อุทยานสามก๊ก กลิ่นอายสวนเมืองจีน ที่ พัทยา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานสามก๊ก กลิ่นอายสวนเมืองจีน ที่ พัทยา

จังหวัดลบุรี มีสถานที่ให้ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ชายหาดพัทยา เกาะล้าน สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นต้น แต่ทีมงาน Travel MThai เชื่อว่าสมาชิกมิตรรักจำนวนไม่น้อยที่จะรู้ว่า ในเมืองพัทยาก็มีสวนสวยงามสไตล์จีนแผ่นดินใหญ่ รอให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสเช่นกัน นั่นคือ อุทยานสามก๊ก แห่งนี้ครับ

อุทยานสามก๊ก, ชลบุรี

อุทยานสามก๊ก ชลบุรีอุทยานสามก๊ก สถานที่เปี่ยมไปด้วยศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่างๆ ระหว่างไทยและจีน

อุทยานสามก๊ก สถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างไทย-จีน ได้รับการออกแบบให้ถูกหลักฮวงจุ้ย จุดประสงค์หลักเพื่อให้เห็นถึงความเป็นลูกหลานชาวจีนที่มาประกอบอาชีพ และตั้งถิ่นฐานอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อุทยานสามก๊ก ชลบุรีนักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จัก อุทยานสามก๊ก มากนัก บริเวณใที่นี่จึงสงบ และเดินรอบๆอุทยานอย่างสบายใจ

อุทยานสามก๊ก ตั้งอยู่ในเนื้อที่ 36 ไร่ ของตระกูลศรีเฟื่องฟุ้ง โดยผู้ริเริ่ม คือ คุณเกียรติ ศรีเฟื่องฟุ้ง นักธุรกิจเชื้อสายจีนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ โดยคุณเกียรติ์ มีเจตนารมณ์ที่จะสร้างให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่เปี่ยมไปด้วยศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและจีน เพื่อให้คนไทย คนไทยเชื่อสายจีนและชาวต่างชาติได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ อย่างไรก็ตามคุณเกียรติได้เสียชีวิตไปก่อนที่จะสร้างสถานที่แห่งนี้ คุณชัยคีรี ศรีเฟื่องฟุ้ง บุตรชายคนโตจึงสานฝันของคุณพ่อ โดยริเริ่มการก่อสร้างในปี พ.ศ. 2538 การก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2543 และเปิดอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2545

อุทยานสามก๊ก ชลบุรี

ภายในมีอาคารหลัก 2 หลัง คือ อาคารประธาน และอาคารอเนกประสงค์

อุทยานสามก๊ก ชลบุรี

อาคารประธาน ภายในมีทั้งหมด 4 ชั้น แต่ละชั้นจัดแสดงเรื่องราวต่าง ๆ
ชั้นแรก แสดงรูปปั้น ประวัติ ผลงาน ภาพตระกูลและจดหมายปิดผนึกของคุณเกียรติ ศรีเฟื่องฟุ้ง และแสดงรูปปั้นตัวเอกในเรื่องสามก๊ก 12 รูป เช่น เล่าปี่ กวนอู ลิโป้ ขงเบ้ง

อุทยานสามก๊ก ชลบุรี
ชั้นที่ 2 และ 3 แสดงภาพเขียน สีน้ำมัน เขียนลงบนผ้าใบ ซึ่งวาดเป็นเรื่องราวของขงเบ้งตั้งแต่เกิดจนตาย
ชั้นที่ 4 เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ธาตุ พระพุทธรูปปางประทานพร พระสังกัจจายน์ และพระตี่จั่งอ้วง นอกจากนี้บริเวณระเบียงด้านนอกยังเป็นจุดชมวิวที่ให้คุณเห็นวิวที่สวยงาม เป็นธรรมชาติ

อุทยานสามก๊ก ชลบุรี

ส่วนอาคารอเนกประสงค์ ประกอบด้วย 18 อรหันต์ อาคารนี้มีไว้สำหรับจัดกิจกรรมหรือนิทรรศการต่าง ๆ ตรงข้ามอาคารเป็นอาคารพระโพธิสัตย์กวนอิม ซึ่งทำจากหินอ่อนขาวขนาดใหญ่

อุทยานสามก๊ก ชลบุรี

ภายนอกรอบๆ เป็นระเบียงจิตรกรรมที่บันทึกเรื่องราวตอนสำคัญ ๆ ของเรื่องสามก๊ก จำนวน 56 ตอน ซึ่งมีความยาว 223.8 เมตร เป็นภาพวาดกระเบื้องเคลือบดินเผาจากประเทศจีน ที่นี่เปิดเข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น

อุทยานสามก๊ก ชลบุรีระเบียงจิตรกรรมที่บันทึกเรื่องราวตอนสำคัญๆ ของเรื่องสามก๊กหลายตอน เดินดูกันให้สะใจไปเลย

อุทยานสามก๊ก เป็นสถานท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีการรวบรวมสถาปัตยกรรมของจีน-ไทยอยู่มากมาย นอกจากวัตถุต่างๆ ภายในอุทยานแล้ว ยังมีกำแพงภาพเล่าเรื่องเกี่ยวกับสามก๊กที่ยาวมากอีกด้วย

อุทยานสามก๊ก ชลบุรีมาเดินเล่นที่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารจีนในยามเย็น ให้บรรยากาศดีมากๆ และเหมาะสำหรับถ่ายรูป

ส่วนที่ตั้งของ อุทยานสามก๊ก พัทยา นี้ก็อยู่ใกล้ๆ กับอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ซึ่งก็ค่อนข้างไกลจากถนนสุขุมวิทเหมือนกัน (ประมาณ 12 กิโลเมตร) ซึ่งต้องเข้าตรงซอยสยามคันทรีคลับ ตรงพัทยากลางเข้าไปแล้วก็แค่ตรงเข้าไปอย่างเดียว ไม่ต้องเลี้ยวแยกไหนเลย ซึ่งจะผ่านอ่างเก็บน้ำมาบประชันด้วย พอผ่านอ่างเก็บน้ำมาแล้วให้สังเกตุป้ายที่จะให้เลี้ยวขวาเข้าไปที่อุทยานแค่ นั้นเราก็ไปถึงแล้ว

แผ่นที่ อุทยานสามก๊ก ชลบุรีอุทยานสามก๊ก ชลบุรี

 
View Larger Map

อุทยานสามก๊ก พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ข้อมูลและภาพ : 3kingdomspark.com / thailandholidayhomes.co.th / pattayaconcierge.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai