ที่เที่ยวนครปฐม นครปฐม พระราชวังสนามจันทร์ เที่ยวใกล้กรุงเทพ

แต่งไทยย้อนยุค เที่ยวชม พระราชวังสนามจันทร์ เต็มรูปแบบ 1 ก.ค. 61 นี้

Home / ข่าวท่องเที่ยว / แต่งไทยย้อนยุค เที่ยวชม พระราชวังสนามจันทร์ เต็มรูปแบบ 1 ก.ค. 61 นี้

เที่ยวชม พระราชวังสนามจันทร์
เต็มรูปแบบ 1 ก.ค. 61 นี้

พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม ถือฤกษ์ดี วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เชิญชวนนักท่องเที่ยว แต่งกายย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 6 ร่วมพิธีเปิดพระราชวังฯ อย่างเป็นทางการ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 111 ปี ของการก่อตั้ง

พระราชวังสนามจันทร์ สร้างขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) หลังจากพระองค์สวรรคต พระราชวังสนามจันทร์ก็ใช้เป็นที่ทำการของส่วนราชการต่างๆ ของจังหวัดนครปฐม รวมทั้งเป็นวิทยาเขตหนึ่งของมหาวิทยาลัยศิลปากร

แต่เดิมพระราชวังสนามจันทร์ อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักพระราชวัง ต่อมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโฉนดที่ดินพระราชวังสนามจันทร์ แก่กระทรวงมหาดไทย แล้วทางจังหวัดนครปฐม รับมอบต่อจากกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่1 เมษายน 2561 เพื่อนำมาดำเนินการรับผิดชอบเอง

ปัจจุบัน พื้นที่สวนหย่อมรอบๆ พระราชวังฯ กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป ทั้งเดินเล่น ออกกำลังกาย อีกทั้งยังได้เห็นสิ่งปลูกสร้างในอดีตที่สวยงามอีกด้วย อาทิ พระที่นั่ง พระตำหนัก เรือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • พระที่นั่งพิมานปฐม เป็นพระที่นั่งองค์แรกที่สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. 2450 เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ๒ ชั้น แบบตะวันตก แต่ดัดแปลงให้เหมาะกับเมืองร้อน
  • พระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนย เป็นพระที่นั่งโถงทรงไทย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2457
  • พระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ เป็นพระตำหนักที่โดดเด่นที่สุดในหมู่พระตำหนัก และพระที่นั่งในพระราชวังสนามจันทร์ สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2451 จุดเด่นของพระตำหนักองค์นี้ คือ สถาปัตยกรรมที่มีลักษณะคล้ายกับปราสาท ซึ่งเป็นการผสมระหว่างศิลปะเรอเนซองส์ของฝรั่งเศส กับอาคารแบบฮาล์ฟ ทิมเบอร์ของอังกฤษ แต่ดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในประเทศไทย
  • พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์ เป็นพระตำหนัก 2 ชั้น สร้างด้วยไม้สักทอง ทาสีแดง มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิก ของประเทศทางตะวันตก แต่ได้มีการปรับปรุงองค์ประกอบบางส่วน ให้เหมาะกับภูมิอากาศแบบเมืองร้อน

และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ที่จะถึงนี้ ทางจังหวัดนครปฐม ก็จะเปิดพระราชวังฯ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าชมอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนแต่งชุดไทยสมัยรัชกาลที่ 6 ช่วยเสริมบรรยากาศย้อนยุคมากขึ้นอีก

ขอบคุณข้อมูและภาพจาก : nwnt.prdสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม