จังหวัดตาก ที่เที่ยวตาก ประเพณี ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) วัดพระบรมธาตุ เที่ยว งานบุญ เที่ยวตาก

เที่ยวงานบุญ ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) วัดพระบรมธาตุ จ.ตาก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวงานบุญ ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) วัดพระบรมธาตุ จ.ตาก

หากใครได้แวะไปเที่ยวที่จังหวัดตาก ลองไปสัมผัสบรรยากาศแปลกๆ ของงาน “ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ)” จัดขึ้น ณ วัดพระบรมธาตุ ระหว่างวันที่ 16-17 มิถุนายน 2562

ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) วัดพระบรมธาตุ จ.ตาก

ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับขึ้น 14 และ 15 ค่ำเดือนเก้าของชาวภาคเหนือ ชาวอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก จะจัดงานบุญใหญ่ คือ ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) เพื่อเป็นการบูชาพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยชาวบ้านที่ศรัทธา จะจัดเตรียมเครื่องคาว หวาน ธูป เทียน ดอกไม้ตกแต่งประดับประดาสวยงาม และมารวมกันบริเวณเชิงสะพานบุญ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปตามสะพานบุญ ขึ้นสู่บันไดนาคผ่านประตูไปยังองค์พระธาตุ บูชาเครื่องสักการะขอพรให้การทำนาลุล่วงไปด้วยดี ฝนตกตามฤดูกาล

สิ่งสำคัญที่จะได้เห็นในงานขึ้นธาตุก็คือ การทรงเจ้า โดยเหล่าร่างประทับทรงจะจัดชุมนุมเทพยดาบริเวณศาลเจ้าพ่อขุน และเจ้าพ่อคงคำ ที่อยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกขององค์พระธาตุ เพื่อเป็นการบูชาสักการะและขอพรให้เป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวนาในการเริ่มเข้าสู่ฤดูทำนา

กำหนดการ

  • วันที่ 16 มิถุนายน 2562 : การประกวดขบวนแห่ เคลื่อนไปตามสะพานบุญ สู่องค์พระธาตุ ขบวนแห่ปัจจัยไทยทาน ขบวนแห่ต้นเงิน ขบวนแห่ต้นผ้าป่า ขบวนตุงไชย ขบวนแห่ธาตุห่มองค์พระธาตุและพิธีถวายผ้าห่มธาตุ
  • วันที่ 17 มิถุนายน 2562 มีการตักบาตรพระสงฆ์ร่วมกันในยามเช้า และการจุดบั้งไฟหลังเสร็จสิ้นพิธี

วัดพระบรมธาตุแห่งนี้ มีลักษณะเป็นพระเจดีย์ใหญ่สีทอง รายล้อมด้วยเจดีย์ย่อย คล้ายกับพระเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งบรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระนลาฎ อีกทั้งยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีมะเมียอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Thailand Festival, TAT TAK , gonorththailand