ภูหินร่องกล้า เตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรทิ้งขยะตามร่องหน้าผา

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ภูหินร่องกล้า เตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรทิ้งขยะตามร่องหน้าผา

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เตือนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมธรรมชาติไม่ควรทิ้งขยะตามร่องหน้าผา หลังทางชมรมรักษ์ ลำน้ำเข็ก ร่วมกับอาสาสมัคร technical rescue team(trt) และเจ้าหน้าอุทยานแห่งภูหินร่องกล้าโรยตัวเก็บขยะสามารถเก็บขยะได้กว่า 30 กิโลกรัม

ภูหินร่องกล้า เตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรทิ้งขยะตามร่องหน้าผา

ภูหินร่องกล้า เตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรทิ้งขยะตามร่องหน้าผา

นายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากที่ทางชมรมรักษ์ลำน้ำเข็กร่วมกับอาสาสมัคร technical rescue team(trt) และเจ้าหน้าอุทยานแห่งภูหินร่องกล้า ร่วมกัน จัด กิจกรรมโรยตัวเก็บขยะที่หน้าผาภูหินร่องกล้า เป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 8-9 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งกระจายเก็บขยะจาก ผาหินปุ่มและหินแตก โดยสามารถเก็บขยะได้ 6 ถุงดำ รวมน้ำหนักกว่า 30 กิโลกรัม พบว่าส่วนใหญ่จะเป็น ขวดน้ำพลาสติกและถุงพลาสติกที่นักท่องเที่ยวที่มักง่ายมักโยนทิ้งตามหน้าผา และซอกหิน

ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ช่วยกันรักษาความสะอาดอย่าทิ้งขยะมัก ง่าย โดยเฉพาะตามซอกหินและหน้าผา เพราะการเก็บทำความสะอาดได้ยากและเป็นการ ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย และส่งผลให้ทำลายธรรมชาติที่สวยงามอีกด้วย

ด้านนายณัฐวัฒน์ วัฒนประสิทธิ์ ประธานชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 – 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้นำสมาชิกชมรม พร้อมด้วยทีมกู้ภัย TRT ซึ่งเป็นทีมช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถทัวร์ตกเหวที่ จ.เพชรบูรณ์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อาสาสมัคร รวมกว่า 30 คน มาร่วมกิจกรรมโรยตัวเก็บเศษขยะตามหน้าผา โดยมีจุดเริ่มต้นที่บริเวณลานหินแตก อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก และเลาะเลียบริน หน้าผา ตามร่องหิน ที่มักมีนักท่องเที่ยวเดินผ่านแล้วทิ้งเศษขยะไว้

ภูหินร่องกล้า เตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรทิ้งขยะตามร่องหน้าผา

โดยส่วนใหญ่พบเป็นขวดน้ำ กระดาษห่อลูกอม กระดาษทิชชู่ ซองขนม ก้นบุหรี่ ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้เอง และส่งผลให้ทัศนียภาพที่สวยงามถูกทำลาย กิจกรรมในครั้งนี้จึงเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวให้มีจิตสำนึก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่ทิ้งขยะตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และยังเป็นการเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าให้เกิดความประทับใจในบรรยากาศที่ สวยงามของภูหินร่องกล้าต่อไป

ภูหินร่องกล้า เตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรทิ้งขยะตามร่องหน้าผา

นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกซ้อมการโรยตัวช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ ของทีมกู้ภัย TRT ตลอดจนฝึกอบรมการโรยตัวแก่เจ้าหน้าที่อุทยานภูหินร่องกล้าให้ มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ ทันท่วงที หากเกิดอุบัติเหตุแก่นักท่องเที่ยว โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นจนถึงวันพรุ่งนี้ สำหรับชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ได้ร่วมกับชุมชน องค์กรต่าง ๆ และนักท่องเที่ยว จัดกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปลูกป่า ล่องแก่ง เก็บขยะ ปล่อยปลาลงลำน้ำเข็ก โดยในวันที่ 23-25 มีนาคม 2557 จะจัดกิจกรรมเก็บขยะตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย

ขอบคุณข่าวสารจาก สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์