้อย จำนวน 97 ชั้น มีพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ และภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นต้นกำเนิดลำธารหลายสาย

***********************************************************

4. อุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว จ.พิษณุโลก

อุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว ครอบคลุมพื้นที่วนอุทยานแก่งเจ็ดแคว และวนอุทยานภูแดงร้อน ถือเป็นต้นกำเนิดลำน้ำหลายสายที่ไหลลงสู่แม่น้ำแควน้อย และมีไฮไลท์อยู่ที่น้ำตกแก่งเจ็ดแคว ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตากับภาพของ สายน้ำทั้งเจ็ดสายที่ไหลมารวมกันยังน้ำตกสายนี้

***********************************************************

5. อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี จ.สงขลา

เทือกเขาสันกาลาคีรี ภูเขาที่สลับซับซ้อน เป็นพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิดที่น่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยวมีทั้งถ้ำและเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ถ้ำที่มีชื่อเสียงคือ ถ้ำตลอด ถ้ำผึ้ง และถ้ำกระดูก

***********************************************************

6. อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จ.นราธิวาส

ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป มีแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกที่มีทิวทัศน์สวยงามหลายแห่ง ได้แก่ น้ำตกซีโป น้ำตกไอร์ซือดอร์ และน้ำตกยากาบองอ น้ำในลำธารมีความใสสะอาด ไม่มีตะกอนหรือสารพิษเจือปน สามารถนำมาบริโภคได้ สภาพพื้นที่ป่าเป็นป่าดงดิบชื้น มีใบไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุม เขียวชอุ่มตลอดปี จึงมีสัตว์อาศัยจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ลิง ค่าง เก้ง กระจง กวางป่า เม่น นางอาย ชะมด พญากระรอก นกเงือก นกขุนทอง เหยี่ยว และนกดุเหว่าผา

***********************************************************

7. อุทยานแห่งชาตินายูง–น้ำโสม จ.อุดรธานี

สถานที่ท่องเที่ยว ภายในอุทยานแห่งชาตินายูง–น้ำโสม มีไม่มากนัก ที่เด่นๆ คือ จุดชมวิวผาแดง และน้ำตกยูงทอง น้ำตกยูงทองจะมีความสวยงามในฤดูฝน เพราะมีปริมาณน้ำมาก สายน้ำไหลตกลงมาตามหน้าผาสูง ส่วนด้านล่างเป็นแอ่งน้ำ สามารถลงเล่นได้ ยกเว้นช่วงน้ำหลาก จากบริเวณน้ำตกจะมีเส้นทางเดินป่าไปยังผาแดง เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นทุ่งนาเขียวขจีได้กว้างไกล

ซึ่งขณะนี้ อุทยานฯ ทั้ง 7 อยู่ในขั้นตอนยื่นเรื่องเสนอต่อครม. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : park.dnpnps.dnpthai.tourismthailand, wikipediathailandtopvotelannacorner, อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต จ.ลำปาง, thailandtourismdirectory, greenews