งานกาชาด งานประเพณี งานเทศกาล พระธาตุดอยกองมู ลอยกระทง องค์พระปฐมเจดีย์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เทศกาลชมสวน เทศกาลท่องเที่ยว เทศกาลเที่ยวพิมาย เที่ยวหน้าหนาว เที่ยวเดือนพฤศจิกายน

รื่นเริงบันเทิงใจ กับ 14 เทศกาลท่องเที่ยว เดือนพฤศจิกายน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / รื่นเริงบันเทิงใจ กับ 14 เทศกาลท่องเที่ยว เดือนพฤศจิกายน

เข้าสู่เดือนที่ 11 ของปี ช่วงนี้มีเทศกาลต่าง ๆ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวไปเยือนอยู่มากมาย ทั้งประเพณีลอยกระทง งานกาชาด ชมทุ่งบัวตอง ชมสวนดอกไม้ สักการะสิ่งสักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง และงานรื่นเริงต่าง ๆ ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนท้องถิ่น ถ้าคิดไม่ออกว่าจะไปไหนดี วันนี้  Travel MThai ขอหยิบยก 14 เทศกาลท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ มาฝากกัน

รื่นเริงบันเทิงใจ กับ
เทศกาลท่องเที่ยว เดือนพฤศจิกายน

1. งานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์
จังหวัดนครปฐม

เชิยชวนพุทธศาสนิกชน สักการะพระปฐมเจดีย์ บูชาพระบรมสารีริกธาตุ ไหว้พระพุทธรูปสำคัญในวิหารทั้ง 4 ทิศ คือ พระร่วงโรจนฤทธิ์ , พระนอนองค์ใหญ่ และพระประทานพร 1,000 ปี ซึ่งทำจากศิลาสีขาวสมัยทวารวดี  ไม่เพียงเท่านั้น ภายในงานยังมีการจัดจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง จำหน่ายสินค้าโอทอปและสินค้าอุปโภค บริโภค ต่าง ๆ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 27 พฤศจิกายน 2561 รวม 9 วัน 9 คืน 


2. เทศกาลชมสวน อุทยานหลวงราชพฤกษ์
จังหวัดเชียงใหม่

เทศกาลชมสวน (Flora Festival 2018) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เสน่ห์ดินแดน สิบแสนนา” ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 08.00 – 18.00 น. พบกับกิจกรรมมากมายภายในงาน ดังนี้

  • ชมคุ้มหลวงคุ้มคำ สถาปัตยกรรมล้านนาอันเลื่องลือ
  • สัมผัสกลิ่นอายสิบแสนนากับโคมล้านนา ตุงล้านนานับพัน และประติมากรรมล้านนาอันมีชื่อเสียง
  • ชวนกันแต่งกายด้วยผ้าเมือง ฝึกอู้จาภาษากำเมือง
  • ชมสาธิตงานสล่า งานศิลป์ อาหารเหนือ ที่ให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วม
  • เรียนรู้วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมของชาวล้านนา และชาติพันธุ์ล้านนากับนิทรรศการ “เสน่ห์ดินแดนสิบแสนนา” นิทรรศการ “แอ่วดอย ม่วนใจ๋ ในสิบแสนนา” และนิทรรศการประเพณี “ฮ้องขวัญข้าว”

3. งานกาชาด สวนลุม
กรุงเทพฯ

เชิญชวนเที่ยว งานกาชาด มหกรรมความบันเทิงคู่เมืองไทย ระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2561 ณ สวนลุมพินี ถนนพระรามที่ 4 ตั้งแต่เวลา 10.30 – 22.00 น. โดยปีนี้ไม่เก็บค่าบัตรผ่านประตู

ร่วมสนุกกับกิจกรรมและความบันเทิงต่าง ๆ มากมาย ตลอด 9 วัน 9 คืน พบกับนิทรรศการ การออกร้าน และร่วมทำบุญกับกาชาด ภายใต้บรรยากาศงานแฟร์ในสวน โดยแบ่งออกเป็น

1. นิทรรศการพระบรมราชูปถัมภก 6 แผ่นดิน 125ปี สภากาชาดไทย

จัดแสดงเพื่อเผยแพร่ พระมหากรุณาธิคุณและพระราชกรณียกิจของพระบรมราชูปถัมภก องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย และองค์อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ที่ทรงมีต่อสภากาชาดไทยตลอด 125 ปี ท่านจะได้สัมผัสความงดงามแห่งการให้ผ่านภาพเหตุการณ์ต่างๆ ตลอด 9 วัน 9 คืน

2. ผลิตภัณฑ์จากร้านโครงการส่วนพระองค์ อาทิ ร้านจิตอาสา 904, ร้านโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา, ร้านสมเด็จองค์สภานายิกาสภากาชาดไทย, ร้านสมเด็จองค์อุปนายิกาสภากาชาดไทย, มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก, ร้านมูลนิธิส่งเสริมศิลปชีพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ, มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ และร้านมูลนิธิพระดาบส

3. กระบวนรถแห่กาชาดในความทรงจำ

จากต้นกำเนิดรถแห่ในปี พ.ศ.2466 ด้วยการจำลองบรรยากาศการรับประชาสมาชิกที่หาชมได้ยาก ด้วยรถยนต์ และรถจักรยานที่ตกแต่งเป็นรูปต่างๆ เกี่ยวกับการอนามัยและ 4 ภารกิจของสภากาชาดไทย แสดงการแต่งกายตามเครื่องแบบชุดกาชาดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีมหรสพแตรวงร่วมกระบวนแห่ผ่านหน้าพลับพลาที่ประทับวันที่ 23 พฤศจิกายน พร้อมการแสดงธง แปรขบวนอักษร และจอดเทียบแสดงให้ประชาชนร่วมบันทึกภาพแห่งความทรงจำวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน 2561

4. การจัดแสดงนิทรรศการว่าวไทยโบราณที่หาชมได้ยาก พร้อมสาธิตการเล่นว่าว และจัด แสดงว่าวของหน่วยงานที่ร่วมประกวดตามแนวคิด “125 ปี สภากาชาดไทย ร้อยดวงใจส่งต่อการให้ที่งดงาม”

จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ว่าวไทยโบราณและสืบสานอัตลักษณ์ของมนต์เสน่ห์งานกาชาด และในงานกาชาดประจำปีนี้จัดให้มีการประกวดว่าวของหน่วยงานที่ร่วมออกร้านในงานกาชาด อาทิ ว่าวปักเป้า ว่าวจุฬา ว่าวดุ๊ยดุ่ย ว่าวงู ว่าวควาย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี การจัดนิทรรศการว่าว 4 ภาค, กิจกรรม DIY การทำว่าวจากวัสดุธรรมชาติ, การนำว่าวต่างๆ ขึ้นโชว์บนท้องฟ้า และจัดพื้นที่ให้ประชาชนได้ทดลองนำว่าวขึ้นสู่ท้องฟ้า, การระบายสีที่ตัวว่าว โดยมีการตกแต่งสถานที่เป็นอุโมงค์ว่าว เพื่อเป็นแลนด์มาร์คสำหรับถ่ายภาพ และการจำหน่ายว่าวชนิดต่าง ๆ เป็นที่ระลึก


4. งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดโพธิ์
กรุงเทพฯ

ชวนคนกรุงแต่งชุดไทย ไปเที่ยว “งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร” หรือ วัดโพธิ์ ระหว่างวันที่ 1 – 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 10.00 – 22.00 น.

เพลิดเพลินใจไปกับมหรสพ และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมมากมาย ท่ามกลางบรรยากาศงานวัดร่วมสมัย ตลอดจนร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น  สักการพระพุทธไสยาส (พระนอน), ห่มผ้าพระพุทธรูปรอบพระอุโบสถ, ชมความงามของพระมหาเจดีย์ สี่รัชกาล , ชมนิทรรศการ 230 ปีความทรงจำโลก, ชมการแสดงชั้นสูงชาววัง, ช้อป ชิม เต็มอิ่ม กับอาหารชาววังแท้ ๆ เป็นต้น


5. เทศกาลเที่ยวพิมาย
จังหวัดนครราชสีมา

เทศกาลเที่ยวพิมาย จัดขึ้นวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ลำน้ำจักราช และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

ภายในงานมีการแสดง สี เสียง ละครเพลงเดอะมิวสิคคัล ตอน “พิมายปุระ…พุทธะราชัน”, นิทรรศการประวัติศาสตร์เมืองพิมาย, , การกระกวดกองเชียร์, การประกวดแมวโคราช (แมวไทย) ชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ,  ตลาดย้อนยุคโบราณจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และการประกวดทำอาหารท้องถิ่น เช่น ผัดหมี่ ส้มตำ ขนมไทย ฯลฯ และร่วมเชียร์การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ บริเวณลำน้ำจักราช


6. ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่

ประเพณียี่เป็ง หรือ ประเพณีลอยกระทงตามแบบล้านนา ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมแฮงฮ่วมใจ๋ลดขยะ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” ตั้งแต่วันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2561

โดยจัดให้มีกิจกรรม ต๋ามผางปะตี๊ด การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติฯ การแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็ง การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา และอีกหลากหลายกิจกรรม เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของงานยี่เป็ง ที่ผู้มาเยี่ยมชมเฝ้ารอคอย นั่นก็คือ ภาพโคมนับร้อย ๆ ดวง ที่ค่อย ๆ ลอยส่องแสงสว่างอยู่เหนือท้องฟ้า


7. ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ
จังหวัดสุโขทัย

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จัดขึ้นบริเวณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระหว่างวันที่ 16-25 พฤศจิกายน 2561 ชมกระทงทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ งานฝีมืออันวิจิตรที่สะท้อนความประณีตของช่างศิลป์เมืองสุโขทัย และพบกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ คือ

  • พิธีตักบาตรรับรุ่งอรุณ
  • การแสดงโขน รามเกียรติ์ วิถีชีวิตคนไทย
  • จำลองตลาดโบราณสมัยกรุงสุโขทัย ตลาดแลกเบี้ย
  • การแสดงประกอบแสง-เสียง “ความรุ่งเรืองของนครสุโขทัย”
  • กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ
  • การประกวดนางนพมาศ, การประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่, การประกวดโคมชัก โคมแขวน
  • การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง
  • ขบวนแห่วัฒนธรรมจากองค์การปกคลองส่วนท้องถิ่น, ขบวนแห่นางนพมาศ
  • กิจกรรมตักบาตรรับรุ่งอรุณ

อีกทั้งยังมีการตกแต่งสถานที่ด้วยตะคันไฟกว่า 3,000 ดวง โคมชัก โคมแขวน ผีมือของชาวสุโขทัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงจังหวัดสุโขทัย” พร้อมทั้งมีจุดเช่าชุดไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรสุโขทัยในอดีต


8. เทศกาลดอกบัวตองบาน ดอยหัวแม่คำ
จังหวัดเชียงราย

เทศกาลดอกบัวตองบาน ดอยหัวแม่คำ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2561 ณ บ้านหัวแม่คำ ตำบลแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

นักท่องเที่ยวจะได้ ทำบุญตักบาตรพระขี่ม้า, ชมการแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรมชนเผ่า 7 ชนเผ่า, การแข่งขันกีฬาชนเผ่า, การประกวดธิดาชนเผ่า และการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ท่ามกลางทุ่งดอกบัวตองบานทั่วทั้งหุบเขา 


9. ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ
จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ชื่อว่าเป็นทุ่งบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่กว้างกว่า 1,000 ไร่  ในทุกช่วงฤดูหนาว ดอกบัวตองนับล้านจะแข่งกันชูช่ออวดดอกสีเหลืองสดใส ดูราวกับว่าทั่วทั้งภูเขาถูกปูด้วยพรมสีเหลืองผืนยักษ์ จนใครเห็นก็อดใจไม่ไหวต้องยกกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์รัว ๆ แบบไม่ยั้งเลยทีเดียว

โดยจะมีการจัดงาน เทศกาลดอกบัวตองบาน  เป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤศจิกายน 2561 บริเวณสนามบิน(เก่า) อำเภอขุนยวม ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP กิจกรรมพืชผลทางการเกษตร การประกวดธิดาบัวตอง กิจกรรมการละเล่น ไม่ว่าจะเป็นดนตรี มวย กีฬา และความสนุกสนานอื่น ๆ อีกมากมาย


10. เทศกาลดูนกเมืองไทย ครั้งที่ 17
จังหวัดเพชรบุรี

เตรียมพบกับเทศกาลดูนกเมืองไทย “Thailand Bird Fair 2018” วันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2561 ณ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี กิจกรรมภายในงาน เช่น การให้ความรู้เรื่องนกและธรรมชาติ, กิจกรรม Bird Walk เดินชมนกบริเวณปากทะเล, กิจกรรม Night Watch & ดูดาว, เที่ยวชมภายในพื้นที่และเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน เป็นต้น


11. เทศกาลเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 14
จังหวัดลำปาง

“เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 14” กิจกรรมไฮไลท์ในช่วงฤดูหนาวของจังหวัดลำปาง ที่มีสีสันครบรส ทั้งความสนุกสนาน ความบันเทิง และสาระความรู้ สำหรับปี 2561 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แสงสว่างแห่งความสุขสบายที่ถูกจุดประกายจากความคิดถึง” ระหว่างวันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน 2561

นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับอากาศเย็นสบาย ธรรมชาติบริสุทธิ์ ทะเลหมอกยามเช้าที่ปกคลุมจนมิดภูเขา และชมทุ่งบัวตอง กว่า 500 ไร่ บนภูเขาเทียม บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา กฟผ.


12. งานตะเกียงโบราณ ตำนานอดีต ครั้งที่ 2
จังหวัดนครสวรรค์

งานตะเกียงโบราณ ตำนานอดีต ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ณ ลานสตรีทอาร์ต จังหวัดนครสวรรค์ ตั้งแต่เวลา 14.00-24.00 น.

ภายในงาน มีการจัดแสดงตะเกียงโบราณจากที่ต่าง ๆ มีรถโฟล์ค รถคลาสสิคหาชมยาก โดยจัดแสดงให้ชมฟรี มีการจำหน่ายอะไหล่ตะเกียงโบราณสำหรับนักสะสมตะเกียง รวมถึงสินค้าวินเทจ ส่วนในยามค่ำคืน จะมีการจุดตะเกียงหลากรูปแบบ เพื่ออวดโฉมความสวยงามของแสงตะเกียงโบราณ พร้อมร่วมเล่นเกมส์และรับรางวัลมากมาย


13. งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู
จังหวัดแม่ฮ่องสอน

งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันลอยกระทง เพื่อสืบสานประเพณีที่ทำการมาอย่างยาวนาน โดยปีนี้จัดขึ้นวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2561 ณ วัดพระธาตุดอยกองมู ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ภายในงานมีกิจกรรม ลอยกระทงสวรรค์ ลอยประทีปขึ้นฟ้า ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวไทยใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ การทำบุญตักบาตรเท่าอายุ ตักบาตรพระมาลัย บูชาพระธาตุด้วยธาตุทั้ง 4 (ดิน น้ำ ลม ไฟ) นอกจากนี้ยังมีมหรสพสมโภช เช่นการประกวดร้องเพลง การแสดงดนตรีของนักเรียน ลิเกไทยใหญ่ ภาพยนตร์ และการประกวดดอกไม้ไฟ


14. งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว
และงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี

ชวนเที่ยว งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 9 ธันวาคม 2561  บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

ภายมีการแสดงคอนเสิร์ตที่คับคั่งไปด้วยศิลปินชื่อดัง, การออกร้านกาชาด, นิทรรศการของหน่วยงานราชการและเอกชน, และอีกหนึ่งกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ คือ Action show สะพานข้ามแม่น้ำแคว ระเบิดความมันโดยทีม stunt และสุดยอด Special Effect แบบระบิดจริง เผาจริง!


ขอบคุณข้อมูลและภาพ : amazingthaitourBird Conservation Society of Thailand (BCST)เทศบาลตำบลพิมายงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2561,