AirlineRatings สายการบิน สายการบินที่อันตรายที่สุด สายการบินที่แย่ที่สุด

5 อันดับ สายการบิน ที่อันตรายที่สุดในโลก จาก AirlineRatings

Home / ข่าวท่องเที่ยว / 5 อันดับ สายการบิน ที่อันตรายที่สุดในโลก จาก AirlineRatings

5 อันดับ สายการบิน ที่อันตราย
ที่สุดในโลก จาก AirlineRatings

แน่นอนว่าการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว แถมบางครั้งยังหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับนักท่องเที่ยวเลยก็คือ การเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งแต่ละประเทศ ก็มีสายการบินให้เลือกมากมายนับไม่ถ้วน แต่จะรู้ได้ยังไงว่าสายการบินไหนปลอดภัย สายการบินไหนอันตราย คงต้องเช็คจากสถิติแล้วล่ะ

และต่อไปนี้คือ 5 อันดับ สายการบิน ที่อันตรายที่สุดในโลก โดยการจัดอันดับของ AirlineRatings เว็บไซต์จัดอันอับความปลอดภัยของสายการบินต่างๆ ทั่วโลก ถ้าอยากให้ทริปต่อไปของเพื่อนๆ ราบรื่นไม่มีสะดุด เซฟไฟลท์ตลอดการเดินทาง มาดูกันว่าสายการบินไหนที่ควรหลีกเลี่ยงบ้าง

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายปัจจัย ที่เป็นสาเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุได้ ทั้งพายุฝน หมอกหนา ซึ่งส่งผลต่อทัศนวิสัย หรือสภาพแวดล้อมอื่นประกอบ โดยไม่เกี่ยวข้องกับสายการบิน

1. Air Koryo

ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจมาก เพราะ Air Koryo สายการบินสัญชาติเกาหลีเหนือ ไม่เคยมีประวัติเครื่องบินตก หรือทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต และยังได้รับการรับรองจาก IOSA ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ให้สามารถขึ้นบินในระดับนานาชาติได้ โดยเมื่อปี 2016 สายการบินนี้ถูกแบนสหภาพยุโรปแบน ไม่ให้ลงผ่านทวีปยุโรป เนื่องด้วยปัญหาความปลอดภัยและมลพิษทางเสียง

**********************************************************

2. Blue Wing

Credit : bluewingairlines

Blue Wing เป็นสายการบินที่มีฐานหลักอยู่ที่ประเทศซูรินาม ทางทวีปอเมริกาใต้ มีทั้งบินในประเทศและนอกประเทศ เช่น บราซิล เวเนซุเอลา เป็นต้น ซึ่งสาเหตุของการได้รับการจัดอันดับเพียง 1 ดาว นั้นเป็นผลมาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2008-2010 จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย

**********************************************************

3. Nepal Airlines

Credit : aviationnepal

Nepal Airline เป็นสายการบินหลักของประเทศเนปาล ที่เลวร้ายยิ่งกว่าสองสายการบินที่กล่าวไป และไม่มีอะไรเข้าเกณฑ์ที่ Airline Rating กำหนด เว้นแต่ได้รับการรับรองจาก FAA หนำซ้ำยังถูกแบนจากสหภาพยุโรป เพราะเกิดอุบัติบ่อยครั้ง อย่างในปี 2000 เครื่องบินพุ่งชนกับต้นไม้บนหุบเขา Jarayakhali ทำให้ไฟลุกท่วม คร่าชีวิตลูกเรือมากถึง 22 ชีวิตเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าสาเหตุหลักๆ คือลูกเรือขาดการประสานงานและการตระหนักรู้ในสถานการณ์ รวมถึงสภาพอากาศเลวร้าย จึงนำไปสู่โศกนาฏกรรมแห่งความสูญเสีย

**********************************************************

4. Trigana Air

Trigana Air สายการบินสัญชาติอินโดนีเซีย ได้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดขึ้นทั้งหมด 14 ครั้งด้วยกัน ซึ่งเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นในปี 2015 เมื่อเที่ยวบิน 267 ดิ่งชนภูเขาบริเวณเกาะปาปัวกินี ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ เสียชีวิตทั้งหมด 54 ราย เหตุผลระบุไว้ว่า เป็นเพราะความผิดพลาดของนักบินและความล้มเหลวของระบบเตือนภัย

**********************************************************

Yeti Airlines

สายการบิน Yeti Airlines เป็นบริษัทแม่ของ Trigana Air ซึ่งมีคะแนนค่อนข้างต่ำทั้งคู่ จากการตรวจสอบความปลอยภัย ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)  และเกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้นเป็นบางครั้งคราว

ที่มา : travelawaits, catdumb