ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง จัด ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง จัด ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล

ฮ่องกงเปรียบดังแหล่งรวบรวมอาหารสำหรับนักชิม เพราะที่มหานครระดับโลกแห่งนี้เต็มไปด้วยรสชาติอันโอชะจากทั่วโลก การันตีได้ว่าบรรดาเชฟและร้านอาหารต่างๆ จะคอยกระตุ้นต่อมรับรสให้ทำงานหนัก เริ่มจากบะหมี่เกี๊ยวแสนอร่อย ทาร์ตไข่แป้งกรอบนุ่ม แฮมเบอร์เกอร์และสเต็กรสเด็ด ต่อด้วยปลาและหอยเป๋าฮื้อชวนน้ำลายสอ รวมถึงเมนูขึ้นชื่อจากเชฟมิชลินสตาร์

ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง
จัด “ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล” และยกทัพอาหารตามฤดูกาล

ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง จัด “ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล” และยกทัพอาหารตามฤดูกาล

ฤดูใบไม้ร่วงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับทริปตระเวนกินในฮ่องกง เพราะเป็นช่วงที่มีการขนถ่ายสินค้าจากทั่วทุกมุมโลกมายังเมืองหลวงของอาหารเมืองนี้ จึงเป็นเหตุผลทำให้ฤดูเก็บเกี่ยวนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการจัดงานเทศกาลอาหารสุดยิ่งใหญ่ประจำปี นั่นคือ ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล เป็นช่วงเวลาที่เชฟทั่วฮ่องกงต่างวุ่นกับการรังสรรค์เมนูใหม่ๆ และแสวงหาวัตถุดิบชั้นยอดเพื่อถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะที่รับประทานได้ ในขณะที่สุดยอดนักกินก็คงเตรียมตัวเข้าร่วมงานสุดยอดอาหารนี้เช่นกัน

เปิดใจเชฟมิชลินสตาร์ ริชาร์ด เอกเคอบัสกับฤดูการของเห็ดทรัฟเฟิลขาว

เชฟริชาร์ด เอกเคอบัส คือผู้อำนวยการด้านอาหารของ Amber ร้านอาหารมิชลินสตาร์ระดับ 2 ดาว และรั้งอันดับ 4 ของสุดยอดร้านอาหารที่ดีที่สุด 50 ร้านในเอเชีย (Asia’s 50 Best Restaurant 2014)

“ฮ่องกงเป็นเมืองอาหารที่มีสีสันมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก” เชฟเอกเคอบัสกล่าว “และน่าจะมีเพียงไม่กี่เมืองเท่านั้นที่มีร้านอาหารหลากหลายประเภทกระจายทั่วเมืองและแต่ละประเภทอาหารก็เต็มไปด้วยตัวเลือกร้านอาหารคุณภาพเยี่ยม”

เชฟชาวดัตช์กล่าวเพิ่มเติมว่าอาหารที่คนปรารถนาจะรับประทานมากที่สุดในฤดูใบไม้ร่วงคือเห็ดทรัฟเฟิลขาว และเขายังบอกอีกว่านักกินชาวฮ่องกงชื่นชอบเห็ดกลิ่นฉุนนี้กันมาก ร้าน Amber จึงเตรียมบรรจุให้อาหารชนิดนี้เป็นหนึ่งในเมนูเด็ดประจำฤดูใบไม้ร่วง

ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง จัด “ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล” และยกทัพอาหารตามฤดูกาล

เมนูจากร้าน Amber

 อาหารของที่ร้านมีลูกเล่นทันสมัยบนความเป็นฝรั่งเศสอันคลาสสิก แต่เชฟเอกเคอบัสก็สนุกกับการสร้างสรรค์เมนูง่ายๆ แต่เปี่ยมไปด้วยรสชาติที่จะลืมไม่ลง “อาหารจีนกวางตุ้งเป็นตัวชูโรงและเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนมาก ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ อาหารจีนกวางตุ้งที่ผุดขึ้นมาในหัวเป็นอันดับแรกคือข้าวอบหม้อดิน อาหารที่รวมฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว”

ร้านอาหารมิชลินสตาร์ระดับ 3 ดาว Lung King Heen ส่งปูขนเอาใจนักชิม
สำหรับเชฟชาวจีน ชาน ยัน-ตั๊ก แห่ง Lung King Heen ร้านอาหารจีนกวางตุ้งติดมิชลินสตาร์ 3 ดาว ประจำโรงแรมโฟร์ซีซันส์ ของฮ่องกง มองว่าวัตถุดิบสดใหม่คือสิ่งสำคัญ

“ฮ่องกงเป็นเมืองที่โชคดีเพราะมีระบบขนส่งทางอากาศที่สะดวกและทันสมัย จึงทำให้ขนส่งวัตถุดิบชั้นพรีเมียมจากทั่วทุกมุมโลกได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน” เชฟกล่าวและยังเสริมอีกว่าฤดูใบไม้ร่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการรับประทานอาหารจีน เพราะมีเมนูหลากชนิดเตรียมพร้อมให้ลองชิมตลอดช่วง

ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง จัด “ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล” และยกทัพอาหารตามฤดูกาล

 เมนูจากร้าน Lung King Heen

“เห็ดป่ายูนนาน ปูขน ฟักเขียวและเห็ดโคนจะมีในช่วงฤดูกาลนี้” เชฟชานกล่าว “ที่ร้านอาหาร Lung King Heen เราพร้อมเสิร์ฟเมนูเด็ดอย่างเกี๊ยวไข่ปูขนนึ่งและเห็ดโคนผัดในช่วงนี้เท่านั้น”

กระแสเซียนไวน์ในฮ่องกง
ไวน์คือเครื่องดื่มที่ดื่มได้กับอาหารทุกอย่าง และเอริค ชาน หัวหน้าซอมเมอริเย่ร์ที่ Café Gray Deluxe ก็เห็นว่าความชื่นชอบในการดื่มไวน์นั้นนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมได้เห็นแขกของผมหรือแม้แต่นักดื่มไวน์ได้เปิดใจดื่มไวน์จากที่อื่นๆ มากขึ้น นอกเหนือจาก Bordeaux และ Burgundy” เอริคกล่าว “ผมรู้สึกดีใจที่นักดื่มไวน์รุ่นใหม่มีความกระตือรือร้นในการลองชิมอะไรใหม่ๆ และแตกต่างออกไป ส่วนฮ่องกงนั้นขึ้นชื่อเรื่องไวน์อยู่แล้ว เพราะที่นี่รวบรวมไวน์ทุกชนิดจากทั่วโลกมาให้คุณได้เลือกดื่ม”
ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง จัด “ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล” และยกทัพอาหารตามฤดูกาล

ส่วนเอ็ดดี้ แม็คโดกัล พิธีกรรายการ The Flying Winemaker ก็แบ่งปันความเห็นของเขาว่า “ฮ่องกงมีความตื่นตัวอย่างชัดเจนเรื่องไวน์ บางคนเริ่มต้นจากไม่รู้อะไรเกี่ยวกับไวน์เลยและสะสมความรู้ กลายเป็นคนรู้เรื่องไวน์ได้ภายในเวลาไม่นาน ในฮ่องกง คุณสามารถเข้าถึงไวน์ได้ง่ายมากไม่ว่าจะเป็นการดื่มหรือซื้อที่ร้านหรือแม้แต่ในอินเตอร์เน็ต ส่วนซอมเมอริเย่ร์ที่ประจำร้านอาหารชั้นนำก็ถือว่ามีใจรักในงานอย่างเต็มเปี่ยมและให้คำแนะนำเรื่องไวน์ได้อย่างดีเยี่ยม”

“ส่วนฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัลที่จัดโดยการท่องเที่ยวฮ่องกงนั้นยิ่งช่วยสร้างกระแสเรื่องไวน์ให้ลุกฮือในฮ่องกงขึ้นมาอีก” เอ็ดดี้เสริม

งานอาหารประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในฮ่องกง

ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัลได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 10 เทศกาลอาหารและไวน์นานาชาติที่ดีที่สุดโดย Forbes Travel และในปีนี้ ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัลจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคมถึง 2 พฤศจิกายน 2557

เทศกาลดังกล่าวจัดโดยการท่องเที่ยวฮ่องกงและปีนี้จัดที่นิว เซ็นทรัล ฮาร์เบอร์ฟรอนท์ โดยมีอ่าววิคตอเรียกลางเมืองเป็นทัศนียภาพหลักและทำหน้าที่เป็นฉากหลังอย่างสวยงาม ผู้มาเยือนจะเพลิดเพลินไปกับบูธอาหารและไวน์กว่า 300 บูธ และมีอาหารและไวน์จากนานาชาติให้ได้ชิมจากมากกว่า 15 ประเทศทั่วโลก ไฮไลท์ของเทศกาลอยู่ที่ “Tasting Room” ห้องชิมไวน์ที่จะมีการเปิดประเด็นสนทนาเรื่องไวน์และอาหาร โดยมีเชฟชั้นนำเสิร์ฟอาหารจานเด็ดของพวกเขาให้ได้ลิ้มรสกันด้วย ไวน์ที่นำเสนอภายในเทศกาลล้วนแล้วแต่ได้รับการคัดเลือกอย่างดีเพื่อให้แน่ใจว่าเต็มไปด้วยคุณภาพและมีรสชาติที่ถูกปาก

ฮ่องกงเตรียมชูงานอาหารรับฤดูใบไม้ร่วง จัด “ฮ่องกงไวน์แอนด์ไดน์เฟสติวัล” และยกทัพอาหารตามฤดูกาล

ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนต่อจากนั้นยังมีการจัดงานอีเวนท์ โปรโมชั่นดีๆ รวมถึงความสนุกของงานคาร์นิวัล ข้อเสนออันน่าสนใจเกี่ยวกับอาหารและไวน์จากร้านอาหารชื่อดัง และยังมีทัวร์ไวน์และคลาสเรียนเกี่ยวกับไวน์ด้วย

เตรียมตัวรับเทศกาลอาหารและไวน์ระดับโลกได้ไม่ยาก แค่พกความหิวมาให้พร้อมก็พอ!