ที่เที่ยวกรุงเทพ ธนาคารแห่งประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ วังบางขุนพรหม เที่ยวพิพิธภัณฑ์

วังบางขุนพรหม เปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวันเสาร์ตลอดเดือนมิ.ย. ก่อนปิดปรับปรุงครั้งใหญ่

Home / ข่าวท่องเที่ยว / วังบางขุนพรหม เปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวันเสาร์ตลอดเดือนมิ.ย. ก่อนปิดปรับปรุงครั้งใหญ่

วังบางขุนพรหม เปิดให้เข้าชมฟรี
ทุกวันเสาร์ตลอดเดือนมิ.ย.

ธนาคารแห่งประเทศ ประกาศปิดให้บริการ วังบางขุนพรหม เพื่อทำการบูรณะซ่อมแซม ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2561 เป็นต้นไป คาดว่าใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี

วันหยุดวันเสาร์ ไม่อยากเข้าห้างให้เสียตังค์ และไม่มีแพลนไปเที่ยวต่างจังหวัดที่ไหน Travel.mthai ขอชวนเพื่อนๆ เที่ยววังบางขุนพรหม อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวในกรุงเทพฯ ที่นอกจากความวิตรตระการตาแล้ว ยังเต็มไปด้วยเรื่องทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

วังบางขุนพรหม เป็นวังเก่าแก่อายุมากกว่า 100 ปี เดิมเคยเป็นที่ประทับของของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ต้นราชสกุลบริพัตร ซึ่งท่านเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระปิตุจฉาเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี

ตัวอาคารด้านหนึ่งของวัง หันไปทางถนนสามเสน อีกด้านหันไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา มีความงดงามด้วยลวดลายปูนปั้น และสถาปัตยกรรมแบบเรอเนซองส์ ผสมผสานกับศิลปะแบบนีโอ-บารอก ทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในพระราชวังที่สวยที่สุดของไทย

ปัจจุบันวังบางขุนพรหมเป็นส่วนหนึ่งของ “พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย” ภายในจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติและการดำเนินงานของธนาคารแห่งประเทศไทย พระประวัติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ฯ ผู้ประทานกำเนิดวัง โดยแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ เช่น ห้องเงินตราโบราณ, ห้องเงินพดด้วง, ห้องกษาปณ์ไทย, ห้องธนบัตร, ห้องทองตรา, ห้อง 50 ปี ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ วังบางขุนพรหมจะปิดปรับปรุงและซ่อมแซม ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี! ทุกวันเสาร์ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ วันละ 4 รอบ รอบละ 100 ที่นั่ง แบ่งเป็นจองผ่านออนไลน์ 70 ที่นั่ง รับบัตรคิวหน้างานอีก 30 ที่นั่ง

สามารถจองรอบเข้าชมล่วงหน้า 30 วัน ทางเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย :  BOTMuseum และจะปิดรอบการจองทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 น.

วันเสาร์ที่ 2 , 9 และ 16 มิถุนายน 2561 รอบนำชม 10.30 / 11.30 / 13.30 / 14.30

วันเสาร์ที่ 23 และ 30 มิถุนายน 2561 รอบนำชม 10.30 และ 11.30

มีระยะเวลาเข้าชม 1 ชั่วโมง 30 นาที โปรดเตรียมบัตรประชาชน บัตรนักเรียน-นักศึกษา ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง เพื่อแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่

ที่ตั้ง : ธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ

การเดินทาง

  • รถยนต์ส่วนตัว : ใช้เส้นทางสะพานพระราม 8 มุ่งหน้าไปยังถนนสามเสน ก่อนเข้าทางประตูธนาคารแห่งประเทศไทย หรือประตูฝั่งใต้สะพานพระราม 8 (ประตู 4)
  • รถไฟฟ้า BTS : สถานีราชเทวี ลงทางออก 3 ต่อรถประจำทางสาย 99 หรือ สถานีสะพานตากสิน ลงทางออก 2 ต่อเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าสาทร ขึ้นที่ท่าพระราม 8 จากนั้นเดินไปตามถนนวิสุทธิกษัตริย์

ขอบคุณรูปภาพจาก : wikimedia, BOTMuseum