ตักบาตรข้าวเหนียว หลวงพระบาง เที่ยวลาว

นักท่องเที่ยวรู้ไว้!! หลวงพระบาง จัดระเบียบใหม่ ห้ามใส่บาตร ขนมต่างชาติทุกชนิด

Home / ข่าวท่องเที่ยว / นักท่องเที่ยวรู้ไว้!! หลวงพระบาง จัดระเบียบใหม่ ห้ามใส่บาตร ขนมต่างชาติทุกชนิด

หลวงพระบาง จัดระเบียบใหม่
ห้ามใส่บาตร ขนมต่างชาติทุกชนิด

หลวงพระบาง เริ่มได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยจากภาพยนตร์เรื่อง สบายดีหลวงพระบาง เป็นเมืองเงียบสงบ ใครๆ ก็อยากมาสโลไลฟ์ เสน่ห์อย่างหนึ่งของเมืองนี้คือยังคงรักษาเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิม ไว้อย่างดีเสมอมา

สถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือน หลวงพระบาง เช่น พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง, น้ำตกตาดกวางสี, พระธาตุพูสี, ตลาดมืด (ตลาดนัดกลางคืน) และ Highlight สำคัญ ที่หากไม่ทำถือว่ามาไม่ถึง คือร่วมประเพณีตักบาตรข้าวเหนียวในตอนเช้าตรู่ ซึ่งพระและเณรจะเริ่มออกบิณฑบาตประมาณ 6 โมงเช้า

ล่าสุดเว็บไซต์ Laopost ระบุว่า กรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวหลวงพระบาง ประกาศจัดระเบียบใหม่เกี่ยวกับของที่นำมาใส่บาตร โดยมีรายละเอียดน่าสนใจดังนี้

1. ห้ามพ่อค้าแม่ค้านำขนมสำเร็จรูปของต่างประเทศทุกชนิด มาขายให้นักท่องเที่ยวเพื่อเอาไปใส่บาตร อนุญาติเฉพาะขนมพื้นเมือง ที่ผลิตและปรุงแต่งในประเทศลาวเท่านั้น ซึ่งจะต้องมีความสะอาดและไม่เน่าเสีย

2. ห้ามขายข้าวหลามให้นักท่องเที่ยวเพื่อนำไปใส่บาตรเด็ดขาด

3. ห้ามนำข้าวเหนียวค้างคืน หรือข้าวเหนียวเก่ามาอุ่นร้อนขายเด็ดขาด ต้องเป็นข้าวนึ่งสุกใหม่เท่านั้น ให้ขายตามน้ำหนักและราคาที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง คือ 1 กก. = 10,000 กีบ, 1.5 กก. = 15,000 กีบ และ 2 กก. 20,000 กีบ

Source: Laopost