เที่ยว ตลาดคลองแห ตลาดผสานวัฒนธรรรม จ.สงขลา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยว ตลาดคลองแห ตลาดผสานวัฒนธรรรม จ.สงขลา

ใครก็ไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำท่าคา ตลาดน้ำดำเนินสะดวก แต่ใครจะรู้บ้างไหมว่าที่ หาดใหญ่ ก็มีตลาดน้ำกับเค้าด้วยเช่นกัน และวันนี้ Travel MThai จะพาเพื่อนๆ เที่ยวที่ ตลาดน้ำคลองแห จังหวัดสงขลา ว่าเค้ามีอะไรที่เหมือนตลาดน้ำใกล้กรุงอย่างที่เรารู้จักกันบ้าง

เที่ยว ตลาดคลองแห ตลาดผสานวัฒนธรรรม จ.สงขลา

ตลาดคลองแห จ.สงขลาตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บรรยากาศครึกครื้น น่าเที่ยว-กิน เป็นอย่างยิ่ง

เดินทางจากกรุงเทพมาก็ไม่ไกลนัก (หากนั่งเครี่องบิน) หรือใครที่อยากจะขับรถมาเองก็ได้ เพราะค่อนข้างที่จะสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว (ถ้าแบบไม่แร่งรีบและกังวลเรื่องระยะทางไกล) เพราะหากเราขับมาเองอาจแวะเที่ยวได้หลายที่อยู่ ตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นตลาดน้ำที่มีการสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนภาคใต้  โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาเอง และเป็นตลาดน้ำที่น่าสนใจของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียอีกด้วย

ตลาดคลองแห จ.สงขลาตลาดคลองแห จ.สงขลา

ตลาดน้ำคลองแห แห่งนี้จะมีเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์  หรือไม่ก็เปิดในช่วงเทศกาลที่สำคัญอย่าง วันสงกรานต์ เพราะสงกรานต์หาดใหญ่นั้นคนมาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้านของเราค่อนข้างให้ความสนใจมาก จะเห็นได้ว่ามีชาวมาเลเซียเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่หาดใหญ่ ในแต่ละปีกันเป็นจำนวนมาก

ตลาดคลองแห จ.สงขลา

ตลาดน้ำคลองแห เป็นตลาดน้ำที่สร้างขึ้นโดยเจตนารมณ์ของอดีตผู้ใหญ่บ้านในสมัยนั้น ตลาดน้ำคลองแห ทุกวันนี้ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาไปอย่างมากเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวมาเยือนแบบไม่ขาดสาย หากได้ผ่านไปแถวนั้นอาจจะเห็นได้ว่ารถราเยอะแยะไปหมด ไม่ว่าจะเป็นรถทัวร์ที่พานักท่องเที่ยวมาเที่ยว รถเก๋งคันงาม เดินทางมาเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะถนนเส้นตลาดน้ำคลองแห นี่เป็นเส้นทางที่เราจะต้องมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองหาดใหญ่เลยล่ะ

ตลาดคลองแห จ.สงขลา

พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่เป็นชาวมุสลิม แต่สามารถอาศัยอยู่รวมกับชาวไทยพุทธอย่างสงบสุขกันได้

ที่ ตลาดคลองแห มีอาหารและของขายเพียบ ไม่ใช่แต่พ่อค้าแม่ค้าที่นั่งขายของบนเรืออย่างเดียว ที่ตลาดน้ำคลองแห เค้าก็มีตลาดบนบกเหมือนกัน กว้างขวางเดินสบายและจอดรถง่ายอีกด้วย แต่นั่นเองจุดขายของตลาดน้ำคลองแห แห่งนี้ก็ยังเป็นการขายแบบเรือแบบฉบับตลาดน้ำอยู่ดี

ตลาดคลองแห จ.สงขลาตลาดคลองแห จ.สงขลา

ตลาดน้ำคลองแห ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อาจจะแตกต่างจากตลาดน้ำอัมพวา หรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก ก็อาจจะตรงที่ว่าพ่อค้าแม่ขายเค้าโพกหัวแบบมุสลิม เพราะชาวบ้านในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่สามารถอาศัยอยู่รวมกับชาวไทยพุทธอย่างสงบสุขกันได้ นอกจากนี้ยังแตกต่างจากที่อื่นๆ ก็คือทางการบริหารตลาดน้ำคลองแหนั้น ได้รณรงค์ให้ใช้ภาชนะใส่อาหารจำพวก กะลา กระบอกไม่ใผ่ หม้อดินเผา ที่ไม่เป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อม แบบกระดาษห่อเสียมากกว่าที่จะให้โฟมหรือพลาสติก  อีกทั้งยังมีทั้งอาหารคาวหวาน และอาหารพื้นบ้าน เช่น เต้าคั่ว ข้าวยำปักษ์ใต้ ขนมจีน ฯลฯ ส่วนขนมก็เช่น ขนมมด ขนมด้วง ขนมโค ขนมไทยแทบทุกชนิด และขนมพื้นบ้านภาคใต้ หรือ แม้แต่อาหารพื้นบ้านภาคใต้บางอย่างก็ยังสามารถหาทานกันได้ที่นี่ ตลาดน้ำที่อื่นก็น่าเอาเป็นอย่างก็ดีนะ เพราะช่วยลดโลกที่ร้อน น่ารักไปอีกแบบไม่ซ้ำใคร

ตลาดคลองแห จ.สงขลาพระอาทิตย์ตกดินแล้ว นักท่องเที่ยวก็ยังทยอยมาจับจ่าย ชื้อของที่ ตลาดคลองแห กันอย่างต่อเนื่อง

แผ่นที่ ตลาดคลองแห จ.สงขลา

ข้อมูลและภาพ : thai.tourismthailand.org  / moohin.com / taklong.com / klongdigital.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai