พระธาตุผ้ายันต์ วัดข่อย พุทธสถานศิลป์หนึ่งเดียวในโลก

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พระธาตุผ้ายันต์ วัดข่อย พุทธสถานศิลป์หนึ่งเดียวในโลก

พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ถ้าให้บอกว่าสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีที่ไหนบ้าง? สมาชิก Travel MThai หลายๆ ท่าน คงนึกถึง เขาวัง พระนครคีรี มาเป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน แต่น้อยคนจะรู้ว่าบริเวณใกล้ เขาวัง แห่งนี้ ยังมีสถานที่ศักธิ์สิทธิ์ที่น่าสนใจ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รอให้นักท่องเที่ยวมาสักการะเพื่อเสริมสิริมงคลเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ แห่ง วัดข่อย ครับ

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ ตั้งอยู่ภายใน วัดข่อย ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี  เป็นศาสนสถาน หรือ เสนาสนะ ที่มีการนำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร หรือ เรียกว่าช่างสิบหมู่ มาเป็นส่วนร่วมสร้างอาคาร เพื่อเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนาให้เกิดความสวยงามตามความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน จนเรียกได้ว่าเป็น พุทธสถานศิลป์

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ทางทีมงาน Travel MThai ได้พบ พระสุเมธ จันธสุเมธ พระผู้ดูแลวัดแห่งนี้ ท่านจึงได้อาสาพาพวกเราเข้าไปสำรวจความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้ โดยพระสุเมธ เล่าให้ฟังว่า แนวคิดก่อสร้าง พระธาตุฯ เริ่มจากปี 2548 โดยพระวัชรวิชญ์ สิริปัญโญ ในสมัยนั้นยังเป็นฆราวาส (ปลัดอำเภอ) ได้มีโอกาสเห็นผ้ายันต์ฉิมพลีของ วัดท่าไชยศิริ อ.บ้านลาด จึงจินตนาการต่อว่า ภาพบนผืนผ้ายันต์เสมือนวิมานบนสวรรค์ หากมีโอกาสสร้างให้เป็นจริง คงเป็นดั่งวิมานแห่งสรวงสวรรค์บนแผ่นดิน ต่อมาในปี 2554 จึงได้เริ่มแนวคิดที่ว่านี้สร้างถาวรวัตถุแห่งนี้ขึ้น เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมเจริญจิตภาวนา โดยมูลค่าการก่อสร้างกว่า 24 ล้านบาท

พระสุเมธ จันธสุเมธ พระผู้ดูแล วัดข่อย

ส่วนสถาปัตยกรรมของพรธาตุฉิมพลีฯ ดูแตกต่างเป็นเอกลักษณไม่เหมือนใครนั้น เป็นทรงอาคารสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีลักษณะคล้ายผ้ายันต์ที่ผนังอาคารเต็มไปด้วยอักขระพิเศษ มีพระพุทธรูปประจำอยู่ 4 ทิศ ขนาดฐานยาวด้านละ 18 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดพระธาตุ 27 เมตร มีจำนวน 3 ชั้น

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ชั้นแรกรอบๆ พระธาตุฯ ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมลวดลายปูนปั้นสีขาวอมเหลือง รูปลักษณะนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว ประดับตกแต่งหน้าบันซุ้มประตู ซุ้มหน้าต่าง ฝาผนัง

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี  พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

โดยทุกทิศของฐานพระธาตุ จะมีรูปปั้นเป็นหน้ายักษ์ ลิง พราหมณ์ และรูปล้อนักการเมือง และกีฬา แบกฐานขององค์พระธาตุเอาไว้ สื่อถึงพระพุทธศาสนา ต้องการให้ทุกๆ คนมีส่วนร่วมอุปภัมถ์ไปพร้อมๆกัน

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ชั้นที่สอง ประดิษฐานพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ และยังคงลวดลายยันต์โภคทรัพย์ที่ผนังทั้ง 4 ด้าน มีบันไดทางขึ้นริมด้านขวาหลังพระธาตุ แต่ชั้นสองนี้อนุญาตเพศชายขึ้นไปได้เท่านั้น

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ชั้นที่สาม ซุ้มเรือนยอด ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ในบุษบก 5 ยอด ลงรักปิดทอง ชั้นนี้ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไป และฆราวาส ขึ้นไป

บนสุดพระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

หลังจากพาสมาชิกมิตรรักไปชมบริเวณด้านนอกพระธาตุฯ กันแล้ว ถึงเวลาพาไปสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในพระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ กันบ้าง

เมื่อเข้าไป พบกับพระประธาน 3 องค์ 1.พระพุทธมิ่งมงคล ด้านซ้าย 2.พระพุทธเศรษฐีนวโกฏิ ตรงกลาง 3.พระสิวลีมหาลาภร่มเย็น ทางด้านขวา นอกจากนี้ถ้าได้แหงนมองขึ้นไปข้างบน จะเห็นผนังทั้งสี่ด้านแกะสลักเป็นตัวอักขระขอมบท พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เหนือบริเวณพระประธาน ซึ่งทางพระสุเมธ ท่านบอกไว้ว่า อักขระขอมที่เกะสลักนั้น เป็นยันต์ของหลวงพ่อทองศุข แห่งวัดโตนดหลวง ยันต์พรหมสี่หน้า และยันต์หงส์มหาเสน่ห์ หรือหงส์เรียกทรัพย์ มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก หากผู้ใดมาสักการะบูชา จะได้พบแต่ความเจริญ สมหวังในหน้าที่การงาน และสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้นั้น ตัวผู้สักการะ ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความดีด้วยเช่นกันนะ

ข้างในพระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ข้างในพระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ข้างในสัมผัสถึงอากาศที่เย็นสบาย โล่งสงบ เหมาะสำหรับฝึกฝนสมาธิ ภาวนาจิตเป็นอย่างยิ่ง

ข้างในพระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ข้างในพระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย, เพชรบุรี

ระหว่างที่พวกเราเดินชมบรรยากาศรอบๆ บริเวณพระธาตุฯ ก็มาสะดุดตากับรูปปั้นจำลองของมักกะลีผลแขวนบนต้นไม้ อยู่ต้นหนึง ปกติผลมักกะลีจะเป็นรูปหญิงสาวสวย ออกมาจากกิ่งไม้ แต่ที่วัดนี้รูปปั้น มักกะลีผลเป็นชาย!!! ส่วนสาเหตุที่สร้างเป็นเพศชายนั้น ทางพระสุเมธ บอกไว้ว่า เพื่อให้ญาติโยมที่มาเที่ยวมาไหว้พระ ได้เห็นแล้วตลกเป็นการคลายเครียดไปในตัว นับเป็นผลงานที่ช่างแหวกแนวจริง..

ต้นมักกะลีผล บริเวณวัดข่อย

ต้นมักกะลีผลชาย บริเวณวัดข่อย

ถ้าสมาชิกมิตรรักท่านใดมีโอกาสเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดเพชรบุรี และได้ผ่านเข้ามาในเขตอำเภอเมือง ใกล้ๆ เขาวัง พระนครคีรี แห่งนี้ ยังมีพระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ แห่ง วัดข่อย พุทธสถานศิลป์หนึ่งเดียวในโลก รอพุทธศาสนิกชนเข้าไปแสวงบุญ กันอยู่นะครับ _/\_

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย เพชรบุรี


View Larger Map

 พระธาตุฉิมพลีฯ วัดข่อย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

ข้อมูล : พระสุเมธ จันธสุเมธ แห่งวัดข่อย / นิตยสาร เพชรนิวส์
เรียบเรียงโดย Travel MThai

9999 ยันต์เกราะเพชร อานุภาพมากด้วยพุทธคุณ อ่านต่อ>>>