เที่ยวไทย โควิด-19

พัทยา-หัวหิน ยืนหนึ่ง 5 เมือง ที่คนไทยอยากไปมากที่สุด

Home / ข่าวท่องเที่ยว / พัทยา-หัวหิน ยืนหนึ่ง 5 เมือง ที่คนไทยอยากไปมากที่สุด

ผลสำรวจจาก Airbnb เปิด Wish List เมืองท่องเที่ยวในไทยที่คนไทยอยากไปมากที่สุด พัทยาและหัวหิน มาแรง!! โดยชูความโดดเด่นทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัวและสิ่งอำนวยความสะดวกคือปัจจัยหลักดึงดูดนักเดินทาง

เมืองท่องเที่ยวในไทย ที่คนไทยอยากไปมากที่สุด พัทยาและหัวหินมาแรง!!

ในขณะที่ชุมชนทั่วโลกกำลังเปิดประตูต้อนรับผู้คนอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลายๆ คนที่ต้องอยู่บ้านในช่วงโควิด-19 ก็เริ่มมีไอเดียการเดินทางในอนาคตพรั่งพรูออกมา โดยข้อมูลภายในของ Airbnb เผยให้เห็นสัญญาณแรกเริ่มของการวางแผนการเดินทางในอนาคตจากการค้นหาและตั้ง Wish List หรือลิสต์บันทึกสถานที่ที่ต้องการไป ซึ่งนักเดินทางสร้างขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมออกไปสานสัมพันธ์กับผู้คนและสังคมโลกอีกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นวิลล่าริมสระหรือวิลล่าส่วนตัวพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สถานที่เหล่านี้ล้วนเรียกร้องให้ก้าวขาออกเดินทางอีกครั้ง หลังจากที่ทุกคนกักตัวอยู่บ้านเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้คนรอบข้าง

การท่องเที่ยวในประเทศ คือตัวเลือกแรกของนักเดินทางไทย

แม้ว่าการท่องเที่ยวจะถูกจำกัดด้วยความจำเป็นหลายๆ อย่าง แต่จิตวิญญาณของนักเดินทางก็ยังคงเฝ้าฝันถึงประสบการณ์การเดินทางที่แปลกใหม่ Wish List แสดงให้เห็นว่า ผู้มีใจรักในการท่องเที่ยวชาวไทยยังคงมองหาจุดหมายปลายทางที่ใกล้กับกรุงเทพและติดทะเลที่สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้ในไม่กี่ชั่วโมง

จากการสำรวจข้อมูลภายในของ Airbnb ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง 18 พฤษภาคม 2563 พบว่า พัทยาและหัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักเดินทางชาวไทยบันทึกว่าอยากไปมากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น 8 ใน 10 ของสถานที่พักในประเทศที่คนไทยอยากเข้าพักยังอยู่ที่หัวหินอีกด้วย

5 จุดหมายปลายทาง ที่นักเดินทางชาวไทยค้นหาถึงมากที่สุด

  1. กรุงเทพ
  2. พัทยา
  3. ภูเก็ต
  4. หัวหิน
  5. เชียงใหม่

ซึ่งแตกต่างไปจากการสำรวจในช่วง 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2562 ที่เมืองโตเกียว โซล และโอซาก้า ติด 5 อันดับที่คนไทยอยากไปมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าความนิยมในปัจจุบันของผู้ใช้ Airbnb ชาวไทยคือต้องการไปเที่ยวในประเทศมากขึ้น

ความเป็นส่วนตัวและสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเที่ยวของคนไทย

ปัจจุบันเรื่องของความสะอาดและสุขอนามัยเป็นสิ่งสำคัญ ความนิยมในการเลือกสถานที่พักเมื่อเดินทางของชาวไทยจึงเน้นไปที่ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความเป็นส่วนตัว วิลล่าเหมาะสำหรับครอบครัวที่หาดจอมเทียน พัทยา ที่ประกอบไปด้วยสระว่ายน้ำส่วนตัว สวน และเครื่องครัวครบครันแห่งนี้เป็นที่พักที่ผู้ใช้ Airbnb ชาวไทยบันทึกว่าต้องการไปมากที่สุด ตามมาด้วยอันดับสองอย่างวิลล่าสไตล์โมเดิร์น ใกล้ทะเล ที่หัวหิน

ขณะที่ผลสำรวจตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง 18 พฤษภาคมยังแสดงให้เห็นว่า สิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง ครัว อินเทอร์เน็ตไร้สาย และสระว่ายน้ำ เป็นสิ่งที่นักเดินทางชาวไทยค้นหาถึงมากที่สุด นอกจากนั้น ที่พักที่อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเข้าพักได้ก็ถือเป็น 1 ใน 10 สิ่งอำนวยความสะดวกที่ผู้ใช้ชาวไทยค้นหามากที่สุดเช่นเดียวกัน

ภาพฝัน ณ ต่างแดน

มองไกลออกไปจากประเทศไทย Airbnb พบว่านักเดินทางชาวไทยมีความต้องการท่องเที่ยวประเทศแถบเอเชีย จากการสำรวจปีที่แล้วพบว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เช่นเดียวกับการสำรวจในปีนี้ที่พบว่า โซลและโตเกียว ยังคงเป็นเมืองต่างแดนที่คนไทยค้นหาถึงมากที่สุด