ททท.อัดงบ 33ล้าน จัดงานลอยกระทง 7 จุดสำคัญ

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท.อัดงบ 33ล้าน จัดงานลอยกระทง 7 จุดสำคัญ

 ททท. อัดงบ 33 ล้าน จัดงานลอยกระทง 7 จุดสำคัญ

.

image

.

นายวิวัฒนชัย  บุญยภักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท.จะใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท จัดงานลอยกระทง 7 จุดสำคัญ ๆ ที่คาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเที่ยวกันจำนวนมาก ได้แก่

 

1. สวนสันติชัยปราการ ระหว่างวันที่ 19 -21 พ.ย. นี้ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานกรุงเทพ ถึงสะพานกรุงธน ไฮไลท์ของงานนี้จะเป็นการชมเรือประดับไฟฟ้าการประดับไฟฟ้าส่องสว่าง 2 ฝั่งน้ำเจ้าพระยาโดยมีเรือเข้าร่วมประกวดถึง 11 ลำให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกลิ่นอายของลอยกระทงแบบรัตนโกสินทร์

.


image

2. งานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ระหว่างวันที่ 19- 21 พ.ย. จัดงานที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย กิจกรรมในงานจะมีพิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข การสาธิตโคมชักโคมแขวน การแสดงพุ ตะไลไฟพะเนียง การแสดงศิลปวัฒนธรรมสมันสุโขทัย การจัดกิจกรรมตลาดโบราณ การละเล่นพื้นบ้าน การถ่ายภาพย้อนยุคกับบรรยากาศลอยกระทง

 

3. งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ตาก  19 -22 พ.ย. นี้ จัดงานบริเวณ สายธาร ลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมการลอยประทีปมากถึง 8000 ดวง ชมกระทงนำ กระทงปิดท้ายของกระทงทุกสายที่ส่งเข้าประกวด มีการแข่งขันกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวงชิงถ้วยพระราชทาน

 

4. งานประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่ 20 — 22 พ.ย. นี้ จัดงานบริเวณย่านไนท์บาซาร์ ในงานจะมีกิจกรรมเช่น การประกวดโคมบูชา นิทรรศการโคมบูชา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การสาธิตประดิษฐ์โคม ตุง ล้านนา และการประกวดขบวนโคมยี่เป็งกาดหมั้วล้านนา

 

5. เทศกาลกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จ.พระนครศรีอยุธยา 21 พ.ย.นี้ จัดงานบริเวณศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ ในงานจะมีการประกวดกระทงชิงถ้วยพระราชทาน การประกวดนางนพมาศและหนูน้อยนพมาศ ชิงถ้วยพระราชทาน การแสดงศิลปวัฒนธรรม

 

6. ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จะจัดงานบริเวณ อุทยาน ร.2 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม 21 พ.ย.นี้ ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมการลอยกระทงกาบกล้วยกว่า 1 แสนใบ การประกวดกระทงสวยงาม การประกวดนางนพมาศ การแสดงหุ่นสาย การละเล่นเด็ก นิทรรศการกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง การจัดแสดงกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองประดับไฟกลางน้ำ รวมถึงการแสดงกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านมากมาย

 

7. เทศกาลโคมไฟ สีสันเมืองใต้ จัดขึ้น 1 พ.ย. 53 — 28 ก.พ. 54 งานจัดขึ้นที่สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ภายในงานนักท่องเที่ยวจะพบกับ 9 มหัศจรรย์โคมไฟแห่งความสุข โคมไฟน้ำแข็ง ต้นตำรับจากเมืองฮาร์บิน ประเทศจีน โคมไฟ 14 จังหวัดสีสันเมืองใต้  โคมไฟนานาชาติ โคมไฟโลกของสัตว์ โคมไฟกลางน้ำ การประกวดโคมไฟร่วมสมัยและโคมไฟแบรนด์สินค้าต่างๆ

 

ทั้งนี้ ททท.มีความคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานลอยกระทงมากกว่า 2 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวงานลอยกระทงในปีนี้มากถึง 2.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5 % จากปี 2552 ที่มีรายได้ 2 พันล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มประมาณ 5 แสนคน จากปี 2552 มีนักท่องเที่ยว 2 ล้านคน และมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจะพักเฉลี่ย 3 – 5 วัน จากเดิมปี 2552 มีการเข้าพัก 2- 5 วัน