8 เทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2560

8 เทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2560

Home / ข่าวท่องเที่ยว / 8 เทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2560

8 เทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2560

ผู้เชี่ยวชาญด้านรวบรวมข้อมูลของ Booking.com ได้เปิดเผย 8 เทรนด์การท่องเที่ยวในปีพ.ศ. 2560 โดยอาศัยแรงบันดาลใจจากข้อมูลจำนวนมหาศาล คำบอกต่อจากผู้เดินทาง ความคิดเห็น สไตล์เดินทาง และข้อมูลเชิงลึก รวมถึงความเข้าใจในภาคอุตสาหกรรมในฐานะผู้นำตลาด และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซสำหรับการเดินทาง ลองมาดูกันว่าผู้เดินทางไม่ว่าจะเป็นเพื่อการพักผ่อนและติดต่อธุรกิจจะได้สัมผัสกับอะไรบ้างในปีที่จะมาถึง

 

1.ข้อมูลทั้งหลายอยู่แค่ปลายนิ้ว เวอร์ชั่น 2.0

Casual woman typing on the smartphone in the city.
Casual woman typing on the smartphone in the city.

เทคโนโลยีทั้งหลายตัวกระตุ้นทำให้ผู้เดินทางเรียกร้องมากขึ้นและใจร้อนขึ้น ผู้เดินทางกว่าร้อยละ 44 คาดหวังว่าจะสามารถวางแผนการพักผ่อนได้ในเพียงไม่กี่ขั้นตอนผ่านสมาร์ทโฟน ผู้เดินทางมากกว่าครึ่งนึง (ร้อยละ 52) คาดว่าจะใช้แอปพลิเคชั่นด้านเดินทางบ่อยขึ้นในปีพ.ศ. 2560  จะเห็นได้ว่าผู้คนมีการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเพื่อขจัดปัญหาทั้งหลายระหว่างเดินทาง รวมถึงเพื่อค้นหาคำตอบที่ต้องการในทันที และเพื่อเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยคำแนะนำและตัวช่วยทางลัดทั้งหลายซึ่งเราอาจไม่เคยคำนึงถึง และในปีที่จะมาถึงนี้เราจะพบการคาดหวังต่างๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น การค้นหาตู้ ATM ที่ใกล้ที่สุด ค้นหาจุด WiFi Hotspot  วิธีเที่ยวสถานที่สำคัญโดยไม่ต้องเข้าคิว ไปจนถึงวิธีแก้อาการเจ็ทแล็กระหว่างเดินทาง เรียกได้ว่าฟังก์ชั่นต่างๆ บนเทคโนโลยีรูปแบบพกพาล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ของเครื่องมือและสมองกล AI จะทำให้แอปพลิเคชั่นด้านเดินทางตัวโปรดก้าวล้ำไปอีกขั้นและแปรเปลี่ยนเป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ดีที่สุด พร้อมตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลและจัดสรรสิ่งต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ทันทีโดยไม่ต้องถาม ได้ด้วยการอาศัยการใช้งานเทคโนโลยีสนทนาโต้ตอบอันชาญฉลาดเพื่อรวบรวมสไตล์การเดินทาง ในการตอบทุกข้อซักถามและความต้องการได้ในทันที ไม่ว่าผู้ใช้จะเลือกพักที่ใด การใช้งานนี้จะเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ กล่าวได้ว่าเป็นตัวช่วยอย่างไร้รอยต่อที่อยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว

 

2. ไปทำงาน (แล้วเที่ยวต่อ)

entrepreneur enjoys staying on the beach
entrepreneur enjoys staying on the beach

กระแส “ทำงานและเที่ยว” (bleisure) กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีพ.ศ. 2560 จะพบว่าเส้นแบ่งระหว่างการทำงานและการพักผ่อนจะหายไป อีกทั้งการให้ความสนใจเรื่องโอกาสเที่ยวระหว่างไปทำงานจะมีเพิ่มมากขึ้น จากผู้เดินทางทั่วโลกกว่าร้อยละ 40 ที่เดินทางเพื่อธุรกิจในปีนี้ ร้อยละ 46 คิดว่าจะเดินทางทริปธุรกิจมากขึ้นในปีพ.ศ. 2560นอกเหนือจากชุดสูททำงานและสไลด์พาวเวอร์พอยท์แล้วผู้เดินทางเพื่อธุรกิจร้อยละ 49 ได้วางแผนยืดระยะเวลาเดินทางเพื่อใช้เวลาเพิ่มเติมสำหรับท่องเที่ยวในจุดหมายนั้นๆ ในขณะที่ร้อยละ 75 ตั้งใจว่าจะทำเช่นเดียวกันหรือบ่อยครั้งยิ่งขึ้นในปีที่จะมาถึง เรียกได้ว่าทริปธุรกิจไม่ใช่การเสียเวลาหรือไม่สะดวกสบายอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะได้ค้นพบแรงบันดาลใจและความก้าวหน้าทางอาชีพ ถึงกับขั้นที่ว่าผู้เดินทางกว่าร้อยละ 30 ยินดีรับงานที่ได้เงินเดือนน้อยลงแต่มีโอกาสเดินทางทริปธุรกิจเพิ่มขึ้น!

 

3.จิตวิญญาณนักสำรวจ

man at mirador condor enjoying hiking and view of cuernos del paine in torres del paine national park, patagonia, chile
man at mirador condor enjoying hiking and view of cuernos del paine in torres del paine national park, patagonia, chile

โลกนี้ยังมีหลายสิ่งที่รอการค้นพบและปีพ.ศ. 2560 จะเป็นปีที่มีผู้เดินทางจำนวนมากสวมวิญญาณนักสำรวจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยร้อยละ 45 วางแผนที่จะเลือกจุดหมายซึ่งโลดโผนและผจญภัยยิ่งกว่าเดิม ขณะที่ร้อยละ 47 ต้องการไปสำรวจมุมโลกที่เพื่อนๆของเขายังไม่เคยไปมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังหมู่บ้านบนภูเขาห่างไกล หรือค้นหาสุดยอดเกสต์เฮาส์ในเส้นทางที่ไม่มีใครรู้จัก จากผลสำรวจ เราพบเห็นหลักฐานมากมายของความใคร่รู้ที่เพิ่มขึ้นของผู้เดินทางเพื่อสัมผัสสภาพแวดล้อมที่ยังไม่มีใครค้นพบอย่างแท้จริง ผู้เดินทางกว่าร้อยละ 56 ต้องการเดินทางเพียงลำพังบ่อยขึ้นในปีพ.ศ. 2560 โดยพบได้มากในเหล่าผู้เดินทางจากประเทศบราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา จีน และไทย ทั้งนี้ จุดหมายยอดนิยมที่คนไทยสามารถดื่มด่ำกับจิตวิญญาณนักบุกเบิกได้อย่างเต็มที่ ได้แก่ หมู่เกาะมัลดีฟส์ สหพันธรัฐรัสเซีย มองโกเลีย อินเดีย และฟิลิปปินส์

 

4.กาย ใจและจิตวิญญาณเป็นหนึ่ง

close-up on unrecognizable young woman meditating at sunset on a beach in the Caribbean
close-up on unrecognizable young woman meditating at sunset on a beach in the Caribbean

ในโลกอันแสนวุ่นวายทำให้ผู้คนจำนวนมากอาศัยการเดินทางเพื่อเป็นการปรับสมดุลความสงบให้แก่ชีวิต ผู้เดินทางมากกว่าครึ่ง (ร้อยละ 48) กล่าวว่าการเดินทางเป็นช่วงเวลาที่สามารถสะท้อนและได้ใช้ไลฟ์สไตล์ที่ดีขึ้นกว่าปกติ โดยในปีที่จะมาถึงนี้จะมีผู้เดินทางจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนจากประเทศไทย จีน และอินเดียให้ความสำคัญกับทริปด้านสุขภาพ ซึ่งเน้นการสร้างความสมดุลแก่กายและใจ   ผู้เดินทางร้อยละ 44 สนใจเดินทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ทำสปาเพื่อความผ่อนคลาย และกว่าร้อยละ 38 ต้องการเน้นการเดินทางเพื่อสุขภาพอละความเป็นอยู่ที่ดี ปัจจุบันวิถีคนทำงานที่จะหยุดพักร้อนเฉพาะช่วงปลายปีนั้นลดน้อยลง โดยกว่าร้อยละ 51 ตั้งใจจะเก็บวันลาประจำปีของปีนี้ไปใช้ในปีหน้า ในขณะเดียวกัน ที่พักทั่วโลกต่างเพิ่มข้อเสนอให้ตรงความต้องการเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในปีพ.ศ. 2560 เราจะพบที่พักแนว SanctuStays หลายประเภทตั้งแต่วิลลา อพาร์ตเมนต์ รีสอร์ทและอื่น ๆ ซึ่งให้บริการฟรีด้านการทำสมาธิ สปาเพื่อสุขภาพ เวิร์คชอปสุขภาพ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกกลางแจ้งเพิ่มมากขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์ไลฟ์สไตล์แบบครบวงจรทั้งกายใจและเพื่อค้นพบตัวเอง

 

5.รักษ์ธรรมชาติ

5-go-green-or-stay-home

การเดินทางแบบยั่งยืนอาจมีความหมายแตกต่างกันสำหรับแต่ละท่าน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์นี้ส่งผลให้ทั้งผู้เดินทางและผู้ประกอบการที่พักตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น ในปีที่จะมาถึงนี้ จะมีผู้เดินทางมากกว่าหนึ่งในสาม (ร้อยละ 36) วางแผนที่จะเลือกที่พักซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้นผู้เดินทางกว่าร้อยละ 39 สนใจสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ามีผู้คนจำนวนเพิ่มขึ้นที่เสาะหาหนทางที่จะเติมเต็มความต้องการด้านการท่องเที่ยว แต่ในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม โดยพวกเขาอาจเลือกเดินทางด้วยวิธีที่ใช้เวลานานขึ้น ในเส้นทางที่ได้ชมทัศนียภาพมากขึ้น และตัวเลือกการเดินทางที่แตกต่างออกไป การเข้าพักแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ได้จำกัดอยู่ในวงแคบอีกต่อไปแต่เป็นสิ่งที่หลายคนคาดว่าจะปฏิบัติ โดยในเร็วๆ นี้ เราคาดว่าจะเห็นการประชุมเกี่ยวกับวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจโดยมอบสิทธิประโยชน์ด้านภาษีแก่ผู้เดินทางเชิงอนุรักษ์มากขึ้น (ส่งผลให้ผู้เดินทางร้อยละ 41ได้รับประโยชน์ รวมถึงการนำเสนอมาตรฐานระดับนานาชาติสำหรับที่พักเพื่อการเดินทางอย่างยั่งยืน (ผู้เดินทางร้อยละ 41 ได้รับประโยชน์) อีกทั้งให้ผู้ประกอบการด้านขนส่งแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคาร์บอนออฟเซ็ต (ร้อยละ 26 ได้รับประโยชน์)

 

6.ความพึงพอใจอันเรียบง่าย

Two hot air balloons flying over countryside at sunrise.
Two hot air balloons flying over countryside at sunrise.

ผู้เดินทางในปีพ.ศ. 2560  จะได้รับแรงบันดาลใจจากความปรารถนาภายในมากกว่าการได้ครอบครองสิ่งของรูปธรรม จากผลสำรวจพบว่าผู้เดินทางร้อยละ 58 วางแผนใช้จ่ายระหว่างเดินทางปีพ.ศ.  2560 โดยให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่จะได้รับมากกว่าการซื้อสิ่งของ นอกจากนี้ผู้เดินทางต่างสนใจสิ่งของตกแต่งภายนอกน้อยลง แต่กลับเห็นคุณค่าของช่วงเวลาสั้น ๆ และความสุขเรียบง่ายของการเดินทาง มีผู้เดินทางเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นที่กล่าวว่าบริการผู้ช่วยส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญในการจะเพลิดเพลินกับการเดินทางกล่าวคือความหรูหราด้านต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์แบรนด์ไฮเอนด์ที่ใช้ในห้องน้ำนั้นเป็นสิ่งล้าสมัยไปเสียแล้ว เพราะมีผู้เดินทางเพียงร้อยละ 13 ที่อยากให้มีองค์ประกอบแหล่านี้สำหรับการเดินทางของพวกเขาในปีพ.ศ. 2560

 

7.มนุษยสัมพันธ์

Reception in hotel - Man and woman standing at the front desk, man taking a call, woman holding a key in the hand and smiling
Reception in hotel – Man and woman standing at the front desk, man taking a call, woman holding a key in the hand and smiling

หากเปรียบเทียบเป็นหยินหยางแล้ว แม้เทคโนโลยีจะขาดไม่ได้แต่ก็ควรมาคู่กับการมีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานมืออาชีพ เรียกได้ว่าการได้โต้ตอบกับบุคคลอื่นระหว่างเดินทางนั้นจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในปีพ.ศ. 2560 ผู้เดินทางร้อยละ 42 ยืนยันว่าจะไม่เลือกที่พักที่พนักงานไม่เป็นมิตรหรือไม่ให้ความช่วยเหลือเท่าที่ควร ในขณะเดียวกันที่พักประเภทเบดแอนด์เบรกฟาสต์และเรียวกังนั้นยังคงได้รับคะแนนสูงจากผู้เข้าพักอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าผู้คนต่างยังคงให้ความเชื่อมั่นกับคำบอกเล่าของผู้ที่เคยไปมาก่อน เพราะมีผู้เดินทางกว่าร้อยละ 40 ยืนยันว่าจะไม่เลือกที่พักที่มีความคิดเห็นเชิงลบมากกว่า 3 รายการ ผู้เดินทางในปีพ.ศ. 2560 เริ่มตระหนักและเข้าใจว่าข้อมูลที่ได้จากมนุษย์ด้วยกันจริงๆ นั้นไม่มีอะไรแทนที่ได้และต้องการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ทั้งหลายเพื่อทำให้ทริปของพวกเขาเป็นความทรงจำที่ตราตรึง ทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่าในไม่กี่เดือนข้างหน้าการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์จะเป็นส่วนสำคัญของการท่องเที่ยว ที่จะมาพร้อมกับการพัฒนาเทคโนโลยีบอทสนทนาเสมือนจริงด้วยบุคลิกภาพอบอุ่น เป็นธรรมชาติ และโต้ตอบได้เหมือนเป็นมนุษย์จริง

 

8.สู่จุดหมายเหนือจินตนาการ

A commercial airplane approching the full moon in a clear blue sky. High Flyer, moon, horizontal, copy space, Canada, outdoors shoot
A commercial airplane approching the full moon in a clear blue sky. High Flyer, moon, horizontal, copy space, Canada, outdoors shoot

ปัจจุบันนี้การเดินทางกลายเป็นไลฟ์สไตล์รูปแบบหนึ่ง จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเริ่มเห็นผู้คนจำนวนมากขึ้นต้องการสำรวจไปถึงนอกโลก จากผลสำรวจพบว่าผู้คนจำนวนกว่าร้อยละ 44 วาดภาพอนาคตว่ามนุษย์จะสามารถไปพักผ่อนในกาแล็กซี่อันไกลโพ้นหรือใต้ทะเลลึก ซึ่งคาดว่าจะเป็นจริงได้ดั่งที่พวกเขาจินตนาการ การผนึกกำลังระหว่างเทคโนโลยีกับความต้องการที่จะเดินทางไปยังจุดหมายที่ไม่รู้จักส่งผลให้เกิดนวัตกรรมด้านเดินทางจำนวนมากในปีพ.ศ. 2560 แม้การท่องอวกาศยังคงอยู่ในขั้นพัฒนา แต่การดำดิ่งลงไปในความมืดมิดของมหาสมุทรนั้นใกล้ความเป็นจริงขึ้นมาทุกที รถไฟความเร็วสูงยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีแผนจะเชื่อมต่อเส้นทางให้ผู้เดินทางสามารถไปสู่ดินแดนไกลโพ้นของแอฟริกาตอนเหนือได้ นอกจากนี้องค์การ NASA ก็กำลังพัฒนากระสวยอวกาศซุปเปอร์โซนิกเพื่อการเดินทางทางอากาศที่รวดเร็วขึ้น ปลอดภัยขึ้น เงียบขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และที่ต้องพูดถึงคือยานพาหนะที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ที่มีแผนจะใช้เดินทางจากลอสแอนเจลิสมายังนิวยอร์กในฤดูร้อนของปีที่จะถึงนี้ เทคโนโลยีนำสมัยเหล่านี้ค่อยๆ สร้างจินตนาการของมนุษย์ให้เป็นจริง อีกทั้งยังตอบสนองความต้องการที่จะออกไปเหนือเส้นขอบฟ้า ไม่แน่ว่าในปีที่จะมาถึง เราอาจได้เดินทางไปยังเขตแดนใหม่ๆ ที่ไม่เคยไปถึงก็เป็นได้

อิงจากข้อมูลที่ Booking.com รวบรวมจากตลาด 10 แห่งในเดือนมีนาคม 2016 โดยมีผู้ตอบ 1,000 ท่านจากแต่ละตลาด ทั้งนี้ ผู้ตอบจะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และเคยเดินทางอย่างน้อยครั้งนึงในปี 2016 รวมถึงมีแผนที่จะเดินทางอย่างน้อยครั้งนึงในปี 2017 ผู้ตอบคำถามทุกท่านจะต้องมีส่วนร่วมในขั้นตอนตัดสินใจเมื่อวางแผนทริปเดินทางของพวกเขา

“การได้สัมผัสสิ่งที่ไม่เคยได้ลอง พบปะกับผู้คนและวัฒนธรรมที่แตกต่าง รวมถึงทดสอบขีดจำกัดนั้นคือกุญแจหลักที่ขับเคลื่อนให้เกิดการเดินทาง และปีพ.ศ. 2560 จะกลายเป็นอีกปีหนึ่งที่ตื่นเต้นอย่างแน่นอน” Pepijn Rijvers ตำแหน่ง Chief Marketing Officer ของ Booking.com กล่าว “ผู้เดินทางในปีพ.ศ. 2560 จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความโหยหาการผจญภัย ทว่าในขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อวัฒนธรรมท้องถิ่นและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ในขณะที่เรามองหาปฏิสัมพันธ์จากมนุษย์และความคุ้นเคย เราก็คาดหวังให้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการเดินทาง รวมถึงทำให้เราได้ใกล้ชิดกับสิ่งที่ต้องได้อย่างรวดเร็วและชาญฉลาด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังอีกซีกโลกหรือในระยะใกล้ๆ เราต้องการเจาะข้อมูลให้ลึกยิ่งขึ้นเพื่อค้นหาสัมผัสที่แท้จริงในการเชื่อมต่อตลอดทุกย่างก้าว สำหรับ Booking.com แล้ว เราไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะจุดหมายทั้งหลายในปีพ.ศ. 2560  ทว่าเราคำนึงถึงการเดินทางทั้งหมด รวมถึงช่วยค้นหาวิธีใหม่ๆ เพื่อให้ผู้เดินทางเที่ยวได้อย่างเต็มที่ผ่านการใช้เทคโนโลยีที่จะตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของพวกเขาเองตลอดทุกช่วงเวลา”