อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ อยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าเขาคิชฌกูฏหรือเขาพระบาท ท้องที่อำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วยภูเขา ทิวทัศน์ที่งดงาม มียอดเขาสูงสุดอยู่ในระดับความสูง 1,000 เมตร มีสภาพธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกกระทิง และปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาที่เกี่ยวเนื่องกับตำนานทางพุทธศาสนา โดยเฉพาะในด้านความเชื่อถือทางศาสนาเกี่ยวกับรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏ มีเนื้อที่ประมาณ 58.31 ตารางกิโลเมตร หรือ 36,444.05 ไร่

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ

น้ำตกกระทิง

(น้ำตกกระทิง)

จุดแรกเป็นบริเวณที่ทำการอุทยาน คือ น้ำตกกระทิง เป็นน้ำตกที่ถือได้ว่า สวยไม่แพ้ที่ไหนเหมือนกันนะครับ สามารถมองเห็นได้จากริมถนน ก่อนถึงตัวที่ทำการเสียอีก แม้ว่าปัจจุบันจะมีปัญหาเรื่องของดินถล่มลงมาบ้างนะครับ แต่ก็ยังมีชั้นสวยๆ ให้ได้ชมกันครับ โดยน้ำตกกระทิงมีทั้งหมด 13 ชั้นครับ แต่ละชั้นต้องเดินขึ้นไปเหนื่อยเอาการล่ะครับกว่าจะถึงชั้นบนสุด ระหว่างทางเดินขึ้นไป ก็มีโอกา่สที่จะได้ชมวิวสวย ที่พอจะมีมุมให้ได้ชมกันเป็นระยะๆ ครับแต่ถ้าท่านต้องการลงเล่นน้ำแล้วล่ะก็ อยู่แค่ชั้น1-3 ก็พอแล้วครับ เพราะชั้นบนๆ ไม่ค่อยเหมาะแก่การเล่นน้ำเท่าไหร่ ยกเว้นโน่นล่ะครับชั้นบนสุดที่พอจะมีแอ่งได้ให้เล่นบ้างแต่ถ้าใครต้องการพักผ่อนบริเวณที่ทำการ ก็เดินเลยไปจากน้ำดกชั้นที่ 1 ลงไปนิดหน่อยก็จะมีอ่างเก็บน้ำเล็กๆ ให้ไปนั่งผักผ่อนกันได้ครับ หรือใครอยากถ่ายภาพ ก็มีสะพานไม้ข้ามอ่างเก็บน้ำไปยังเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ฝั่งตรงข้ามได้ครับ ปลายฝนต้นหนาวครับ บางครั้งช่วงเช้าจะหมอกจาง ให้พอได้บรรยากาศอีกแนวนึงเหมือนกันนะครับ ช่วงบ่ายๆ

น้ำตกคลองช้างเซ

(น้ำตกคลองช้างเซ)

จุดท่องเที่ยวอีกจุดนึงคือ น้ำตกคลองช้างเซ ซึ่งน้ำตกแห่งนี้จะต้องนั่งรถไปอีกด้านหนึ่งของอุทยานครับ ไปยังอ่างเก็บน้ำเขื่อนทุ่งเพล จะมีทางขึั้นไปครับ รวมทั้งเป็นจุดที่ขึ้นไปยังจุดท่องเที่ยวอีกจุดนึงที่ เป็นที่นิยมมากคือ ยอดเขาพระบาท ด้วยครับโดยน้ำตกคลองช้างเซจะต้องเดินทางไปยังน้ำตกครับ ใช้วิธีการเดินเท้าลงไปหาน้ำตก อีกประมาณ 2 กิโลฯ กว่าๆ ครับ จากหน่วยพิทักษ์อุทยาน

ยอดเขาพระบาท

(ยอดเขาพระบาท)

ส่วนอีกจุดนึงคือ ยอดเขาพระบาท จุดนี้เนี่ยจะเป็นจุดที่จะต้องนั่งรถขึ้นไปครับ หรือใครจะเดินขึ้นไปก็ไม่ขัดนะครับ แต่ก็ไกลนะครับ ประมาณ 10 กม. ถึงจุดจอดรถด้านบน แล้วยังต้องเดินต่อไปอีก ดังนั้นเชื่อว่า คงไม่ค่อยมีใครอยากเดินขึ้นตั้งแต่ตีนเขา (จริงๆ แล้วที่เห็นมีเดินทางขึ้น-ลง บ้างก็จะเป็นพระ ที่ท่านออกธุดงครับ) สำหรับบนยอดเขาพระบาทนั้นจะมีการเปิดให้ขึ้นเป็นช่วงๆ นะครับ ไม่ได้เปิดตลอดแต่อย่างใด ดังนั้นการที่จะไปก็ควรจะดูจังหวะดีๆครับ  บนยอดเขาเชื่อกันว่ามีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า ที่หลายท่านเดินทางขึ้นไปเพื่อจะไปสัการะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตครับ โดยส่วนใหญ่จะเปิดช่วงตรุษจีนครับนอกจากนี้ก็จะมีมุมสวยๆ มีวิวสวยๆ ให้ได้ดูได้เรียกว่ารอบตัวเลยก็ว่าได้ครับ  อีกทั้งถ้าในวันที่อากาศดีๆ จะสามารถมองได้ไกล ถึงชายทะเลฝั่งอ่าวไทยเลย ซึ่งจุดนี้ เคยถูกใช้เป็นฐานสำหรับดูข้าศึกที่มาทางทะเล เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยครับ ตรงยอดเขานี้เลยมีอีกชื่อนึงว่า เขาส่องกล้อง สำหรับที่พัก ก็จะมีบ้านพักของอุทยานนะครับ อยู่ตรงใกล้ๆ กับที่ทำการและน้ำตก รวมทั้งมีลานกลางเต็นท์จัดไว้ให้ครับ นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงกับที่ทำการก็มีรีสอร์ทของเอกชนด้วยครับ

ขอบคุณภาพสวยๆจาก : http://www.thaiforestbooking.com/np_home.asp?lg=1&npid=109