8 เทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2560 เว็บไซต์ Booking

8 เทรนด์ การท่องเที่ยวในปี 2561

Home / ข่าวท่องเที่ยว / 8 เทรนด์ การท่องเที่ยวในปี 2561

8 เทรนด์ การท่องเที่ยวในปี 2561

8 เทรนด์ การท่องเที่ยวในปี 2561 จากเว็บไซต์ Booking.com โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากความคิดเห็นของผู้เข้าพักจริงกว่า 128 ล้านรายการ และผลสำรวจจากผู้เดินทางกว่า 19,000 คนจาก 26 ประเทศทั่วโลก ลองมาดูกันว่าผู้เดินทางคาดหวังจะสัมผัสกับสิ่งใดบ้างในปี 2561 ที่จะมาถึงนี้

1. นิยามใหม่ของเทคโนโลยี

ในปี 2561 ประสบการณ์เสมือนจริง (Immersive experiences) จะพัฒนาไปอีกระดับ เนื่องจากผู้เดินทางต่างใช้เทคโนโลยีเพื่อหาข้อมูลที่ละเอียดขึ้นเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางหรือที่พักก่อนตัดสินใจจอง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และดิจิทัลเทคโนโลยี จะมีส่วนช่วยลดความยุ่งยากให้กับผู้บริโภค เพราะสามารถคาดการณ์และตัดสินใจเลือกจุดหมายที่เหมาะสมให้ได้อย่างชาญฉลาด รวมถึงเปลี่ยนวิธีที่เราค้นหา จอง และสัมผัสการเดินทางแบบเดิมๆ ผู้เดินทางทั่วโลกเกือบ 1 ใน 3 (ร้อยละ 29) กล่าวว่ารู้สึกสะดวกสบายเมื่อให้คอมพิวเตอร์ช่วยวางแผนทริปครั้งถัดไปโดยอ้างอิงจากประวัติการเดินทางครั้งก่อนๆ นอกจากนี้ผู้เดินทางจำนวนกว่า 6 ใน 10 (ร้อยละ 64) เผยว่าต้องการ “ลองก่อนซื้อ”ผ่านการใช้เวอร์ชวลเรียลลิตี (Virtual Reality) เรียกได้ว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยขจัดความเครียดและความยุ่งยากต่างๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจในการท่องเที่ยว และในปี 2561 เทคโนโลยีก็จะยังคงช่วยแนะนำผู้เดินทางให้ค้นหาที่พักอย่างราบรื่นและมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีที่สุดได้

2. ฝันที่กลายเป็นจริง

ปี 2561 เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งการฝันให้ไกล เพราะผู้เดินทางกว่าร้อยละ 45 ต่างมีรายการของทริปที่อยากไปอยู่ในใจ และส่วนใหญ่ (ร้อยละ 82) ตั้งเป้าว่าปีหน้าจะออกเดินทางไปให้ได้อย่างน้อย 1 จุดหมายที่ตั้งใจไว้ ความต้องการที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ นั้นยังคงมีความสำคัญกว่าการได้ครอบครองวัตถุสิ่งของ อีกทั้งยังเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้คนอยากออกเดินทางและผจญภัยไปในทริปที่จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำอีกเรื่อยๆ

ทริปที่ติดอันดับต้นๆ ที่หลายคนตั้งใจจะทำคือการเยือนหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก โดยผู้เดินทางเกือบครึ่ง (ร้อยละ 47) ตั้งเป้าว่าจะทำให้สำเร็จในปี 2561 และกว่า 1 ใน 3 (ร้อยละ 35) กระตือรือร้นที่จะได้ลิ้มลองอาหารท้องถิ่นให้ถึงรสชาติ ส่วนอีกร้อยละ 34 อยากไปเกาะที่มีบรรยากาศดั่งสรวงสวรรค์ และอีกร้อยละ 34 อยากกระตุ้นอะดรีนาลีนที่สวนสนุกชื่อดังระดับโลก