ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ยกเลิกใบตม.6 ใบตม. 6

นักท่องเที่ยวไทยเฮ! ยกเลิกกรอกใบตม.6 ลดความล่าช้า

Home / ข่าวท่องเที่ยว / นักท่องเที่ยวไทยเฮ! ยกเลิกกรอกใบตม.6 ลดความล่าช้า

นักท่องเที่ยวไทยเฮ! ยกเลิกกรอกใบตม.6 ลดความล่าช้า

ใบตม. 6 หรือเอกสารสีฟ้าที่นักเดินทางคุ้นหน้าคุ้นตากันดี สำหรับใช้กรอกข้อมูลเวลาเดินทางเข้าออกประเทศ ล่าสุด ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและการท่าอากาศยานประกาศยกเลิกการใช้ใบ ตม.6 แล้ว เฉพาะผู้ถือสัญชาติไทย ช่วยให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ใบตม.6 มีชื่อเต็มว่า “แบบรายการบุคคลซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกนอกราชอาณาจักร” เป็นแบบฟอร์มสองแผ่นหน้าหลัง เว้นช่องไว้ให้กรอกข้อมูลส่วนตัวอย่างละเอียด เพื่อยื่นแสดงต่อตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเวลาเดินทางเข้าออกประเทศ คนที่เดินทางเป็นประจำหลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นขั้นตอนที่ล่าช้า เสียเวลา เพราะต้องยืนต่อคิวเป็นเวลานาน แต่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ใบตม.6 ก็ไม่มีความจำเป็นกับคนไทยอีกต่อไป เมื่อมันถูกเลิกใช้ตามคำสั่ง คสช. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ใครที่วางแผนไปเที่ยวต่างประเทศ ก็ดีใจได้เลย เพราะนอกจากไม่ต้องไปเบียดเสียดกับฝูงชนที่รอตรวจความเรียบร้อยจากเจ้าหน้าที่ ยังหมดกังวลว่าจะตกเครื่องอีกด้วย เพียงถือหนังสือเดินทาง 1 เล่ม นำเข้าเครื่องแสกนและตรวจลงตราผ่านช่องตรวจอนุญาตปกติ หรือผ่าน Auto Gate เท่านี้ก็เดินผ่านฉลุย

สำหรับชาวต่างชาติยังคงต้องกรอกใบตม.6 ตามปกติ อาจลดหรือเพิ่มข้อมูลบางประเภทเข้าไป เพราะใบตม.6 เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญมากในการค้นหาข้อมูลตัวบุคคล หากเกิดภัยร้ายขึ้นในประเทศ รวมถึงยังใช้เก็บสถิตินักท่องเที่ยวว่าเดินทางมาทำอะไร เคยมากี่ครั้งแล้ว มากี่วัน และพักที่ไหนด้วย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก airportthai