ทุ่ม 280 ล้านสร้างมหานครแห่งการอ่านหวังคว้ารางวัลเมืองหนังสือโลกจากยูเนสโก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ทุ่ม 280 ล้านสร้างมหานครแห่งการอ่านหวังคว้ารางวัลเมืองหนังสือโลกจากยูเนสโก

ทุ่ม 280 ล้านสร้างมหานครแห่งการอ่านหวังคว้ารางวัลเมืองหนังสือโลกจากยูเนสโก

 

นายสมศักดิ์ จันทะวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (สวท.) กล่าวถึงการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. โครงการ “มหานครแห่งการอ่านและการเรียนรู้” ที่จะผลักดันให้กรุงเทพฯ คว้ารางวัลเมืองหนังสือโลกในปี 2556 หรือ World Book Capital 2013 จากยูเนสโก ว่า กทม.ตั้งงบประมาณ ปี 2554-2556 จำนวน 280 ล้านบาท ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน ตลอดจนเสริมสร้างวัฒนธรรมรักการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคม เพื่อให้ได้รางวัลเมืองหนังสือโลกในปี 2556 โดยกำหนดแผนยุทธศสาตร์ 5 ด้าน ตามเกณฑ์ยูเนสโก้ เน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เข้าถึงได้ง่าย โดยวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 นี้จะมีการลงนามความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเพื่อระดมความคิดเห็นแนวทางดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ด้านต่อไป

 

image

 

ส่วนด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เข้าถึงได้ง่าย ที่ผ่านมา กทม.ได้สร้างห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ปัจจุบันเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการทั่วกรุงเทพฯ แล้ว จำนวน 34 แห่ง และกำลังดำเนินการก่อสร้างอีก 3 แห่ง ที่เขตคลองสามวา ห้วยขวาง และพระโขนง ซึ่งจะเร่งให้เปิดบริการประชาชนในปี 2555

 

สำหรับเรื่องการให้บริการ ที่ผ่านมาได้ปรับปรุงให้มีความทันสมัย สวยงาม มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้บริการสืบค้นข้อมูล พร้อมบริการ Hi-Speed Internet และ Wireless LAN เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างสูงสุด โดยแบ่งพื้นที่ให้บริการเป็น 3 ชั้น แยกเป็นโซนชัดเจน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ ทั้งกิจกรรมพื้นฐาน อาทิ เล่านิทาน ประดิษฐ์หนังสือทำมือ ที่คั่นหนังสือ การ์ดวันสำคัญต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมพิเศษสำหรับสมาชิกห้องสมุด เช่น ทัศนศึกษา และค่ายเยาวชนรักการอ่าน รวมถึงกิจกรรมพิเศษตามวาระ ได้แก่ BMA Book & Library Fair ในมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านแก่ผู้สนใจทั่วไป ห้องสมุดจะเปิดบริการ วันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 09.00 – 20.00 น. ปิดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สอบถามเพิ่มเติมที่ กลุ่มงานพัฒนาห้องสมุดประชาชน สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว โทร. 02-2460286 ในวันและเวลาราชการ หรือ www.bangkok.go.th/dll

 

image

 

นอกจากนี้ยังมีบ้านหนังสือ จำนวน 115 แห่ง เปิดให้บริการในชุมชนต่างๆ รวมถึงรถห้องสมุดเคลื่อนที่ จำนวน 7 คัน ที่ออกให้บริการตามชุมชนขนาดเล็ก เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงห้องสมุดได้ง่ายและทั่วถึง อีกทั้งได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็น “มหานครแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

 

“จากการประสานงานภาคีเครือข่ายเกี่ยวกัยการอ่านได้รับการตอบรับดีมากทุกฝ่ายต่างยินดีร่วมมือในครั้งนี้ ส่วนกรณีที่ว่า งบประมาณ 280 ล้านบาทดูจะมากเกินไปหรือไม่นั้น มองว่าเมื่อนำมาแจกแจงตามยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ในระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2556 (3 ปี) เป็นงบประมาณที่ไม่มากเลย เทียบไม่ได้กับการที่เยาวชนและประชาชนจะรักการอ่าน ซึ่งถือเป็นคลังความรู้ที่จะพัฒนาประเทศต่อไปได้ในอนาคต และถ้าหากเราสามารถดำเนินการได้ตามแผนเป้าหมายในการได้รางวัลเมืองหนังสือโลกปี 56 ก็คงจะสำเร็จ” นายสมศักดิ์กล่าว

 

**************************************************************************************************