เที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทาน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทาน

ความสวยงามของแสงไฟในกระทงกะลาส่องแสงระยิบระยับ ทอดตัวเป็นสายยาวต่อเนื่องบนลำน้ำแม่ปิง ซึ่งได้มีการพัฒนารูปแบบจากการลอยในชุมชน มาเป็นการแข่งขันกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง มีรูปแบบโดดเด่นเป็น เอกลักษณ์และเป็นมรดกตกทอดในภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก การแข่งขันกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จะแตกต่างจากจังหวัดอื่น นั่นคือ ในคืนวันแรกของการจัดงานจะมีขบวนแห่กระทงของ ชาวบ้านซึ่งแต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย กระทงขนาดใหญ่ เรียกว่า กระทงนำ พร้อมด้วย กระทงกะลา และกระทงปิดท้าย ซึ่งทุกอย่างล้วนประดิษฐ์อย่างวิจิตรงดงาม แสดงถึงความพร้อมในการแข่งขันในวันถัดไป…

เที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทาน

ลอยกระทงสายไหลประทีป

สำหรับปีนี้งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี 2557 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายน 2557 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพาน สมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก กำหนดการรายละเอียดมีดังต่อไปนี้…

วันเสาร์ ที่ 1 พฤศจิกายน 2557 : ตั้งแต่ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ) ชมขบวนแห่อันเชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ ถ้วยพระราชทานฯ พร้อมขบวนแห่สายกระทง จากบริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถึง ณ ริม สายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก ) ชมพิธีเปิดงาน ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ประจำปี 2557 และอัญเชิญกระทงพระราชทาน 10 พระองค์ ลงลอย เป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน ) ชมการลอยประทีป 1000 ดวง เต็มลำน้ำปิง พร้อมการแสดงแสงสีเสียง

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน 2557 : ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ชมการแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ทุกค่ำคืน โดยในค่ำคืนสุดท้าย คืนวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ชมพิธีประกาศผลและรับรางวัลถ้วยพระราชทานและพิธีปิดที่ยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ การชิมอาหารพื้นบ้านของคนเมืองตาก การจำหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงการประกวดต่างๆ มากมาย

นางสาวธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวเพิ่มเติมว่า งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อ เป็นการขอขมาต่อแม่น้ำปิง บวกกับธรรมชาติรังสรรค์ให้เกิดล่องน้ำเป็นสายยาว

เมื่อนำกระทงลงลอยจะพบว่ากระทงลอยต่อเนื่องกันเห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกัน เป็นภาพที่งดงามยิ่งนักซึ่งภาพที่งดงามนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดตากที่เดียว และเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น จึงทำให้การท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทยไม่ลืมที่จะบรรจุงานประเพณีลอยกระทงสายฯ นี้ไว้ใน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” เพื่อประชาสัมพันธ์ในระดับประเทศต่อไป นอกจากนี้ งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ยังได้รับรางวัล อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยถึง 2 ครั้งด้วยกัน ได้แก่ปี 2554 และ 2556 ซึ่งเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติและเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทุกคน จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเดินทางมายังจังหวัดตากเพื่อชมความงด งามของประเพณีลอยกระทงสายฯ ด้วยตาของตนเอง….

ติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานตาก เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 –16.30 น. โทร. 0-5551-4341-3 อีเมล์ tattak@tat.or.th และwww.facebook.com/taktravel

ขอบคุณข่าวสารจาก ททท. สำนักงานตาก