พายเรือท่องป่า ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พายเรือท่องป่า ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด

กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศของหมู่บ้านหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่บริหารจัดการโดยกลุ่มชุมชนท้องถิ่น โดยการพานักท่องเที่ยวล่องเรือสัมผัสธรรมชาติและชีวิตสัตว์ต่าง ๆ ในลำน้ำเข็กช่วงหน้าแล้ง ช่วงมีนาคม – พฤษภาคม กิจกรรมมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบค้างแรมในป่า 2 วัน 1 คืน หรือแบบเช้าไปเย็นกลับ นอกจากนี้ ยังสามารถทำกิจกรรมระยะสั้น โดยนั่งเรือเรือแจวจากแก่งบางระจันไปยังแก่งสอง ไปกลับใช้เวลาประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง 

        พายเรือท่องป่า ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด   

4538-001

ล่องลำน้ำเข็ก
นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสวยงามเงียบสงบของป่าต้นน้ำเข็ก ซึ่งอยู่ระหว่างพื้นที่รอยต่อจังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ ด้วยการนั่งเรืออีโปงที่ชาวบ้านใช้สัญจรทำมาหากินในอดีตถึงปัจจุบัน ชาวบ้านจะทำหน้าที่พายเรือและเป็นมัคคุเทศก์นำทางพาไปศีกษาชีวิตของแมงกะพรุนน้ำจืด สายพันธุ์ดึกดำบรรพ์ สัตว์น้ำหายากที่พบเห็นได้ปีละ 1 ครั้ง พร้อมกับสัมผัสธรรมชาติทุ่งแสลงหลวง ชมผีเสื้อนานาพันธุ์ เพลิดเพลินกับการดูนกนานาชนิด รวมทั้งฟังเรื่องราวประวัติหอยก้นตัดที่น่าสนใจ


แมงกะพรุน

แมงกะพรุนน้ำจืด
ประเทศไทยนับเป็นเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่มีการค้นพบแมงกะพรุนน้ำจืด (Freshwater Jellyfish) ในธรรมชาติ หลังจากที่พบในสหรัฐอเมริกา รัสเซีย อังกฤษ และญี่ปุ่น สายพันธุ์ที่พบคือ Crasapedacusta Sowerbyi มีขนาดเล็กประมาณ 1 – 2 เซนติเมตร มีลำตัวใสโปร่งแสง ลักษณะเหมือนร่มซ้อนกัน 2 คัน ว่ายน้ำได้โดยการกระพือขอบร่มเป็นจังหวะ จะปรากฏตัวให้เห็นบนผิวน้ำในช่วงกลางวันแดดจัดตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. แมงกะพรุนน้ำจืดมีความเปราะบางและอ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อม  การค้นพบสัตว์ชนิดนี้จึงเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ ของระบบนิเวศของลำน้ำเข็กได้เป็นอย่างดี

        

003

ผีเสื้อหลากสายพันธุ์
บริเวณแก่งในลำน้ำเข็กยังมีการค้นพบผีเสื้อพันธุ์หายากหลายพันธุ์ อาทิ ไกเซอร์ดำ ผีเสือจันทรา เหลืองหนานแฟ้นฉาน ถุงทองป่าสูง จรกา หนอนกะหล่ำ เหลืองหนามใหญ่โคนปีกดำ สะพายฟ้า หางติ่งปารีส หางดาบ หางพลิ้ว แผนที่ หนอนจำปี ฯลฯ  ผีเสื้อมักจะออกมาให้เห็นในช่วงที่มีแดดจัด เวลา 09.00-14.00 น.

การเดินทาง

     จากจังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (หล่มสัก-สระบุรี) ไปทาง อ.หล่มสัก เมื่อถึงสี่แยกบ้านนางั่ว (ประมาณ กม.ที่ 238) จะพบทางแยกอยู่ด้านซ้ายมือเป็นทางขึ้นสู่อำเภอเขาค้อ เป็นทางหลวงหมายเลข 2258 ผ่านทางแยกบ้านสะเดาพงไปหนองแม่นา ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร จะพบที่ทำการกลุ่มฯ อยู่ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงหน่วยหนองแม่นา

สิ่งอำนวยความสะดวก
บริเวณหน่วยพิทักษ์มีที่กางเต๊นท์พักแรม บ้านพัก ส่วนร้านอาหารมีบริการที่บริเวณหมู่บ้านทานตะวัน

นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่
กลุ่มชุมชนคนรักป่าหนองแม่นา  คุณสมพงษ์  ตุ้มคำ  โทร. 08 1046 2166
หรือสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวที่ ททท. สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์. 0 5525 2742-3, 0 5525 9907

ขอบคุณข้อมูลจาก:

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

http://www.khaoko.com

40666-4b9db3ec32058-1-150x150