จันทบุรี ท่องเที่ยวไทย เที่ยวไทย เมืองจันท์ โบราณสถาน

“มหัศจรรย์เมืองจันท์” เมืองแห่งธรรมชาติและแหล่งโบราณสถาน

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคกลาง / “มหัศจรรย์เมืองจันท์” เมืองแห่งธรรมชาติและแหล่งโบราณสถาน

1

อยากบอกทุกคนเหลือเกินว่า จันทบุรี ไม่ได้มีดีแค่สวนผลไม้ และยังไปเที่ยวได้ในทุกฤดูกาล ซึ่งในครั้งนี้ จะพาทุกคนเดินทางไปบุกเมืองจันท์ เพื่อไปใกล้ชิดธรรมชาติและโบราณสถานจนถึงแถบชายแดนไทย-กัมพูชา

อยู่แบบจันท์

2

จันทบุรีถือเป็นเมืองสงบ ไม่วุ่นวาย ซึ่งหากใครชอบการท่องเที่ยวแบบเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต คุณอาจเริ่มต้นที่นี่ ชุมชนริมนํ้าจันทบูร ชุมชนที่มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช บ้านเรือนแถบนี้จึงมีลักษณะสถาปัตยกรรมผสมผสาน ทั้งไทย จีน และฝรั่งเศส โดยแทบทุกบ้านจะมีกิจการเป็นของตัวเอง ตั้งแต่ขายก๋วยเตี๋ยว ขายขนมโบราณอย่าง ขนมโก๋ญวน ขนมลืมกลืน ฯลฯ เปิดบ้านเป็นร้านนั่งจิบกาแฟริมนํ้า เปิดเป็นโรงแรมที่พักสไตล์ท้องถิ่น และยิ่งถ้าคุณหลงใหลการถ่ายภาพด้วยแล้วล่ะก็ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตรที่นี่จะยิ่งดูสั้นไปเลย

3

เดินข้ามสะพานจากชุมชนริมนํ้าจันทบูรไปอีกหน่อย จะเห็นยอดของ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เชิญชวนทุกคนเข้าไปเยี่ยมชมโบสถ์โรมันคาทอลิกอายุกว่า 100 ปีที่สวยที่สุดในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเดินเข้าไปข้างในจะมีรูปหล่อเงินบริสุทธิ์ของพระนางมารีอาที่ประดับพลอยแซฟไฟร์แท้กว่า 200,000 เม็ดแห่งเดียวในโลก

4

5

สิ่งที่ควรรู้อีกอย่างคือ ชาวจันท์จะมีความนับถือต่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชอย่างมาก เพราะชาวจันทบุรีถือว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินฯ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณทำให้จันทบุรีเป็นที่รู้จัก และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การกอบกู้เอกราชคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 จึงควรไปสักการะ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ตั้งอยู่หน้าค่ายตากสินเพื่อความเป็นสิริมงคลเมื่อความสิริมงคล ส่วนเรื่องความรักจะขาดไปได้อย่างไร ต้องเดินทางไปที่ วังสวนบ้านแก้ว ที่ในอดีตเป็นพระตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 7 หยิบดอกกุหลาบสีชมพูสีหวานฉํ่าไปสักการะขอพรตามปรารถนาได้เลย

ตากลมชมจันท์

6

7

เปลี่ยนโหมดมาพักผ่อนชิวชิวชมธรรมชาติกันบ้าง จันทบุรีก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีครบทั้งแม่นํ้า ทะเล นํ้าตก ภูเขา สามารถสูดออกซิเจนกันได้ฉํ่าปอด เริ่มต้นที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน กระชังที่ตั้งอยู่กลางนํ้าทะเล เมื่อมองทอดสายตาออกไปจะเห็นวิวภูเขาสวย ๆ แสงแดดส่องประกายผืนนํ้าทะเลระยิบระยับ แม้ภาพตรงหน้าจะสวยแต่ก็ต้องระวังในการเดินระหว่างกระชังสักหน่อยเพราะทางเดินเป็นไม้กว้างไม่มากนัก แต่สำหรับใครนิยมชมสัตว์โลกน่ารัก โอเอซิส ซีเวิลด์ คือจุดมุ่งหมายที่ดี เพราะที่นี่จะมีโชว์โลมา 5 ตัวกระโดดโลดเต้น

อร่อยกลางจันท์

8

เมนูเลิศรสของจันทบุรีที่หาได้ไม่ยากและต้องมาลิ้มลองคือ เส้นจันท์ผัดปู เส้นก๋วยเตี๋ยวผัดรสกลมกล่อมเคียงคู่มากับปูม้าตัวเล็กทอดกรอบกินได้ทั้งตัว แกล้มกับผักสดอย่างแตงกวา ถั่วงอก คล้ายเมนูผัดไทย ต่อไปคือ หมูชะมวง รสชาติหวานมีกลิ่นเครื่องเทศนิดๆ และมีรสเปรี้ยวจากใบชะมวงหน่อยๆ และไก่ต้มกระวาน เมนูดีต่อสุขภาพเพราะมีส่วนผสมของสมุนไพรอย่างกระวานช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

 

เครดิตจาก นิตยสาร เที่ยวรอบโลก ฉบับเดือนตุลาคม 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

%e0%b8%9b%e0%b8%81