รวมสถานที่จัดงาน วันมาฆบูชา 2558 อิ่มบุญทั่วไทย

Home / ข่าวท่องเที่ยว / รวมสถานที่จัดงาน วันมาฆบูชา 2558 อิ่มบุญทั่วไทย

วันมาฆบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชน อีกวันหนึ่ง ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 4 มีนาคม 2558 ขอเชิญชวนชาวพุทธทุกท่าน ไปร่วมทำบุญ ไหว้พระ ฟังธรรม ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่ง travel.mthai.com ได้รวบรวมมาไว้แล้ว ให้ขอให้อิ่มบุญถ้วนหน้า ใน วันมาฆบูชา 2558 นะครับ

รวมสถานที่จัดงาน วันมาฆบูชา 2558 อิ่มบุญทั่วไทย

 

1. ท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ

สนามหลวง
ภาพจาก daily.bangkokbiznews.com

ในเวลา 07.00 – 09.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. จะมีการเทศน์มหาชาติทำนองหลวง 13 กัณฑ์ 1000 พระคาถา โดยพระราชปฏิภาณมุนี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (กัณฑ์ที่ 1), พระมหาสม สุทธิปภาโส และพระมหาสิน ฐิตเมโธ วัดหลักสี่ (กัณฑ์ที่ 2), พระมหายุทธนา คัมภีรจิตโต วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (กัณฑ์ที่ 3 – กัณฑ์ที่ 6), พระครูปลัดสุเทพ สุรเมธี วัดไชโยวรวิหาร (กัณฑ์ที่ 7 – กัณฑ์ที่ 10), พระมหานรา ณัฏฐภาณี วัดศรีประวัติ (กัณฑ์ที่ 11 – กัณฑ์ที่ 13) ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมงานในการบำเพ็ญกุศลในวันมาฆบูชา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถในวันและเวลาดังกล่าว

 

2. ประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติ เมืองนคร 2558 จ.นครศรีธรรมราช

แห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติ เมืองนคร 2558

มีการทำบุญตักบาตร บริเวณลานโพธิ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เวลา 15.00 น. พิธีอัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทานและแห่ผ้าพระบฏ จากศาลาประดู่หกไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และในภาคค่ำ เวลา 18.00 น. มีพิธีเวียนเทียน ณ บริเวณลานโพธิ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมประกอบกิจกรรมต่างๆ ในวันมาฆบูชา ประจำปี 2558

 

3. เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมวันมาฆบูชา ในวันพุธที่ 4 มีนาคม 2558 นี้ ณ พระธาตุบังพวน ภายในเมืองโบราณ เข้าร่วมงานฟรี ตั้งแต่ เวลา15.00 – 20.00 น. โดยมีรายละเอียดกิจกรรม ดังนี้

เวลา 15.00 – 15.30 น. บริการอาหาร ณ โรงทาน
เวลา 15.30 – 18.00 น. ฟังพระธรรมเทศนา จากพระธรรมปาโมกข์ เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม

ฟังสวดมนต์บทอุปปาตะสันติและพระปริตร โดยพระสงฆ์ 9 รูป
เวลา 18.30 – 20.00 น. ร่วมเวียนเทียน ณ พระธาตุบังพวน ซึ่งประดิษฐานพระพุทธเจ้า 28 พระองค์

ภายในงานมีบริการรถราง รับ – ส่ง ฟรี จากบริเวณประตูทางเข้าไปยังพระธาตุบังพวนเพื่อร่วมกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยตลอดเส้นทางท่านจะได้ชื่นชม กับสถาปัตยกรรมความงดงามของสถานที่ต่างๆ อาทิ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท เป็นต้น

 

4. พุทธมณฑล จ.นครปฐม

พุทธมณฑล จ.นครปฐม
ภาพจาก www.nakhonpathom.go.th

ภายในงานมีการจัดการปฏิบัติธรรม พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีเวียนเทียน การจัดกิจกรรมด้านส่งเสริมพระพุทธศาสนา การแสดงพระธรรมเทศนา และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สำหรับกำหนดการภายในงาน มีดังนี้

เวลา 07.00 น. มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ณ บริเวณลานรอบองค์พระประธานพุทธมณฑล
เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในการบำเพ็ญพระราชกุศลประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา

 

5. วัดพุทไธศวรรย์ จ.พระนครศรีอยุธยา

วัดพุทไธศวรรย์

 

เชิญร่วมทำบุญ เทศน์คาถาพันมหาชาติ 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา พิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป … โดยมีความเชื่อกันว่า ถ้าใครได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ 13 กัณฑ์ ภายในวันเดียว จะได้รับอานิสงส์ดังนี้

1.เมื่อตายจากโลกนี้ไปแล้วจะได้พบพระศรีอาริย์พุทธเจ้าในอนาคต
2.เมื่อดับขันธ์จะไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เสวยทิพยสมบัติอันมโหฬาร
3.จักไม่ตกนรก เมื่อตายไปแล้ว
4.เมื่อถึงพุทธกาลพระศรีอาริย์พุทธเจ้า เทพบุตร เทพธิดา จะได้จุติลงไปเกิดเป็นมนุษย์
5.ครั้นได้ฟังพระธรรมเทศนา ก็จักได้บรรลุมรรคผล นิพพานเป็นพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , amazingthaitour.com / เรียบเรียงโดย : Travel MThai