การเดินทาง พาหนะท้องถิ่น ยานพาหนะท่องเที่ยว

พาหนะท้องถิ่น สุดคลาสสิค เสน่ห์ของการเดินทาง 4 จังหวัดในไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พาหนะท้องถิ่น สุดคลาสสิค เสน่ห์ของการเดินทาง 4 จังหวัดในไทย

เที่ยวเมืองไทย มันต้องไปแบบโลคอล เหมือนเราไปเมืองนอก เราก็อยากสัมผัสอะไรที่แสดงถึงความเป็นประเทศนั้นจริงๆ ที่ชาวเมืองเขากิน ใช้ หรือปฏิบัติกันมาแต่ดั้งเดิม อย่างเช่น ยานหนะท้องถิ่น เอกลักษณ์การเดินทางประจำแต่ละจังหวัด ซึ่งนอกจากเราจะได้ลิ้มรสวิถีชีวิตชาวเมืองแท้ๆ แล้วนั้น ยานหนะเหล่านี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยนะคะ

พาหนะท้องถิ่น สุดคลาสสิค
เสน่ห์ของการเดินทาง 4 จังหวัดในไทย

รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ จังหวัดตรัง

พาหนะสุดคลาสสิคที่เป็นเอกลักษณ์และเสน่ห์อย่างหนึ่งของจังหวัดตรัง ถูกนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น สมัยจอมพลสฤษฏ์ ธนะรัตน์  ลักษณะด้านหน้าคล้ายกบ มีสีเขียวทั้งคัน ชาวบ้านที่นี่จึงเรียกกันว่า “รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ” มาเที่ยวตรังทั้งที ต้องลองนั่งรถกบเที่ยวชมเมืองดูซักรอบนะคะ


รถสามล้อถีบ จังหวัดน่าน

เที่ยวน่าน เนิบๆ ไปกับ สามล้อถีบ พาหนะสไตล์ไทยแท้ๆ ที่อยู่คู่จังหวัดน่านมายาวนาน แม้จะไม่รวดเร็วเหมือนยานพาหนะอื่น แต่วิวสองข้างที่สามล้อเคลื่อนตัวไป ก็ทำให้เราซึมซับบรรยากาศจนเต็มอิ่ม มาเที่ยวน่าน ล้องจัดโปรแกรมแบบ City Tour นั่งสามล้อถีบเที่ยวชมเมือง และวัดวาอารามต่าง ๆ เช่น วัดภูมินทร์ วัดมิ่งเมือง วัดศรีพันต้น วัดพระธาตุช้างค้ำ เป็นต้น


รถม้าลำปาง จังหวัดลำปาง

เอกลักษณ์ท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แม้จะไม่ได้เป็นพาหนะหลักเหมือนในอดีตแล้ว แต่ปัจจุบันรถม้ายังอยู่คู่กับการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางไม่เคยจางหาย ใครมาเที่ยวลำปาง แนะนำให้ลองเลยค่ะ ยิ่งนั่งรถม้าชมเมืองในช่วงเย็นแล้วละก็ แสงสีและความเงียบจะทำให้การท่องเที่ยวได้อารมณ์สุดๆ


รถอีแต๊ก จังหวัดเลย

เป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจากรถไถของชาวบ้าน ติดตั้งที่นั่งด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อไว้รับส่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปชมวิวสวยๆ บนภูป่าเปาะ จังหวัดเลย โดยคันนึงบรรทุกได้ไม่เกิน 10 คน รถอีแต๊กจะไต่ขึ้นเนินไปเรื่อยๆ ให้เราได้เพลิดกับวิวตรงหน้าอย่างเต็มที่ แม้จะเคลื่อนตัวช้าหน่อย แต่รับรองว่าถึงจุดหมายอย่างปลอยภัยแน่นอน

 

ที่มา : Amazing Thailand  เรียบเรียงโดย : travel.mthai
ขอบคุณภาพจาก : Amazing Thailand