อาร์ตสตรีท Art Street ร่วมสมัยสีสัน บนถนนประวัติศาสตร์

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อาร์ตสตรีท Art Street ร่วมสมัยสีสัน บนถนนประวัติศาสตร์

เย็นย่ำใกล้ค่ำแล้วจะไปไหน..นี่อาจเป็นคำถามของคนที่หน่ายกับความซ้ำซากจำเจ

บางคนมักมองหาสถานที่เที่ยวใหม่ๆ อย่างท่องไปในสถานที่ไกลๆ ที่ยังไม่เคยไปจนมองข้ามสถานที่ใกล้ๆ ราวกับว่ามีอะไรมาบังตาอย่างนั้นแหละ

ริมถนนสายประวัติศาสตร์ราชดำเนิน คงเป็นทิวทัศน์ของถนนสายหลักที่คนเมืองหลวงหลายคนสัญจรผ่านมาแล้วก็ผ่านไปแต่จะมีสักกี่คนที่ได้แวะลงมาทักทายพิพิธภัณฑ์เจ๋งๆที่ตั้งอยู่มาได้ปีกว่าๆแห่งนี้บ้าง

อาร์ตสตรีท Art Street ร่วมสมัยสีสัน บนถนนประวัติศาสตร์

อาร์ตสตรีท Art Street ร่วมสมัยสีสัน บนถนนประวัติศาสตร์

เพราะถ้าพูดถึงพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งบนอยู่ริมถนนราชดำเนินแล้วนิทรรศรัตนโกสินทร์อาจเป็นคำตอบที่มีคนตอบมากที่สุดแต่ ณ ตอนนี้ มีคำตอบใหม่ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มาเพิ่มสีสันให้กับราชดำเนินเพิ่มอีกแห่ง และก็คือที่นี่… ‘หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

อาร์ตสตรีท Art Street ร่วมสมัยสีสัน บนถนนประวัติศาสตร์

ติดกับนิทรรศน์รัตนโกสินทร์และข้างกันกับวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิไตยณที่แห่งนี้ มีหอศิลป์ร่วมสมัยได้ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์บนถนนประวัติศาสตร์ 

อาร์ตสตรีท3

ที่นี่อาจเป็นคำตอบให้กับคนที่เบื่อความซ้ำซากจำเจได้ เพราะที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คือ แหล่งจัดแสดงงานศิลป์ชั้นยอดที่หมุนเวียนเปลี่ยนนิทรรศการไปเรื่อยๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับศิลปินในทุกๆ แขนงได้แสดงออกซึ่งศักยภาพและความสามารถในการผลิตผลงานพัฒนาเทคนิคจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ออกมาแสดงให้คนทั้งหลายได้ทัศนา 

อาร์ตสตรีท4

อาคารที่ตกแต่งภายในให้เป็นผนังปูนดิบบันไดปูนเปลือย กับเพดานที่เปิดโล่ง คือ สิ่งที่จะอำนวยให้งานศิลปะร่วมสมัยทั้งหลาย ที่นำมาจัดแสดงที่นี่ดูโดดเด่น 

อาร์ตสตรีท5

มันคืออิสระที่จะทำให้ผู้แวะเวียนมาทัศนาได้จดจ้องอยู่กับงานศิลปะเบื้องหน้าได้เต็มอิ่มอย่างที่ใจปรารถนา 

อาร์ตสตรีท6

นอกเหนือไปจากนิทรรศการที่จัดแสดงสับเปลี่ยนเวียนทุกๆ หนึ่งถึงสองสัปดาห์แล้ว ที่หอศิลป์ร่วมสมัยแห่งนี้ ยังจัดกิจกรรม Art Street @ Ratchadamnoen ในทุกวันเสาร์อาทิตย์ช่วงบ่ายแก่ๆ ไปจนถึงค่ำ

โดยจะมีการสาธิตการสร้างผลงานศิลปะและการวาดภาพเหมือนฟรี ให้กับผู้ที่แวะเวียนมาเด็กตัวน้อยๆ ไปจนถึงผู้เฒ่าวัยชรา ก็มีโอกาสได้มาจับดินสอวาดภาพฝึกปรือฝีมืออีกครั้งแบบ ที่ไม่เน้นความเก่งแต่เน้นความสุข

อาร์ตสตรีท7

ไม่เพียงแต่การสอนวาดภาพ ยังมีการสอนทำโมบายกระดาษแก้ว มีกิจกรรมการแสดงพิเศษๆ ที่สับเปลี่ยนเวียนกันมาทั้ง ดนตรีไทย ลำตัด หุ่นละครเล็ก หุ่นสาย โขนสด ฟ้อนรำนาฏศิลป์ไทย 4 ภาค ไปจนถึงศิลปะการแสดงสมัยใหม่อย่างละครใบ้และดนตรี Folk Song ที่จะมาสร้างความเพลิดเพลินครื้นเครงให้กับทุกเพศทุกวัยไปจนจบราตรี 

อาร์ตสตรีท8

สีสันแห่งงานศิลป์ร่วมสมัย ณ พิพิธภัณฑ์นี้ เปิดให้คนทั่วไปมาชมมาสัมผัสแบบฟรีๆ ในทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึง 1 ทุ่มตรง ปิดวันเดียว คือ วันจันทร์ ถ้าอยากเต็มอิ่มแบบที่เล่าไปนี้ อังคารอาทิตย์ วันไหนก็ได้ลองแวะมา

อาร์ตสตรีท9

นี่สิถึงจะเป็นชีวิตยามเย็นของคนเมืองหลวง ที่แสนคุ้มค่า เพราะมันไม่ใช่แค่จะอิ่มตาเพลินใจ และเติมสีสันให้กับชีวิตเท่านั้น แต่มันยังคือ การสืบสานปลูกฝังและเผยแพร่คุณค่างานแห่งศิลป ในยุควัตถุนิยมยุค social application ที่ไม่ต้องพึ่งพาสีและพู่กันได้อีกต่างหาก

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com