ประเทศเยอรมนี เมืองน่าอยู่ เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก เมืองน่าเที่ยว เมืองเบอร์ลิน

เบอร์ลิน เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ของคน Gen Y

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เบอร์ลิน เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ของคน Gen Y

เบอร์ลิน เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก
ของคน Gen Y ปี 2018

Nestpick World Ranking 2018 จัดอันดับ เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก สำหรับคน Gen Y ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ครอบคลุม 110 เมืองทั่วโลก ผลสำรวจยกให้ Berlin ประเทศเยอรมนี ครองตำแหน่งอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ในปีนี้

กลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล หรือ Gen Y เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีอิสระทางความคิดสูง ไม่ชอบอยู่ใต้อำนาจของใคร ใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ และมีความอดทนต่ำ มักไม่ค่อยอยู่ที่ไหนนานๆ หากพวกเขาคิดว่าที่ตรงนั้นยัง ‘ไม่ใช่’

Nestpick เว็บไซต์ค้นหาอพาร์ทเมนต์สัญชาติดัตช์ เล็งเห็นกระแสดังหล่าว จึงเก็บสถิติวัดความน่าอาศัยอยู่ของเมืองต่างๆ ที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ โดยวัดจากปัจจัยหลายๆ ด้าน ทั้งตำแหน่งงานรับสมัคร ค่าครองชีพ คุณภาพชีวิต การเปิดกว้างทางความคิด เรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ระบบรักษาสุขภาพ การเติบโตของสตาร์ทอัพ  ความเร็วอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงความเป็นมิตรกับคนหลากเพศ (LGBT)

ผลสำรวจ 10 อันดับแรก ที่คู่ควรแก่การอยู่อาศัย ไม่ว่าจะไปเรียน หรือทำงาน ของกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 30 ปี ปรากฏว่าอยู่ในฝั่งยุโรปถึง 6 อันดับ และฝั่งอเมริกา 4 อันดับ โดยเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีคว้าแชมป์อันดับ 1 และบ๊วยสุดอันดับที่ 110 ตกเป็นของ เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี

ส่วน กรุงเทพมหานคร รั้งอันดับที่ 42 ได้คะแนนรวม 5.34 จากคะแนนเต็ม 10 โดยได้คะแนนเต็มในหมวดอาหาร ขณะที่คะแนนต่ำสุด 5 อันดับแรก อยู่ในหมวด ระบบตรวจคนเข้าเมือง (0.3) รองลงมาคือ ระบบรักษาสุขภาพ (0.9) การจ้างงาน (1.0) เสรีภาพส่วนบุคคลและทางเลือก (2.2) และความเป็นมิตรกับคนหลากเพศ LGBT (2.9) ตามลำดับ

10 อันดับ เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก 2018 มีดังนี้

1. Berlin, Germany

2. Montréal, Canada

3. London, UK

4. Amsterdam, Netherlands

5. Toronto, Canada

6. Vancouver, Canada

7. Barcelona, Spain

8. New York City, US

9. Cologne, Germany

10. Manchester, UK

 

Source : lonelyplanet, businessinsidernestpick