กุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / กุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า

กุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า

001

      ภูหินร่องกล้า อดีตฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์ในพื้นที่ป่ารอยต่อจังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ ปัจจุบันเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความงดงามทางธรรมชาติ ป่าเขา และพรรณไม้หลากหลายชนิด มีให้เห็นแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล ด้วยสภาพทางธรณีวิทยาที่เป็นเอกลักษณ์  ทั้งหน้าผา ลานหินแตก ลานหินปุ่ม รวมทั้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์แห่งสมรภูมิการสู้รบยังคงเหลืออยู่ให้ศึกษามากมาย   ทำให้ภูหินร่องกล้ากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกันมากในแต่ละปี

กุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า

       แม้ในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงเวลาที่ ภูหินร่องกล้า มีธรรมชาติและบรรยากาศที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุด แต่ในช่วงฤดูร้อนอุทยานแห่งนี้ก็ยังคงมีความน่าสนใจ และสวยงามแปลกตาด้วยเช่นกัน  เนื่องจากมี ดอกกุหลาบขาว ซึ่งเป็นพรรณไม้ท้องถิ่นที่บานสะพรั่งอยู่ตามลานหิน เหมาะแก่การมาเที่ยวชม ถ่ายภาพ และศึกษาธรรมชาติ  แม้ในยามกลางวันสภาพอากาศจะร้อนสักหน่อย แต่ในยามกลางคืนหากพักค้างแรมบน ภูหินร่องกล้า จะพบว่ามีอากาศเย็นสบาย โดยทางอุทยานฯ มีบริการบ้านพักซึ่งสามารถติดต่อจองล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ต และยังมีสถานที่กางต็นท์ และร้านอาหารบริการแก่นักท่องเที่ยว

4656-003

     กุหลาบขาว  เป็นพรรณไม้ในวงศ์ ERICACEAE เช่นเดียวกับกุหลาบพันปี ลักษณะต้นเป็นพุ่ม สูงประมาณ 1-3 เมตร มักพบขึ้นอยู่บนภูสูงในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่โล่งที่เป็นลานหิน ออกดอกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ดอกมีลักษณะเป็นช่ออยู่ตามปลายกิ่ง เมื่อบานเต็มที่จะมองดูเป็นสีขาวสะพรั่งไปทั้งต้น   ต้นกุหลาบขาวมีความสูงอยู่ในระดับสายตาขอเราจึงสามารถถ่ายรูปได้ง่ายและสวยงาม    นอกจากพบมากที่ ภูหินร่องกล้า แล้วกุหลาบขาวชนิดนี้ยังพบเห็นได้ที่ ดอยเชียงดาว  ภูกระดึง  และภูหลวงอีกด้วย

การเดินทาง
จากพิษณุโลกใช้เส้นทางหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) เลี้ยวซ้ายที่บ้านแยง กม. 68 เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2013 ไปอีก 28 กิโลเมตร ถึงอำเภอนครไทย แล้วเลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 2331 ไป ภูหินร่องกล้า อีก 31 กิโลเมตร  ผู้ที่เดินทางโดยรถประจำทาง สามารถเดินทางต่อไปภูหินร่องกล้าโดยเช่าเหมารถสองแถวที่อำเภอนครไทย หรือหากต้องการความสะดวกสบายอาจเช่ารถตู้ปรับอากาศจากตัวเมืองพิษณุโลกไปภูหินร่องกล้าโดยตรง

ติดต่อสอบถาม
ททท.สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5525 2742-3
และที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทรศัพท์ 0 5523 3527
จองที่พักอุทยานฯ ที่
www.dnp.go.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

************************************************************************************************************

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ภูเรือ
เทศกาลไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ
ภูเรือมีลักษณะเป็นที่ราบเชิงเขาและภูเขา มีอากาศที่หนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี
อุดมไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปี…