ที่เที่ยวปทุมธานี พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ศูนย์กลางการเรียนรู้เรื่องนิเวศวิทยา เที่ยวปทุมธานี เที่ยวพิพิธภัณฑ์ เที่ยวใกล้กรุงเทพ

พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ที่เที่ยวใหม่ของปทุมธานี ทดลองชมฟรี ถึง 14 ก.ค. 62

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ที่เที่ยวใหม่ของปทุมธานี ทดลองชมฟรี ถึง 14 ก.ค. 62

พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เรื่องนิเวศวิทยา และ สิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ที่เที่ยวใหม่ของปทุมธานี ทดลองชมฟรี ถึง 14 ก.ค. 62

พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า แบ่งโซนจัดแสดงเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ บ้านของเรา (Our Home) ชีวิตของเรา (Our Life) ในหลวงของเรา (Our King)

บ้านของเรา (Our Home)

เรื่องราวของการก่อกำเนิดจักรวาลระบบสุริยะ และโลก ไปจนถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ประกอบด้วยส่วนจัดแสดง ดังนี้

BIGBANG
สรรพชีวิตบนโลกเป็นผลสืบเนื่องมาจากการระเบิดครั้งใหญ่ หรือ Big Bang ซึ่งก่อให้เกิดจักรวาล ระบบสุริยะ และโลกของเรา

SHELTER
จัดแสดงเเบบจำลองการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก เเบบจำลองการหมุนรอบดวงอาทิตย์ทำให้เกิดกลางวันกลางคืน วัฏจักรของน้ำที่ก่อให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำภายในโลก และยังมีหินหายากหลากหลายแบบให้ได้ชม

LIFE
ชีวิตบนโลกเริ่มต้นขึ้นจากการเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ต่อมาอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตปรับตัว จนมีรูปแบบที่ซับซ้อนขึ้น และถ่ายทอดลักษณะต่างๆ สู่ลูกหลานผ่านดีเอ็นเอ

EVOLUTION AND MASS EXTINCTION
โซนวิวัฒนาการของสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ ก่อนจะเผชิญกับการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่หลายครั้ง มีไดโนเสาร์เคลื่อนไหวได้เฝ้าโซนนี้อยู่สองตัว คือ สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิส และ ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน 

HUMAN ODYSSEY
โซนวิวัฒนาการของมนุษย์ สายพันธุ์มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นมาตอนไหน? มีชีวิตและความเป็นอยู่ยังไง? สามารถค้นหาคำตอบได้จากส่วนจัดแสดงนี้ค่ะ

ชีวิตของเรา (Our Life)

จัดแสดงระบบนิเวศของทุกมุมโลก ตั้งแต่หนาวสุดขั้ว ไปจนถึงแห้งแล้งแบบทะลทราย ได้แก่ Antarctica, Arctic, Tundra, Taiga, Desert, Temperate และ Tropical

Antarctica เขตขั้วโลกใต้ เป็นถิ่นอาศัยของเพนกวิ้น และกลุ่มมนุย์ที่เรียกว่า นักวิจัย

ARCTIC เขตขั้วโลกเหนือ พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็ง เป็นถิ่นอาศัยของ หมีขาว วาฬ วอลรัส แมวน้ำ และมนุษย์ชาวอินูอิท โซนนี้มีกิจกรรมให้เด็กๆ สร้างบ้านน้ำแข็ง Igloo กันด้วย

DESERT (เขตทะเลทราย) มีอูฐกับต้นกระบองเพชรให้ดู แต่ไฮไลท์อยู่ที่ภาพยนตร์ 4D เป็นการจำลองฉากเหมือนเรานั่งรถเข้าไปในทะเลทราย เห็นสภาพแวดล้อมรอบข้าง มีเอฟเฟคจริง ทั้งฝน ทั้งกลิ่น ซึ่งรอบนึงจะจำกัดแค่ 30 คน และต้องรับบัตรก่อน 15 นาที

TUNDRA เป็นเขตที่มีฤดูหนาวค่อนข้างยาวนาน และมีช่วงอากาศอบอุ่นสั้นๆ ประมาณ 50-60 วัน

TAIGA เป็นป่าสนเขตหนาว โซนนี้มีจัดแสดงวัฎจักรของปลาแซลมอน มีวีดีโอให้ดูด้วยว่าปลาแซลมอนวางไข่ยังไง วงจรชีวิตเป็นยังไง

TEMPERATE (เขตอุบอุ่น) โซนนี้เด็กๆ น่าจะชอบ เพราะมีสไลเดอร์บนต้นโอ๊คยักษ์ ให้สไลด์เล่นกันด้วย

TROPICAL (เขตร้อน) เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง และแตกต่างกัน นำเสนอผ่าน 5 พื้นที่สำคัญ ได้แก่ Africa, Madagascar, Neotropic, Southeast Asia และ Papua New Guinea โซนนี้จะเจอหุ่นสัตว์ต่างๆ ในป่าเขตร้อน อย่าง ช้าง เสือดาว ลิเมอร์ (สัตว์บนเกาะมาดากัสการ์) ฯลฯ

TAHILAND ECOSYSTEM SERVICE : SOIL
เรียนรู้ถึง คุณสมบัติของดินที่เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ต่างๆ การบริหารจัดการดินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และสมดุลระหว่างมนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติ

THAILAND ECOSYSTEM SERVICE : WATER
นำเสนอตั้งแต่วัฏจักรของน้ำ ในประเทศไทย การใช้ประโยชน์จากน้ำ แนวคิด และวิธีบริหารจัดการ รวมทั้งปัญหาของน้ำและวิธีการแก้ไข

THAILAND ECOREGION ภูมินิเวศไทย และวนนิเวศ ในประเทศไทย
โซนนี้จะจัดแสดงพื้นที่ป่าที่แตกต่างกัน 4 แห่ง คือ ป่าดิบเขา, ป่าเต็งรัง, ป่าดิบชื้น และป่าพรุ มีการจำลองสถานที่เก็บของป่าผิดกฏหมาย ทั้งซากไม้ ซากสัตว์ ส่วนไฮไลท์ที่ว้าวสุดๆ นั่นคือ น้ำตกจำลองขนาดใหญ่ในอาคาร สร้างได้เรียลมากๆ เหมือนเดินเข้าป่าจริงๆ

ในหลวงของเรา (Our King)

โซนนี้จะนำเสนอถึง หลักการคิด วิธีการทรงงาน และกระบวนการค้นหาคำตอบ ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงนำไปแก้ปัญหาพระราชทานแก่พสกนิกรในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย มีการจัดแสดงรถพระที่นั่ง ห้องทรงงาน ของเล่นสมัยที่ท่านทรงพระเยาว์ รวมถึงพระราชดำริต่างๆ เช่น การปลูกหญ้าแฝก การทำฝนเทียม การทำกังหันน้ำ เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า เปิดทดลองให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ – 14 กรกฎาคม 2562 ในช่วงทดลองนี้ เข้าฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย และคาดว่าจะเปิดจริงประมาณเดือนตุลาคม 2562

เวลาเปิด-ปิด :
วันอังคาร-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30-16.00 น.
วันเสาร์ – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น.
หยุดทุกวันจันทร์

ผู้ที่สนใจ ต้องทำการจองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ก่อนการเข้าชม ได้ตามลิงค์นี้ docs.google.com/forms

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : เวลาเที่ยว