อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

แก่งกรุง เป็นชื่อแก่งขนาดใหญ่ในลำน้ำคลองยัน ในอดีตการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดำเนินการสำรวจเพื่อก่อสร้างเขื่อนอเนกประสงค์ ปัจจุบันได้ชะลอโครงการดังกล่าวไว้ อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครอบคลุมพื้นที่อำเภอท่าชนะ อำเภอไชยา อำเภอท่าฉาง กิ่งอำเภอวิภาวดี เป็นอุทยานที่มีสภาพป่าเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีสถานที่น่ารื่นรมย์สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เช่น น้ำตก ลำน้ำ บ่อน้ำร้อน ภูเขา ซึ่งมีทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นป่าต้นน้ำลำธารที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดชุมพร มีเนื้อที่ประมาณ 338,125 ไร่ หรือ 541 ตารางกิโลเมตร

 อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

แก่งกรุง

ลักษณะภูมิประเทศ เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนสองแนวเหนือ-ใต้ ประกอบด้วย เขาไฝ เขาแดน เขายายหม่อน มียอดเขาสูงสุดประมาณ 849 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่มีลักษณะเป็นเขาดิน แร่ที่สำคัญที่มีอยู่บริเวณนี้คือ แร่ดีบุก เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญคือ ลำน้ำคลองยัน ต้นแม่น้ำตาปีทางทิศใต้ และลำน้ำคลองสระ ต้นแม่น้ำหลังสวนด้านทิศเหนือ ซึ่งประกอบด้วยคลองและลำห้วยเล็กๆ มากมาย ได้แก่ คลองสระ คลองชง ห้วยลาชี ห้วยหินโล่ ห้วยเขาแดน ห้วยปลาย ห้วยป่าหมาก และคลองยัน

ลักษณะภูมิอากาศ สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าดิบชื้น จึงทำให้มีฝนตกเกือบตลอดทั้งปีและมีอากาศค่อนข้างเย็น

 

 

สถานที่ท่องเที่ยว ภายใน อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง

ลำน้ำคลองสระ 

คลองสระ

เป็นอีกลำน้ำซึ่งสามารถล่องแก่งได้อย่างเพลิดเพลิน และตื่นเต้นตลอดเส้นทาง

 

น้ำตกคลองพา 

ลำน้ำคลองสระ

อยู่ในตำบลตะกุกเหนือ กิ่งอำเภอวิภาวดี เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีน้ำมากเฉพาะในฤดูฝน เกิดจากธารน้ำสายเล็กสายน้อยที่พาดผ่านหุบเขาในหมู่บ้าน แล้วไหลรวมกันเป็นคลองขนาดย่อม แล้วโจนลงจากหน้าผาหินสู่หุบเขาเบื้องล่าง ก่อนที่จะไหลไปรวมกับคลองยันบริเวณเชี่ยวบางจำ

 

บ่อน้ำร้อน 

บ่อน้ำร้อน

อยู่ในตำบลตะกุกเหนือ กิ่งอำเภอวิภาวดี เป็นลานกว้าง มีตาน้ำผุดขึ้นมาจากพื้นดิน มีอุณหภูมิของน้ำประมาณ 40องศาเซลเซียส อบอวลด้วยกลิ่นกำมะถัน บริเวณรอบบ่อเป็นดินโป่งขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ มีโอกาสพบเห็นสัตว์ป่าหลายชนิดลงมากินโป่งน้ำพุร้อน

 

ผาหนุมาน 

ผาหนุมาน

อยู่บนยอดเขาบางจำ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700-800 เมตร เป็นจุดชมทะเลหมอกและทิวทัศน์ของปาดิบชื้นเทือกเขาบรรทัด

 

ลำน้ำคลองยัน 

คลองยัน

อยู่ในตำบลตะกุกเหนือ กิ่งอำเภอวิภาวดี เป็นลำน้ำที่มีเกาะแก่งและธรรมชาติของป่าดิบชื้นริมสองฝั่งน้ำสวยงาม สามารถล่องแก่งได้ตลอดทั้งปี โดยเริ่มต้นจากตำบลปากหมาก อำเภอไชยา ผ่านเชี่ยวบางจำ เชี่ยวแก่งกรุง สายน้ำจะลดความรุนแรงลงให้ได้ชมความงามของธรรมชาติสองฟากฝั่ง และมาสิ้นสุดที่ตำบลตะกุกเหนือ หน้ากิ่งอำเภอวิภาวดี

 

ข้อมูลและภาพ : dnp.go.th / http://groupppp.blogspot.com/
เรียบเรียงโดย Travel MThai