อุทยานแห่งชาติเขาหลวง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานแห่งชาติเขาหลวง

รายละเอียดของแหล่งท่องเที่ยวข้อมูลทั่วไป :

อุทยานแห่งชาติเขาหลวง มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอท่าศาลา อำเภอฉวาง อำเภอเมือง อำเภอพิปูน อำเภอพรหมคีรี และอำเภอลานสะกา จังหวัดนครศรีธรรมราช สภาพป่าเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง เช่น ถ้ำ น้ำตก ยอดเขา ทิวทัศน์ต่างๆ และสัตว์ป่านานาชนิด อุทยานแห่งชาติเขาหลวง มีพื้นที่ประมาณ 567 ตารางกิโลเมตร หรือ 356,250 ไร่

อุทยานแห่งชาติเขาหลวง

การเดินทาง : จากตัวเมือง นครศรีธรรมราช โดยสารรถยนต์ไปตามเส้นทางนครศรีธรรมราช-ปากลง(นบพิตำ) ผ่านอำเภอพรหมคีรี ระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร จะเป็นป้ายบอกทางเข้าที่ทำการอุทยานฯ อยู่ทางซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯที่บ้านห้วยพาน
สิ่งอำนวยความสะดวก :

อุทยานแห่งชาติเขาหลวงมีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยว แต่ต้องจองล่วงหน้าไม่เช่นนั้นโอกาสไม่ว่างก็มีสูง

ลักษณะภูมิประเทศ :

สภาพพื้นที่ โดยทั่วไปครอบคลุมเทือกเขานครศรีธรรมราช ตอนกลางประกอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนทอดยาวจากเหนือจรดใต้ มีที่ราบตามหุบเขาเล็กน้อย ดินบนภูเขาเป็นดินที่เกิดจากการผุสลายตัวของหินแกรนิต มียอดเขาสูงสุด คือยอดเขาหลวง สูงจากระดับน้ำทะเล 1,835 เมตร เป็นต้นน้ำลำธารของลำธารหลายสาย เช่น คลองกรุงชิง คลองเขาแก้ว คลองท่าแพ และคลองละอาย เป็นต้น

ลักษณะภูมิอากาศ :

ด้วยเหตุที่อุทยานแห่งชาติแห่งนี้ตั้งอยู่บนคาบสมุทร จึงได้รับลมมรสุมที่พัดผ่านทะเลทั้งสองด้าน ทำให้มีฝนตกเกือบตลอดปีและมีอากาศค่อนข้างเย็น ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อปี 3,500-4.000 มิลลิเมตร อุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 15-17 องศงเซลเซียส ในช่วงเดือนธันวาคม และอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส ในช่วงเดือนเมษายน

เนื่องด้วยสภาพป่าเป็นเทือกเขาสูง และมีปริมาณฝนตกชุก ทำให้ปกคลุมไปด้วยป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์เป็นส่วนใหญ่ มีบางแห่งปรากฏสภาพป่าพรุ พบพันธุ์ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจและน่าศึกษาค้นคว้าทางวิชาการมากมาย เช่น หลุมพอ ตะเคียน จำปา พยอม มะเกลือ ส้าน ยมหอม ตาเสือ และยางชนิดต่างๆ ส่วนไม้พื้นล่างประกอบด้วย เฟิร์น พืชตระกูล ขิง ข่า หวาย และเถาวัลย์หลายชนิด

ในพื้นที่นี้มีสัตว์มากมายทั้งชนิดและปริมาณ มีความสมบูรณ์มาก แหล่งสัตว์ป่าที่ชุกชุม ส่วนใหญ่อยู่ในท้องที่อำเภอท่าศาลา โดยเฉพาะในบริเวณลุ่มน้ำคลองกรุงชิง ซึ่งเป็นที่ราบหุบเขาที่ห่างไกลความเจริญ สัตว์ที่พบบ่อย เช่น เสือโคร่ง เสือลายเมฆ หมี สมเสร็จ เลียงผา กวาง เก้ง หมูป่า ชะมด หมีขอ ลิง และนกนานาชนิด เช่น นกกาอัง นกหว้า นกเงือกดำ นกกางเขนดง เป็นต้น

สำหรับนักเดินทางที่ต้องการไป

สำหรับ อช.เขาหลวงเนี่ย ถ้าไปแล้วสิ่งที่ควรจะต้องไปแวะคือ ยอดเขาหลวงครับ เป็นจุดชมวิวที่สวยอีกแห่งนึงล่ะครับ เพราะจะมองเห็นผืนป่าเขียวอยู่ด้านล่างเต็มไปหมดครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเดินทาง คงจะต้องเป็นช่วงที่ฝนไม่หนักมากนัก เนื่องจากที่นั่นฝนตกเป็นประจำ การเดินทางไปจึงต้องสำรวจข้อมูลให้ดีว่าช่วงนี้มีฝน หรือไม่มีฝน แต่ถ้าใครต้องการลุยมันส์ หรืออยากสัมผัส หรือทดลองความทรหดอดทนแล้วล่ะก็ ช่วงที่ฝนตกนั่นล่ะครับ จะได้เจอแน่ๆ ทั้งฝน ทั้งน้ำ ทั้งแฉะ และเจอทากได้แน่ๆ

นอกจากนี้ ก็ยังมีน้ำตกอีกหลายที่ครับ ซึ่งความสวยงามก็แตกต่างกันไปตามแต่ละสถานที่ ซึ่งมีทั้งที่อยู่บริเวณใกล้ๆ รวมทั้งน้ำตกเล็กๆ ตลอดเส้นทางนะครับ

สำหรับการขึ้นสันเย็น คุณจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมนะครับ ต้องเดินขึ้นไป ลุยป่าดิบขึ้นไปครับ แน่นอนถ้าอย่างที่บอกถ้าอยากขึ้นชื่อว่า ไปสัมผัสกับสันเย็นแล้วล่ะก็ มันต้องไปช่วงที่ปลายฝนครับ จะได้ไม่โหดร้ายมากนัก ไม่ต้องเสี่ยงน้ำป่าครับผม

่ย้ำอีกครั้งกับการขึ้นสันเย็นนั้น ต้องเตรียมตัวให้พร้อมนะครับ เหนื่อยเอาเรื่อง

แต่เมื่อขึ้นถึงข้างบนแล้วจะรู้ว่า มันคุ้มค่ากับความเหนื่อยที่ขึ้นไปครับ เรียกได้ว่า ถ้าจังหวะดีๆ คุณจะได้เดินลุยก้อนเมฆ ตรงหน้าแน่ๆครับ

ส่วนสัมภาระนั้น ต้องแพ็คให้ดีครับ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่โดนน้ำไม่ได้ เช่นกล้องถ่ายรูป มือถือ เป็นต้น เพราะอากาศที่นั่นชื่นมากครับ และเปียกได้ง่าย ดังนั้น ควรจะห่อไปให้ดี หาตัวดูดความชื้นใส่ถุงไปด้วยเยอะครับ

ถุงกันทากเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างนึง แม้ว่ามันจะกันไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่ต้องไปเสี่ยงมากกว่าที่ควรครับ ไม่งั้นเลือดหมดตัวเอานะครับ

ส่วนใครต้องการหาลูกหาบ หรือคนนำทาง หรือต้องการพักแบบโฮมสเตย์ ให้ลองไปที่หมู่บ้านคีรีวงศ์ครับ สอบถามเอาที่นั่น น่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมเป็นอย่างดีครับ