ตลาดมืด ตักบาตรข้าวเหนียว น้ำตกตาดกวางสี พระธาตุพูสี ลาว วัดเชียงทอง หลวงพระบาง เที่ยวลาว เที่ยวหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก

เที่ยวหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก ตามรอยละคร ด้วยแรงอธิษฐาน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก ตามรอยละคร ด้วยแรงอธิษฐาน

พาไปเดินชิลล์ ใช้ชีวิตสโลไลฟ์ เที่ยวหลวงพระบาง เมืองมรดกโลกของประเทศลาว ตามรอยคุณกฤตย์กับนัทธมน ในละครด้วยแรงอธิษฐาน เชื่อว่าถ้าใครได้เห็นบรรยากาศสวยๆ ทั้งวิวเมือง ภูเขา น้ำตก ชมศิลปวัฒนธรรม วัดวาอาราม จะต้องหลงรักเมืองนี้ จนอยากเก็บกระเป๋าไปเที่ยวตามอย่างแน่นอน

เที่ยวหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก
ตามรอยละคร ด้วยแรงอธิษฐาน

หลวงพระบาง เมืองเล็กๆ แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ล้นเหลือ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา ทางตอนเหนือของประเทศลาว โอบล้อมด้วยแม่น้ำสำคัญ 2 สาย คือ แม่น้ำคานและแม่น้ำโขง มีบรรยากาศเงียบสงบ ผู้คนใช้ชีวิตเรียบง่าย มีวัฒนธรรมประเพณีเป็นเอกลักษณ์ มากมายด้วยวัดวาอาราราม อาคารบ้านเรือนเก่าแก่ที่ผสมผสานระหว่างศิลปะแบบล้านช้างและสไตล์โคโลเนียล ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้หลวงพระบางได้้รับการขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลก จากองค์การยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ. 2540

วัดเชียงทอง

วัดเก่าแก่กลางเมืองที่สวยงามด้วยศิลปะแบบล้านช้าง “หลังคาปีกนก” 3 ชั้น สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ภายในอุโบสถมีงานจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวในพระชาดกและนิทานพื้นบ้านสวยงาม

นอกจากนั้นภายในเขตวัดยังมี พอพระม่านซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน “พระม่าน” 1 ใน 3 พระพุทธรูปคู่เมืองของหลวงพระบาง, หอพระพุทธไสยาสน์ ที่มีงานประดับกระจกสีเป็นลายเรื่องราวพื้นบ้านของชาวลาว และยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์อายุกว่า 400 ปี


น้ำตกตาดกวางสี

“น้ำตกตาดกวางสี” หรือ น้ำตกกวางสี น้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง เป็นน้ำตกหินปูน มีความสูงถึง 70 เมตร โดยสายน้ำจะทิ้งตัวจากหน้าผาสูงลงสู่แอ่งน้ำกว้างเบื้องล่าง สภาพป่าร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่และดอกไม้ป่าสีสันสดใส ภายในบริเวณน้ำตกมีสะพานและเส้นทางชมความงามรอบๆ ระหว่างทางนั้นมีลำธารที่สามารถลงไปเล่นน้ำได้

นอกจากจะชื่นชมความงามของน้ำตกแล้ว ที่ทางเข้าน้ำตกยังมีร้านขายของที่ระลึก ซึ่งเป็นสินค้าพื้นเมืองที่ทำจากไม่ไผ่เป็นของใช้หลายชนิด และมีร้านอาหารตามสั่งให้บริการอยู่หลายร้าน

น้ำตกตาดกวางสี อยู่ห่างจากเมืองหลวงพระบางไปทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร เปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 06.00 – 17.30 น. เสียค่าเข้าชมคนละ 10,000 กีบ (ประมาณ 40 บาท)


พระธาตุพูสี

พระธาตุพูสี สร้างอยู่บนเขาสูงราว 150 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง นักท่องเที่ยวที่อยากขึ้นไปชมความงามของพระธาตุจะต้องเดินขึ้นบันไดที่คดเคี้ยวไปมาตามไหล่เขาจำนวน 328 ขั้น แม้อาจจะเหนื่อยหอบกันบ้าง แต่เชื่อเถอะว่าขึ้นมาถึงแล้วคุ้มค่าจริงๆ เพราะจุดนี้สามารถมองเห็นเมืองทั้งเมือง แม่น้ำคาน และแม่น้ำโขงได้แบบ 360 องศา เลยล่ะค่ะ

แนะนำให้ขึ้นมาสักการะพระธาตุหลังสี่โมงเย็นไปแล้ว เพราะแสงแดดจะส่องกระทบองค์พระธาตุเห็นเป็นสีทองอร่าม และยังได้ยืนดูพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวหลวงพระบาง

พระธาตุภูสี เปิดทุกวัน เวลา 08.00 น. – 17.30 น. (แล้วแต่ฤดูกาล) ค่าเข้าชม คนละ 20,000 กีบ (อายุต่ำกว่า 7 ปี เข้าชมฟรี)


ตลาดมืด หลวงพระบาง

หลังจากชมพระอาทิตย์ตกดินที่พระธาตุพูสีกันเสร็จแล้ว เมื่อเดินลงเขามามองไปยังด้านล่างจะเห็นแสงไฟสีส้มส่องสว่างระยิบระยับ ซึ่งนั่นก็คือ ตลาดมืด หรือ ถนนคนเดินหลวงพระบาง ตั้งอยู่บริเวณหน้าพระราชวังเก่า บนถนนศรีสว่างวงศ์ ฟังจากชื่อตลาดหลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าขายของเถื่อน แต่จริงๆ สินค้าที่ขายกันส่วนใหญ่นั้นจะเน้นเป็นงานฝีมือของชาวหลวงพระบาง เช่น  เครื่องเงิน เครื่องแต่งกายของชาวเขาเผ่าม้ง กระเป๋าถือ ร่มกระดาษ โคมไฟ ของใช้ต่างๆ และของที่ระลึก รวมไปถึงเครื่องประดับ ทั้งเงิน ทองอัญมณี เสื้อผ้าพื้นเมือง ฯลฯ บางอย่างก็ผลิตเองขายเอง บางอย่างก็รับต่อมาขายอีกทอดหนึ่ง สามารถต่อรองราคากันได้ตามใจชอบ นอกจากนี้ตลาดมืดยังมีอาหารพื้นเมืองและเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อของที่นี่ เช่น ขนมครกลาว น้ำปั่น ข้าวจี่ปาเต๊ะ เบียร์ลาว และ เมี่ยงคำลาว เป็นอาหารจานเด็ดที่นำใบผักต่างๆ มาสอดไส้ถั่วหวานที่ผัดกับมะเขือ ผสมกับเส้นขนมจีน ทานคู่กับน้ำพริกแห้งและถั่วลิสงคั่ว รสชาติกลมกล่อม อร่อยสุดๆ 

ตลาดมืด ปิดบริการทุกวัน เวลา 17.00 – 22.00 น.


ตลาดเช้า

อยากสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวลาวแท้ๆ ต้องไปเดินสำรวจตลาดเช้าดูสักวัน โดยชาวบ้านจะเริ่มตั้งแผงขายตั้งแต่ตีห้าครึ่ง เรียกว่าฟ้าเกือบสว่างก็ตั้งของขายกันเสร็จหมดแล้ว สินค้าที่จำหน่ายมีทั้งสินค้าที่เราคุ้นเคย เช่น พืชผัก ผลไม้สดจากสวน  หมู เห็ด เป็ด ไก่ ไปจนถึงสินค้าแปลกๆ อย่าง กบ เขียด อุ้งตีนหมี ปลาแม่น้ำโขงตัวใหญ่ ขนมชื่อดอกทอง สาหร่ายแม่น้ำโขง รวมถึงร้านขายอาหารเช้าแบบง่ายๆ อย่างปาท่องโก๋ โจ๊ก ข้าวต้ม กาแฟ โอวันติน เป็นต้น


ตักบาตรข้าวเหนียว

ยอมตื่นเช้าสักหน่อย เพื่อร่วมประเพณีที่งดงามและเป็นเสน่ห์วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวลาวที่สืบทอดกันมาช้านาน การใส่บาตรข้าวเหนียวจะเริ่มเวลา ประมาณ 05.00 – 07.00 น. ของทุกวัน พระภิกษุและสามเณรจากวัดต่างๆ จะออกรับบิณฑบาตเรียงแถวยาวหลายร้อยรูป โดยจุดที่คนนิยมมานั่งรอใส่บาตร คือ พื้นที่ตลอดถนนสักรินท์ ซึ่งควรแต่งกายสุภาพ ผู้ชายสวมใส่กางเกงขายาว ส่วนผู้หญิงควรสวมเสื้อแบบสุภาพ ผ้าถุง และผ้าคาดบ่า ซึ่งที่พักส่วนใหญ่จะจัดเตรียมผ้าคาดบ่าไว้ให้นักท่องเที่ยวด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก : ละครด้วยแรงอธิษฐาน ช่อง 3, ch3thailand, Instagram guts_channel, Instagram daonarongdej, wikimedia