ตลาดถนนเพลินเพลง ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ 3 อำเภอ ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เที่ยวราชบุรี เที่ยวสมุทรสงคราม

เดินเพลินๆ ที่ ‘ตลาดถนนเพลินเพลง’ ย้อนวันวานชมวิถีริมคลอง

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เดินเพลินๆ ที่ ‘ตลาดถนนเพลินเพลง’ ย้อนวันวานชมวิถีริมคลอง

เดินเพลินๆ ที่ ‘ตลาดถนนเพลินเพลง’
ย้อนวันวานชมวิถีริมคลอง

วันนี้เราขอพาเพื่อนๆ ไปพักผ่อน เดินชิวๆ ชมวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง และช้อป ชิม อาหารไทยโบราณหาทานยากกันที่ ตลาดถนนเพลินเพลง หรือ ตลาดน้ำสามอำเภอ ทันกระแสเที่ยวแบบไทยๆ เที่ยววิถีชุมชน กันสักหน่อย เป็นตลาดเปิดใหม่สไตล์ย้อนยุค ตั้งอยู่ใน 2 จังหวัด คือสมุทรสงคราม และราชบุรี  (ขอบคุณภาพสวยๆ จากเจ้าของเฟสบุ๊ค Anusorn Meesiri ด้วยค่ะ)

ถ้าพูดถึง สมุทรสงคราม หลายคนก็คงนึกถึง อัมพวา และถ้าบอกว่า ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ก็คงนึกถึงราชบุรี แต่วันนี้ทั้งสองจังหวัดจับมือเปิดตลาดริมน้ำแห่งใหม่ขึ้นมา ชื่อว่า ตลาดถนนเพลินเพลง ครอบคลุม 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวัดเพลง อำเภออัมพวา และ อำเภอบางคนที โดยมีคลองแควอ้อมและคลองวัดประดู่ เป็นสายน้ำเชื่อมความสัมพันธ์

จากจดหมายเหตุในเรื่องเสด็จประพาสต้นของรัชกาลที่ 5 ที่ระบุว่า พระองค์เสด็จโดยเรือ ประพาสตลาดปากคลองวัดประดู่ เสด็จเข้าคลองประดู่ และประทับเสวยพระกระยาหารเช้าที่วัดประดู่ จังหวัดสมุทรสงคราม จึงสันนิษฐานได้ว่าเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว บริเวณนี้เคยเป็นตลาดน้ำมาก่อน แต่เมื่อการคมนาคมที่สะดวกสบายเข้ามาแทนที่ อย่างการใช้รถแทนเรือ ตลาดน้ำเลยเงียบเหงา และปิดตัวลงในที่สุด

ตลาดถนนเพลินเพลง กลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือมาขายอาหารมากมาย รับรองท้องไม่หิว หรือจะเลือกเดินจับจ่ายบนบก ก็มีพืชผลทางเกษตรปลอดสารพิษ สินค้าพื้นบ้าน สินค้าหัตถกรรม สินค้าโอท็อป ผลไม้จากสวน อาหารไทยต้นตำรับ ขนมหวานชาววัง รวมถึงเสื้อผ้า ของใช้ ของที่ระลึก วางขายตลอดแนวสะพานที่ทอดยาวกว่า 2 กม.

ส่วนใครอยากนั่งเรือชมธรรมชาติ ก็มีบริการคนละ 10 บาทเท่านั้นเอง อ้อ! เรือเป็ดก็มีนะ นอกจากนี้ ผู้เฒ่า คนแก่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้ ยังใจดีเปิดบ้านในสมัยยุครัตนโกสินทร์ตอนกลาง ให้เข้าชมแบบฟรีๆ ด้วย ถ้าเดินจนครบทุกโซน อิ่มจนไม่รู้จะกินอะไรต่อ สามารถเดินไปเที่ยวโบสถ์คริสต์ วัดพระคริสตหฤทัย ซึ่งเป็นโบสถ์ที่มีอายุกว่า 100 ปี และนมัสการเจ้าพ่อหลักหิน อายุเก่าแก่กว่าพันปี ที่อยู่ไม่ไกลกันได้

บริเวณนี้เคยถูกใช้ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแม่นาคพระโขนงด้วย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพที่อยากให้มาสัมผัส ช่วยสร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ ให้คนในท้องถิ่น แถมมาที่เดียวได้เที่ยว 2 จังหวัด คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม ได้ความสนุกสนานแถมอิ่มอร่อยตลอดวัน

เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา  13.00 – 21.00 น. มาตอนเย็นๆ แดดร่มลมตก อากาศกำลังสบาย สามารถจอดรถได้ที่ตลาดลุงเพิ่ม โบสถ์คริสต์ และวัดเพลง

ขอบคุณรูปภาพจาก : Anusorn Meesiri