ททท. เชิญร่วม งานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท. เชิญร่วม งานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญทุกท่านร่วมรำลึกและสดุดีแก่เหล่าวีรชนผู้กล้าชาวบ้านบางระจัน ในงาน “สดุดีวีรชนค่ายบางระจัน” ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2557 ณ บริเวณอุทยานวีรชนชาวบ้านบางระจัน และวัดโพธิ์เก้าต้น อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

ททท. เชิญร่วม งานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน

ททท. เชิญร่วม งานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน

นายสุรชัย  ศรีพลอย  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า เนื่องจากวีรกรรมของชาวบ้านบางระจันนั้นเป็นเสมือนประวัติศาสตร์ของวีรกรรม ของคนไทยทั้งประเทศ ในการจัดงานในปีนี้กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนประกอบด้วยจังหวัดลพบุรี อ่างทอง ชัยนาท และสิงห์บุรี จึงได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน ในระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2557 โดยใช้ชื่องานว่า “งานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน” จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของชาวบ้านบางระจัน ผู้กล้าหาญที่เสียสละเลือดเนื้อเพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทยด้วยการสู้รบกับ พม่า รวมเวลาต่อสู้กับพม่านานถึง 5 เดือน ชาวบ้านบางระจันทุกคนปักหลักต่อสู้อย่างองอาจกล้าหาญจนตัวตาย พวกเขาอุทิศชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยให้คงอยู่ ก่อนที่จะพ่ายแพ้แก่กองทัพพม่าเมื่อวันแรม 2 ค่ำ เดือน 8 ปีจอ พ.ศ. 2309  วีรกรรมของชาวบ้านบางระจันยังคงตราตรึงอยู่ในใจของคนไทยตราบนานเท่านาน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตือนสติให้คนไทยทุกคนเห็นความสำคัญของพวกเขาเหล่านั้น จังหวัดสิงห์บุรี จึงได้ก่อสร้างอนุสาวรีย์ให้กับผู้นำค่ายบางระจันทั้ง 11 ท่านขึ้น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงเปิดอนุสาวรีย์นี้เมื่อวัน ที่ 29 กรกฎาคม 2519 และเพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ ความกล้าหาญ รักชาติ ของชาวบ้านบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี จึงกำหนดให้ทุกวันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน และมีการจัดงานเฉลิมฉลองทุกปีตลอดมา

ททท. เชิญร่วม งานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน

โดยภายในงานมีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ ได้แก่ หน่วยงานในภาครัฐและเอกชนร่วมกันวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณวีรชนที่ได้สละ ชีพเพื่อรักษาชาติบ้านเมือง และการสวนสนามของทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตำรวจ ลูกเสือชาวบ้าน ในตอนกลางคืนจะมีมหรสพต่างๆ การแสดงแสง สี เสียง ในเรื่องวีรกรรมการต่อสู้กับข้าศึกในอดีต ให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็นถึงคุณงามความดีที่ทุกท่านได้ยอมสละชีพเพื่อปกป้อง เอกราชของชาติไทย มีการเล่นกีฬาพื้นบ้าน และการจำหน่ายสินค้าของดี 4 จังหวัด คือ จังหวัดอ่างทอง จังหวัดชัยนาท จังหวัดลพบุรี และจังหวัดหวัดสิงห์บุรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดสิงห์บุรี  โทร. 036-507117 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี  โทร. 036-770096-7  www.tat7.com หรือ Fanpage : Tat Lopburi

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก เที่ยวภาคกลาง.com