ซากุระเมืองไทย ดอกพญาเสือโคร่ง นางพญาเสือโคร่ง ภูลมโล ภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เที่ยวพิษณุโลก เที่ยวเพชรบูรณ์

ภูลมโล 2562 หุบเขาสีชมพูแห่งซากุระเมืองไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ภูลมโล 2562 หุบเขาสีชมพูแห่งซากุระเมืองไทย

ภูลมโล หนึ่งในสถานที่ชม ซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ตั้งอยู่ที่ ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก และภูทับเบิกของ จังหวัดเพชรบูรณ์ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม  เพราะนอกจากความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ยามเมื่อดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งพร้อมกัน หุบเขาแห่งนี้ก็เหมือนถูกย้อมไปด้วยสีชมพูแสนหวาน กลายเป็นทัศนียภาพที่งดงามตรึงใจ

ภูลมโล 2562
หุบเขาสีชมพูแห่งซากุระเมืองไทย

ภูลมโล

ภูลมโล
ภาพล่าสุด 27 ธันวาคม 2561

อัพเดทสถานการณ์ วันที่ 27 ธันวาคม 2561 นางพญาเสือโคร่งสลัดใบทิ้งหมดทุกต้น เริ่มผลิดอกให้เห็นบ้างในบางแปลง คาดว่าถ้าอากาศยังหนาวเย็นต่อเนื่อง กลางเดือนมกราคม 2562 จะบานสะพรั่งเป็นสีชมพูทั่วทั้งหุบเขาอย่างแน่นอน

เมื่อก่อนนี้บริเวณโดยรอบภูลมโล เป็นพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลีของชาวม้ง ต่อมาทางอุทยานได้ทำข้อตกลงให้ชาวม้งอยู่อาศัยได้ แต่ต้องปลูกกะหล่ำปลีสลับกับปลูกต้นพญาเสือโคร่ง จนถึงวันนี้ไร่กะหล่ำปีหายไป เหลือเพียงต้นพญาเสือโคร่งที่กำลังเติบโต และออกดอกสีชมพูสะพรั่งให้นักท่องเที่ยวได้ชม สำหรับช่วงเวลาเบ่งบานของดอกพญาเสือโคร่งจะบานเต็มที่ราว ๆ ปลายเดือน ม.ค.-ต้นเดือน ก.พ.

นอกจากนี้ ยังมีแปลงพืชผักเมืองหนาวจำนวนมาก เช่น ต้นพลับ ต้นท้อ กะหล่ำปลี แครอท บล็อกโคลี่ สตอเบอรี่ เป็นต้น โดยจุดสูงสุดอยู่บริเวณ “ยอดภูลมโล” มีความสูง 1,680 เมตร จากระดับน้ำทะเล อากาศจึงเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 5-20 องศา ซึ่งด้านบนนี้เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนได้กว้างไกล และตลอดทางขึ้นยอดภู ก็มีดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยหวาน ประดับประดาอยู่เต็มสองฝากถนน เป็นมุมถ่ายรูปที่เพอร์เฟคมาก

การเดินทาง มี 2 เส้นทาง

เส้นทางที่ 1: สามารถใช้เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก ผ่านที่ทำการอุทยานภูหินร่องกล้า ไปยังหมู่บ้านร่องกล้า ระยะทางประมาณ 150 กม. หรือจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านไปทางภูทับเบิก อ.หล่มเก่า เข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า รวมระยะทางประมาณ 120 กม. และจากภูหินร่องกล้า-ยอดภูลมโล ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

เส้นทางที่ 2: จากจังหวัดเลย ไปทางอำเภอด่านซ้าย เข้าสู่หมู่บ้านกกสะทอน 110 กม.และจากที่ทำการตำบลกกสะทอน ผ่านบ้านตูบค้อ-ยอดภูลมโล ระยะทางประมาณ 27 กม.

สำหรับการเดินทางสู่ยอดภูลมโล นั้น เนื่องจากสภาพทางค่อนข้างชันและขรุขระ  ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และ อบต.กกสะทอน จึงไม่อนุญาตให้นำยานพาหนะส่วนตัวขึ้นไป เพราะเกรงจะเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว แต่จะมีบริการรถ พาขึ้นชมไป-กลับ คันละ  1,500 บาท ต่อ 10 คน (ไม่รวมค่าผ่านเข้าอทยานฯ)  สมารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน เบอร์โทร 062-5570912 , 062-5570913 หรือ Facebook : ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน

แผนผังเส้นทางไปภูลมโล

ภาพดอกนางพญาเสือโคร่ง และทะเลหมอก เดือนมกราคม 2561

ขอบคุณรูปภาพจาก : phulomlo.koksathon