กทม. งัดกฎหมายคุมเข้มวันลอยกระทงห้ามปล่อยโคมลอยเด็ดขาด ฝ่าฝืน-ดำเนินคดีทันที

Home / ข่าวท่องเที่ยว / กทม. งัดกฎหมายคุมเข้มวันลอยกระทงห้ามปล่อยโคมลอยเด็ดขาด ฝ่าฝืน-ดำเนินคดีทันที

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 28 ตุลาคม 2557 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายวัลลภสุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานการประชุมเตรียมการป้องกันภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2557 ในวันที่ 6 พศจิกายนนี้โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

กทม. งัดกฎหมายคุมเข้มวันลอยกระทงห้ามปล่อยโคมลอยเด็ดขาด ฝ่าฝืน-ดำเนินคดีทันที

 กทม. งัดกฎหมายคุมเข้มวันลอยกระทงห้ามปล่อยโคมลอยเด็ดขาด ฝ่าฝืน-ดำเนินคดีทันที
กฎหมายวันลอยกระทง – ข้อห้ามวันลอยกระทง

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมการป้องกันภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2557 ในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ยกร่างคำสั่งห้ามเล่นโคมลอยในพื้นที่ที่ตั้งของ อาคารสูง พระราชวัง โบราณสถาน สนามบิน และวัดสำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ

โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 37 ประกอบมาตรา 21 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. สามารถใช้อำนาจห้ามดำเนินการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดสาธารณภัย โดยคำสั่งดังกล่าวจะกำหนดในระยะเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง หรือในวันลอยกระทงวันเดียวเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะมีการดำเนินคดี ซึ่งกทม.ก็ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจในวันลอยกระทงด้วยเช่นกัน

 กทม. งัดกฎหมายคุมเข้มวันลอยกระทงห้ามปล่อยโคมลอยเด็ดขาด ฝ่าฝืน-ดำเนินคดีทันที
กฎหมายวันลอยกระทง

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพื้นที่จัดงานลอยกระทงของ กทม.ที่ใต้สะพานพระราม 8 ได้เน้นย้ำให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน และมอบหมายให้ผู้อำนวยการเขต 50 เขต สำนักเทศกิจ และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ริมแม่น้ำ คลอง และสวนสาธารณะที่เปิดให้ลอยกระทง พร้อมตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างให้พร้อมใช้งาน สำหรับท่าเทียบเรือแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆ

จากการสำรวจพบว่ามีสภาพพร้อมใช้งาน 262 แห่ง และมีสภาพชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ 21 แห่ง จึงมอบหมายให้สำนักงานเขตปิดพื้นที่ห้ามประชาชนใช้งานพร้อมติดป้ายประกาศ แจ้งเตือนและให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าประจำด้วย ทั้งนี้ในวันที่ 30 ต.ค. ผู้ว่าฯ กทม.จะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของท่าเทียบเรือด้วย

“ในส่วนของ พลุ ดอกไม้เพลิง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสาธารณภัย กทม.ได้สำรวจพบว่ามีร้านค้าจำหน่ายที่มีใบอนุญาตถูกต้องเพียง 6 รายเท่านั้น ซึ่งกทม.จะเข้มงวดตรวจสอบห้ามผู้ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายพลุและดอกไม้เพลิงใน พื้นที่จัดงานลอยกระทงทุกแห่งและพื้นที่อื่นๆ ซึ่งได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจออกกวดขัน หากพบมีการฝ่าฝืนจะดำเนินคดีทันที” นายวัลลภ กล่าว

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ : แนะนำสถานที่ เที่ยวเทศกาลลอยกระทง 6 ท่าน้ำ 6 อารมณ์ : เที่ยวเชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทง 2557 1-7 พ.ย. : สถานที่จัดงาน เที่ยววันลอยกระทง 2557