แบกเป้ตะลุย “ม่อนปุยหมอก”

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / แบกเป้ตะลุย “ม่อนปุยหมอก”

ม่อนปุยหมอกรู้จัก ม่อนปุยหมอกไหม? ที่ถามอย่างนี้กับทุกคนก็เพราะว่า แทบไม่มีใครรู้จักที่นี่เลย อาจเป็นเพราะยังไม่มีใครกล่าวถึงมากเท่าที่ควร ม่อนปุยหมอกจึงกลายมาเป็นจุดหมายปลายทางที่เเซงหน้าสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่เราอยากจะพาคุณไปสัมผัสขึ้นมาอย่างทันที

1

“ม่อนปุยหมอก”เป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามและอลังการของทะเลหมอก ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่เมย อ.ท่าสองยาง จ.ตาก มีพื้นที่ติดกับชายแดนพม่าโดยมีแม่น้ำเมยเป็นเส้นกั้นเขตแดน นอกจากม่อนปุยหมอกแล้วอุทยานฯ แห่งนี้ยังมีม่อนครูบาใส ม่อนกระทิง ม่อนกิ่วลม และม่อนพูนสุดา ที่สามารถชื่นชมทะเลหมอกได้สวยงามไม่แพ้กันม่อนปุย หมอกที่ว่าใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3-4ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 3.8 กิโลเมตร ทั้งขาไปและกลับ ที่พิเศษคือต้องเดินทางจากอุทยานฯ ด้วยเท้าเท่านั้น

23

จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของที่นี่คือ หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงตั้งอยู่ละแวกเดียวกับ อุทยานแห่งชาติแม่เมย คนในชุมชนแทบทุกคนจะคุ้นชินกับทางขึ้นม่อนปุยหมอกชนิดหลับตาเดินยังได้ทางอุทยานฯจึงให้คนในชุมชนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมารับหน้าที่ไกด์และลูกหาบ ถือเป็นรายได้เสริม ส่วนจุดเด่นอีกอย่างคือ เนินทุ่งหญ้าขนลิง มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าสีทองกระจายอยู่ทั่วเนิน เป็นอีกจุดถ่ายรูปที่สามารถใช้เวลาได้สักพักใหญ่เลย

5

เดินทางมาไกลขนาดนี้ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การได้สัมผัสกับความสงบท่ามกลางทะเลหมอกและแสงอาทิตย์ยามเช้าที่แสนจะเรียบง่าย ถือเป็นไฮไลท์เด็ดที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงบรรยากาศดีขนาดนี้ก็คงต้องถามทุกคนใหม่แล้วว่า… “ไปเที่ยวม่อนปุยหมอกกันไหม?”

4

วิธีการเดินทาง

  • เดินทางจากบขส. หมอชิต-แม่สอด ใช้เวลารวม 7 ชั่วโมงต่อรถแดงแม่สอด-แม่เสรียง (ที่ บขส.แม่สอด) ใช้เวลาเดินทางต่ออีก 3 ชั่วโมง
  • อย่าลืมกำชับบอกน้าคนขับลงปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่เมยด้วยนะ
  • หลังจากนั้นสามารถโบกรถขึ้นไปอุทยานแห่งชาติแม่เมยต่อได้เลย (ไม่มีรถโดยสารสาธารณะ)

ใครไม่คิดจะไปเช็คอินที่“ม่อนปุยหมอก” ก็คงถือว่าพลาดมากๆ เลยล่ะ…

เครดิตจาก นิตยสาร Weekend ฉบับเดือนมิถุนายน 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

ปก